Giáo án Hình học 8 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai

A . Mục tiêu :

- HS nắm chắc được nội dung định lí (giả thiết, kết luận), hiểu được cách chứng minh gồm 2 bước chính (dựng , cm )

- HS biết vận dụng định lí để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong các bài tập tính độ dài các cạnh và các bài chứng minh trong sgk)

- Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, tư duy logic

B . Chuẩn bị :

- Hình vẽ 37/SGK.thước thẳng, compa, thước đo góc.

* KIỂM TRA BÀI CŨ: (2 tiết học liền nhau nên không kiểm tra bài cũ)

* BÀI MỚI:

Ơ trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác ta hiểu theo một cách ngắn gọn là: Hai tam giác có các cặp cạnh tương ứng tỷ lệ thì đồng dạng; nhưng ta chỉ áp dụng nó khi đã biết độ dài 3 cạnh của 2 tam giác, vậy trong trường hợp 2tam giác chỉ biết độ dài 2 cạnh và một góc kẹp giữa các cặp cạnh ấy thì ta làm thế nào, tiết 45-trường hợp đồng dạng thứ hai sẽ trả lời cho chúng ta.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: Vũ Thị Xuân Ngày soạn: 01/03/2011 Ngày dạy: 07/03/2011 Lớp: 8E Tiết: 4 Tiết 45: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI A . Mục tiêu : - HS nắm chắc được nội dung định lí (giả thiết, kết luận), hiểu được cách chứng minh gồm 2 bước chính (dựng , cm ) - HS biết vận dụng định lí để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng trong các bài tập tính độ dài các cạnh và các bài chứng minh trong sgk) - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác, tư duy logic B . Chuẩn bị : - Hình vẽ 37/SGK.thước thẳng, compa, thước đo góc. * KIỂM TRA BÀI CŨ: (2 tiết học liền nhau nên không kiểm tra bài cũ) * BÀI MỚI: Ơû trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác ta hiểu theo một cách ngắn gọn là: Hai tam giác cĩ các cặp cạnh tương ứng tỷ lệ thì đồng dạng; nhưng ta chỉ áp dụng nó khi đã biết độ dài 3 cạnh của 2 tam giác, vậy trong trường hợp 2tam giác chỉ biết độ dài 2 cạnh và một góc kẹp giữa các cặp cạnh ấy thì ta làm thế nào, tiết 45-trường hợp đồng dạng thứ hai sẽ trả lời cho chúng ta. Hoạt động của GV và HS Nội dung GV : Cho Cả lớp cùng làm bài ?1 sgk Dựa hình vẽ có sẵn -So sánh HS : thực hiện tính tỉ số: GV : Yêu cầu đo BC, EF Tính HS : đo đoạn thẳng BC, EF? BC=1.5cm, EF3cm. Tính GV: nhận xét 3 tỉ số trên: HS: Theo trường hợp đồng dạng thứ nhất thì ta dự đoán 2 tam giác này đồng dạng GV: đưa ra định lí, cho HS đọc định lí Hướng dẫn: có 2 bước cơ bản giống như 2 bước chứng minh định lí ở trường hợp đồng dạng thứ nhất. HS: nêu từng bước chứng minh ( Nếu k = 1, thì hiển nhiên 2 tam giác đồng dạng) GV : Cho HS làm ?2 SGK HS : Xét 2ABC và DEF có: A = D = 700 Xét 2ABC và PQR có: GV : yêu cầu HS thực hiện ?3 sgk GV : 2 tam giác vuông cân có đồng dạng không? vì sao? HS: 2vuông cân luôn đồng dạng (trường hợp thứ 2) Tiết 45: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI 1)Định lí: Nếu hai cạnh của tam giác này tỉ lệ với hai cạnh của tam giác kia và hai góc tạo bởi các cặp cạnh đó bằng nhau, thì hai tam giác đồng dạng. KL GT Chứng minh: 2)Aùp dụng: ?2 SGK a) vì: và A = D = 700 b) ABC PQR vì: c) DEF PQR vì: ?3 sgk AED và ABC có: A chung * . Củng cố: - Cho HS nêu lại định lí trong trường hợp thứ 2 - Làm bài tập 32/sgk D . Hướng dẫn về nhà : - Học thuộc định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai. - Làm bài tập 33, 34/77 SGK. - Đọc trước bài “ Trường hợp đồng dạng thứ ba”. Giáo viên hướng dẫn Giáo sinh thực tập. Nguyễn Dương Hải Vũ Thị Xuân

File đính kèm:

  • docTHDD2.doc