I/ MỤC TIÊU :
- Biết (qua mô hình) khái niệm về hai đường thẳng //. Hiểu được các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian .
- Bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song.
- Nhận biết được trong thực tế hai đường thẳng //, đường thẳng // với mặt phẳng, 2mp //
nhớ lại và áp dụng được công thức tính diện tích trong hình hộp chữ nhật.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : mô hình hình hộp chữ nhật
- HS : Ôn tập cách tính diện tích xung quanh HHCN, sgk, dụng cụ học tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 56 Hình hộp chữ nhật- Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 56
NS: 20.03.2013
NS: 22.03.2013
§2. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT- BÀI TẬP
I/ MỤC TIÊU :
- Biết (qua mô hình) khái niệm về hai đường thẳng //. Hiểu được các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian .
- Bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song.
- Nhận biết được trong thực tế hai đường thẳng //, đường thẳng // với mặt phẳng, 2mp //
nhớ lại và áp dụng được công thức tính diện tích trong hình hộp chữ nhật.
II/ CHUẨN BỊ :
- GV : mô hình hình hộp chữ nhật
- HS : Ôn tập cách tính diện tích xung quanh HHCN, sgk, dụng cụ học tập.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
Cho HHCN: ABCD.A’B’C’D’, cho biết :
HHCN các mặt, các mặt là hình gì
Có mấy đỉnh? Mấy cạnh?
AA’ và AB nằm trong mp nào? Có điểm chung nào?
- GV vẽ hình 75, nêu yêu cầu câu hỏi
- Gọi một HS
Cho cả lớp nhận xét
đánh giá cho điểm
HHCN có 6 mặt, các mặt đều là HHCN.
Ví dụ: ABCD, ABB’A’ …
HHCN có 8 đỉnh, 12 cạnh.
AA’ và AB có cùng nằm trong một mp (ABB’A’). Có điểm chung là A.
AA’ và BB’ có cùng nằm trong một mp (ABB’A’), không có điểm chung.
Hoạt động 2 : Đặt vấn đề
Thế nào là hai đường thẳng //, đường thẳng // với mặt phẳng, 2mp //
Làm thế nào tính được diện tích trong hình hộp chữ nhật?
Hoạt động 3 : Giải quyết vấn đề
1/ Hai đường thẳng song song trong không gian :
Với hai đường thẳng phân biệt trong không gian chúng có thể :
a) Cắt nhau : Nếu chúng cùng nằm trong một mp và có một điểm chung
Ví dụ : D’C’ và CC’
b): Nếu chúng cùng nằm trong một mp và không có điểm chung
Ví dụ :
c) Không cùng nằm trong một mp nào
- Yêu cầu HS làm ?1
- Giới thiệu hai đường thẳng trong không gian
- Yêu cầu HS đọc SGK
- Cho HS tự rút ra các trường hợp cụ thể và cho ví dụ
+ Chú ý :
a//b và b//c => a//c
làm ?1
- Các mặt của hình hộp là :
(ABCD); (A’B’C’D’); (ADD’A’); (BCC’B’); (ABB’A’); (DCC’D’)
- BB’ và AA’ cùng nằm trong một mặt phẳng
- BB’ và AA’ không có điểm chung
- HS đọc SGK
Cắt nhau: Ví dụ : D’C’ và CC’
Song song :AA’//DD’
Không cùng nằm trong một mp nào .
Ví dụ : AD và D’C’
2/ Đường thẳng song song với mặt phẳng . Hai mặt phẳng song song :
?3AB//A’B’
AB mp(A’B’C’D’)
A’B’ mp(A’B’C’D’)
=> AB//mp(A’B’C’D’)
?4
AB//A’B’; AD//A’D’
Có những cặp mp nào song song với nhau?
- Cho QS- HS làm ?2
- Giới thiệu đường thẳng song song với mp
- Thế nào là đường thẳng song song với mặt phẳng ?
- Yêu cầu HS làm ?3
Giới thiệu hai mp song song
- Cho HS làm ?4
- HS làm ?2
- AB // A’B’ Vì là cạnh đối của hình chữ nhật
- AB trong mp (A’B’C’D’)
- Đường thẳng không nằm trong mp màø song //với một đường thẳng nằm trong mp đó ta nói đt//mp
- HS làm ?3
CD//mp(A’B’C’D’)
AD//mp(A’B’C’D’)
BC//mp(A’B’C’D’)
- HS làm ?4
(ABCD)//(A’B’C’D’)
(ADD'A')//(IHKL)
(ADD'A')//(BCC'B')
Nêu 1 số hình ảnh về 2đt //. Đt //mp; mp//mp; 2đt ko //. Đt ko//mp; mp ko//mp thực tế….
Hoạt động 5 : Dặn dò - Củng cố (5’)
Bài 6 trang 100 SGK
ABCDA1B1C1D1 là một hình lập phương:
a) Những cạnh nào song song với C1C
b) Những cạnh nào song song với A1D1
Bài 6 trang 100 SGK
- HS quan sát hình và trả lời
a) D1D//C1C ; B1B//C1C; A1A//C1C
b) C1B1//A1D1;AD//A1D1;CB//A1D1
Bài 7 trang 100 SGK
Dt cần quét vôi: 4,5.3,7 + 4,5.3.2+ 3,7.3.2 -5,8=60,05
-Học: KN, dấu hiệu ; 2đt //. Đt //mp; mp//mp….;
- Làm bài 5,7,8,9 SGK trang 100. HS khá: SBT
- Chuẩn bị giờ sau:Thể tích hình hộp chữ nhật.
File đính kèm:
- T5657HHCN THCSTTCMBAC KAN.doc