Giáo án Hình học 8 Tiết 53 Ôn tập chương III

I.MỤC TIÊU:

+ Ôn tập và hệ thống kiến thức của chương III nhằm giúp HS nắm chắc kiến thức về lý thuyết và vận dụng các kiến thức đó trong việc giải các bài tập tổng hợp.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Bảng tóm tắt chương III trên bảng phụ. Các đồ dùng dạy học bảng phụ vẽ sẵn các hình trong SGK, stk: Thực hành giải toán (VDT).

 - HS: Các đồ dùng học tập, ôn tập các kiến thức có liên quan. Làm đề cương ôn tập theo hệ thống câu hỏi ôn tập chương trong SGK

 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1659 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 53 Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 30 tháng 3 năm 2009 Tiết 53: ÔN TẬP CHƯƠNG III I.MỤC TIÊU: + Ôn tập và hệ thống kiến thức của chương III nhằm giúp HS nắm chắc kiến thức về lý thuyết và vận dụng các kiến thức đó trong việc giải các bài tập tổng hợp. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng tóm tắt chương III trên bảng phụ. Các đồ dùng dạy học bảng phụ vẽ sẵn các hình trong SGK, stk: Thực hành giải toán (VDT). - HS: Các đồ dùng học tập, ôn tập các kiến thức có liên quan. Làm đề cương ôn tập theo hệ thống câu hỏi ôn tập chương trong SGK III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. Tóm tắt chương GV: Chương III hình học có những nội dung cơ bản nào? Sau đó GV lần lượt đưa ra các câu hỏi để HS trả lời. HS: Trả lời các câu hỏi theo nội dung GV yêu cầu ?1 Phát biểu và viết tỉ lệ thức về hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với A’B’ và C’D’ ?2 Phát biểu; vẽ hình ghi giả thiết kết luận cả định lý Ta Lét trong tam giác ABC a// BC ? 3) Hệ quả của định lý Ta Lét A C C' B' B a ABC có a//BC suy ra điều gì? 4) Tính chất của đường phân giác của tam giác A x A D B E + Nêu định nghĩa và tính chất hai tam giác đồng dạng? Hướng dẫn kẻ hai cột tương ứng với các trường hợp bằng nhau là các trường hợp đồng dạng của hai tam giác: B. Luyện tập Bài 56 trang 92 Sgk Xác định tỉ số của hai đoạn thẳng AB và CD trong các trường hợp sau: a/ AB = 5cm, CD = 15cm b/ AB = 45dm, CD = 150cm Bài 57) Khi vẽ đường cao AH đường phân giác AD và đường trung tuyến AM có thể rút ra dự đoán gì về vị trí của 3 điểm nay trên BC (Điểm nào nằm giưã điểm nào?) Giải thích: Bài 58 trang 92 Sgk (Đưa đề bài và hình vẽ lên bảng phụ) GV: Hãy cho biết GT, KL của bài toán HS nêu GT và KL của bài toán + Chứng minh BK = CH + Tại sao KH // BC Câu c): GV gợi ý cho HS Vẽ đường cao AI Cú đd (g – g) Þ mà IC = AC = b; BC = a Þ HC = AH = AC – HC = b - = Có KH // BC (cm trên) Þ Þ KH = Þ KH = HS: Chương III hình học có những nội dung cơ bản nào? + Đoạn thẳng tỉ lệ. + Định lý Talet (thuận, đảo, hệ quả). + Tính chất đường phân giác của tam giác. + Tam giác đồng dạng. 2) Định lý Ta Lét trong tam giác 3) Hệ quả của định lý Ta Lét 4) Tính chất của đường phân giác của tam giác AD là đường phân giác của tam giác BAC AE là tia phân giác góc BAx 5) Tam giác đồng dạng: a) Định nghĩa: b) Tính chất: 6) Liên hệ giữa cac trường hợp đồng dạng và các trường hợp bằng nhau của hai tam giác (SGK). 7) Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. Bài tập Bài 56 trang 92 Sgk + AB/CD = 5/15 = 1/3 + AB/CD = 45/15 = 3 + AB/CD = 1/5 Bài 57) Từ tính chất của đường phân giác DB/ DC = AB/AC và giả thiết AB < AC suy ra DB < DC 2DC > DB + DC Mà DB + DC = BC = 2 MC DC > CM. Vậy điểm D nằm bên trái điểm M Ta chứng minh điểm H nằm bên trái điểm D bằng cách chứng minh Ð HAC > Ð A/2 : AB = AC; GT BH ^ AC; CK ^ AB; BC = a AB = AC = b KL a/ BK = CH b/ KH // BC c/ Tính độ dài HK + Chứng minh: a/ và có ÐK = Ð H = 900 BC chung Ð KBC = Ð HCB (do cân) Þ = (cạnh huyền góc nhọn) Þ BK = CH b/ Ta có BK = CH (cm trên) AB = AC (gt) Þ Þ KH // BC (theo định lý Talet) IV. HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀ: + Làm các bài tập từ 59 đến 61 SGK. + Ôn tập giờ sau kiểm tra 1 tiết. Ngày 05 tháng 4 năm 2009. Tiết 54: KIỂM TRA CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU: - Kiểm tra việc tiếp thu kiến thức của HS trong chương III và kĩ năng giải toán, vẽ hình của các em để có sự đánh giá chính xác và có sự điều chỉnh phù hợp trong dạy học tiếp theo. II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA: Chñ ®Ò NhËn biÕt Th«ng hiÓu VËn dông Tæng TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL §Þnh lý ta lÐt,tÝnh chÊt ph©n gi¸c cña tam gi¸c 1 1 1 2 2 3 Tam gi¸c ®ång d¹ng 2 2 1 1 1 4 5 7 Tæng 3 3 2 3 1 4 7 10 III. §Ò bµi: A. PhÇn tr¾c nghiÖm: (4 ®iÓm) H·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®øng ®Çu c©u tr¶ lêi ®óng: 1. Cho tam gi¸c ABC cãAD lµ ph©n gi¸c cã AB = 4 cm ; AC = 5 cm; BC = 2cm. §é dµi DC lµ: A. 1,6 cm. B. 2,5 cm. C. 3 cm. D. c¶ 3 c©u ®Òu sai. 2. Tam gi¸c ABC ®ång d¹ng DEF cã = vµ diÖn tÝch tam gi¸c DEF b»ng 90 cm2. Khi ®ã diÖn tÝch tam gi¸c ABC b»ng: A. 10 cm2. B. 30 cm2. C. 270 cm2. D. 810 cm2 3. Cho tam gi¸c ABC vu«ng ®Ønh A. §­êng cao AH. Ta cã sè cÆp tam gi¸c ®ång d¹ng lµ: A. 3 B. 4 C. 5 D. 6 4. H·y ®iÒn ®óng (§) hoÆc sai (S) vµo « trèng: a, Hai tam gi¸c b»ng nhau th× ®ång d¹ng. b, Hai tam gi¸c ®Òu lu«n ®ång d¹ng víi nhau. c, Hai tam gi¸c c©n lu«n ®ång d¹ng víi nhau. d, Hai tam gi¸c vu«ng lu«n ®ång d¹ng víi nhau. B. PhÇn tù luËn: (6 ®iÓm): 5. Cho tam gi¸c ABC cã AD lµ ph©n gi¸c. §­êng th¼ng a song song víi BC c¾t AB AD vµ AC lÇn l­ît t¹i M, I, N. Chøng minh: = (dµnh riªng cho líp 8A2). 6. Cho tam gi¸c ABC vu«ng ®Ønh A. Cã AB = 9 cm. AC = 12 cm. Tia ph©n gi¸c cña gãc A c¾t c¹nh BC t¹i D. Tõ D kÎ DE vu«ng gãc víi AC (E thuéc AC). a, TÝnh ®é dµi c¸c ®o¹n th¼ng BD, CD, DE. b, TÝnh diÖn tÝch cña tam gi¸c ABD vµ ACD. IV. h­íng dÉn chÊm: A. PhÇn tr¾c nghiÖm (4 ®iÓm): C©u 1. B 1 ®iÓm C©u 2. A 1 ®iÓm C©u 3. A 1 ®iÓm C©u 4. a. §. b. §. c. S d. S 1 ®iÓm B. PhÇn tù luËn (6 ®iÓm): C©u 5. VÏ h×nh ®óng 0,25 ®iÓm A B D C M I N + Chøng minh ®­îc = vµ = 1 ®iÓm Tõ ®ã suy ra: = 0,5 ®iÓm C©u 6. VÏ h×nh ®óng ®­îc 0,25 ®iÓm. B D C E A a. Chøng minh ®­îc BD = 6cm 1,5 ®iÓm Chøng minh ®­îc CD = 8 cm 0,5 ®iÓm Chøng minh ®­îc DE = 5cm 0.5 ®iÓm b. TÝnh ®­îc diÖn tÝch tam gi¸c ABD b»ng 23cm2 1 ®iÓm TÝnh ®­îc diÖn tÝch tam gi¸c ADC b»ng 30 cm2 0,5 ®iÓm Ngµy th¸ng n¨m 2009. duyÖt cña bgh

File đính kèm:

  • docOn tap chuong III(1).doc
Giáo án liên quan