Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 2 Hình Thang

 I.Mục tiêu:

 1.Kiến thức : HS nhận biết được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang, biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông.

 2.Kĩ năng : HS vẽ được hình thang, hình thang vuông, biết tính số đo các góc của hình thang.

 3.Thái độ: Chính xác ,khoa học ,hợp tác .

 II.Đồ dùng:

 GV : Thước thẳng êke ,bảng phụ

 HS : Thước thẳng êke.

 III.Phượng pháp:HĐ nhóm, HĐ cá nhân, Đàm thoại gợi mở.

 IV.Tổ chức giờ học

*Khởi động(4ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS nghiên cứu bài mới

-Cách tiến hành:(GV giới thiệu như SGK để vào bài)

 (HS theo dõi và quan sát)

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 793 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 2 Hình Thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/8/2011 Ngày giảng:20/8/2011-8B Tiết 2 Hình thang I.Mục tiêu: 1.Kiến thức : HS nhận biết được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang, biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang, hình thang vuông. 2.Kĩ năng : HS vẽ được hình thang, hình thang vuông, biết tính số đo các góc của hình thang. 3.Thái độ: Chính xác ,khoa học ,hợp tác . II.Đồ dùng: GV : Thước thẳng êke ,bảng phụ HS : Thước thẳng êke. III.Phượng pháp:HĐ nhóm, HĐ cá nhân, Đàm thoại gợi mở. IV.Tổ chức giờ học *Khởi động(4ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS nghiên cứu bài mới -Cách tiến hành:(GV giới thiệu như SGK để vào bài) (HS theo dõi và quan sát) HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Định nghĩa(20ph) -Mục tiêu:HS nhận biết được định nghĩa hình thang,HS vẽ được hình thang và chỉ ra các yếu tố của hình thang, biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang. -Đồ dùng:Bảng phụ -Cách tiến hành: - Cho HS quan sát H.13 SGK/69. (GV sử dụng bảng phụ) ? Nhận xét gì về 2 cạnh đối AB và CD? Vì sao? - GV gọi vài HS nhận xét và chốt lại. - Giới thiệu định nghĩa hình thang. - GV vẽ hình thang lên bảng. - Giới thiệu các khái niệm có liên quan. - GV chốt lại định nghĩa hình thang ? yêu cầu HS thực hiện (?1) - yêu cầu HS nhận xét. - GV chốt lại và sửa sai (nếu có) ? Cho HS thực hiện (?2) SGK/70. +) Nhóm 1+2: ý a. + Nhóm 3+4 : ý b. - Sau 7 phút yêu cầu đại diện 2 nhóm 1 và 3 báo cáo kết quả - Nhóm 2 và 4 nhận xét kết quả. - GV kết luận lại và giới thiệu nhận xét. - HS quan sát. - Song song - HS đọc định nghĩa - HS vẽ vào vở - HS ghi - HĐ cá nhân - HS nhận xét - HĐ nhóm trong 7 phút - Đại diện 2 nhóm báo cáo - HS đọc nhận xét 1.Định nghĩa. *Định nghĩa: SGK/69. ABCD là hình thang AB ; DC là 2 đáy. AD ; BC là 2 cạnh bên AH là đường cao (?1) (?2) *Nhận xét: SGK/70. HĐ2: Hình thang vuông.(16ph) -Mục tiêu:HS nhận biết được định nghĩa hình thang vuông, biết cách chứng minh 1 tứ giác là hình thang vuông. -Cách tiến hành - GV vẽ hình 18 lên bảng. ? ở hình 18: AB//CD; suy ra góc D bằng bao nhiêu độ? - GV giới thiệu đó chính là hình thang vuông. - GV chốt lại định nghĩa . ? yêu cầu HS làm BT7, 8 SGK. - HS vẽ vào vở - HS nêu - HS đọc định nghĩa - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân 2.Hình thang vuông. *Định nghĩa: SGK/70. *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(5ph) ? Hình thang được định nghĩa như thế nào? ? Khi nào 1 tứ giác trở thành hình thang? Hình thang vuông? - BTVN : 9 SGK và BT11; 12; 13 SBT/62. **************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 2-H8.doc