I. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Củng cố vững chắc ĐLvề TH thứ nhất để hai tam giác đồng dạng. Về cách viết tỷ số đồng dạng. Hiểu và nắm vững các bước trong việc CM hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN ~ ABC chứng minh AMN = A'B'C' ABC ~ A'B'C'
2. Kỹ năng: - Bước đầu vận dụng định lý 2 đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỷ lệ và ngược lại.
3. Thái độ: Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
- Tư duy nhanh, tìm tòi sáng tạo.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ, dụng cụ vẽ
2. Học sinh: Thứơc com pa, đo độ, ê ke.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : / /2011
TIẾT 45 : TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
I. Mục tiêu
1. Kiến thức: - Củng cố vững chắc ĐLvề TH thứ nhất để hai tam giác đồng dạng. Về cách viết tỷ số đồng dạng. Hiểu và nắm vững các bước trong việc CM hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN ~ ABC chứng minh AMN = A'B'C' ABC ~ A'B'C'
2. Kỹ năng: - Bước đầu vận dụng định lý 2 đồng dạng để viết đúng các góc tương ứng bằng nhau, các cạnh tương ứng tỷ lệ và ngược lại.
3. Thái độ: Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
- Tư duy nhanh, tìm tòi sáng tạo.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Bảng phụ, dụng cụ vẽ
2. Học sinh: Thứơc com pa, đo độ, ê ke.
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
Hãy phát biểu định lý về hai tam giác đồng dạng?
- HS làm bài tập ?1/sgk/73
( HS dưới lớp làm ra phiếu học tập)
- GV: Dùng bảng phụ đưa ra bài tập ?1
* HS: AN = AC = 3 cm
AM = AB = 2 cm
- M, N nằm giữa AC, AB theo ( gt)
MN = = 4 cm ( T/c đường trung bình cuả tam giác) và MN // BC.Vậy AMN ABC &AMN = A'B'C'
2- Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1
GV: Qua nhận xét trên em hãy phát biểu thành lời định lý?
GV: Cho HS làm việc theo nhóm 6-8 hs
HS: Hoạt động theo nhóm
GV gợi ý: dựa vào bài tập cụ thể trên để chứng minh định lý ta cần thực hiện theo qui trình nào? Nêu các bước chứng minh
Hoạt động 2
GV: cho HS làm bài tập ?2/74
HS suy nghĩ trả lời.
GV: Khi cho tam giác biết độ dài 3 cạnh muốn biết các tam giác có đồng dạng với nhau không ta làm như thế nào?
1) Định lý:
ABC &
A'B'C'
GT (1)
KL A'B'C' ABC
C/m: + Trên cạnh AB đặt AM = A'B' (2)
+ Từ điểm M vẽ MN // BC ( N AC)
Xét AMN , ABC & A'B'C' có:
AMN ABC ( vì MN // BC) do đó:
(3)
Từ (1)(2)(3) ta có:
A'C' = AN (4)
B'C' = MN (5)
Từ (2)(4)(5) AMN = A'B'C' (c.c.c)
Vì AMN ABC
nên A'B'C' ABC
2) áp dụng:
?2
* Ta có:
DEF ACB
- Theo Pi Ta Go có:
ABC vuông ở A có:
BC==10
A'B'C' vuông ở A' có:
A'C'==12;
ABC A'B'C'
3. Củng cố:
a) GV: Dùng bảng phụ
ABC vuông ở A có AB = 6 cm ; AC = 8 cm
và A'B'C' vuông ở A' có A'B' = 9 cm ,
B'C' = 15 cm.
Hai ABC & A'B'C' có đồng dạng với nhau không? Vì sao?
GV: ( gợi ý) Ta có 2 tam giác vuông biết độ dài hai cạnh của tam giác vuông ta suy ra điều gì?
- GV: kết luận
Vậy A'B'C' ~ ABC
b) GV: Cho HS làm bài 29/74 sgk Bài 29/74 sgk:
ABC & A'B'C' có
vì ( )
Ta có:
4. Hướng dẫn về nhà:
Làm các bài tập 30, 31 /75 sgk
HD:áp dụng dãy tỷ số bằng nhau.
File đính kèm:
- HINH 8 TIET 45 sn.doc