Giáo án Hình học 8 Tiết 56 Hình hộp chữ nhật- Bài tập

I/ MỤC TIÊU :

- Biết (qua mô hình) khái niệm về hai đường thẳng //. Hiểu được các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian .

- Bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song.

- Nhận biết được trong thực tế hai đường thẳng //, đường thẳng // với mặt phẳng, 2mp //

 nhớ lại và áp dụng được công thức tính diện tích trong hình hộp chữ nhật.

II/ CHUẨN BỊ :

- GV : mô hình hình hộp chữ nhật

- HS : Ôn tập cách tính diện tích xung quanh HHCN, sgk, dụng cụ học tập.

III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 56 Hình hộp chữ nhật- Bài tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 56 NS: 20.03.2013 NS: 22.03.2013 §2. HÌNH HỘP CHỮ NHẬT- BÀI TẬP I/ MỤC TIÊU : - Biết (qua mô hình) khái niệm về hai đường thẳng //. Hiểu được các vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian . - Bước đầu nắm được dấu hiệu đường thẳng song song với mặt phẳng và hai mặt phẳng song song. - Nhận biết được trong thực tế hai đường thẳng //, đường thẳng // với mặt phẳng, 2mp // nhớ lại và áp dụng được công thức tính diện tích trong hình hộp chữ nhật. II/ CHUẨN BỊ : - GV : mô hình hình hộp chữ nhật - HS : Ôn tập cách tính diện tích xung quanh HHCN, sgk, dụng cụ học tập. III/ HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ Cho HHCN: ABCD.A’B’C’D’, cho biết : HHCN các mặt, các mặt là hình gì Có mấy đỉnh? Mấy cạnh? AA’ và AB nằm trong mp nào? Có điểm chung nào? - GV vẽ hình 75, nêu yêu cầu câu hỏi - Gọi một HS Cho cả lớp nhận xét đánh giá cho điểm HHCN có 6 mặt, các mặt đều là HHCN. Ví dụ: ABCD, ABB’A’ … HHCN có 8 đỉnh, 12 cạnh. AA’ và AB có cùng nằm trong một mp (ABB’A’). Có điểm chung là A. AA’ và BB’ có cùng nằm trong một mp (ABB’A’), không có điểm chung. Hoạt động 2 : Đặt vấn đề Thế nào là hai đường thẳng //, đường thẳng // với mặt phẳng, 2mp // Làm thế nào tính được diện tích trong hình hộp chữ nhật? Hoạt động 3 : Giải quyết vấn đề 1/ Hai đường thẳng song song trong không gian : Với hai đường thẳng phân biệt trong không gian chúng có thể : a) Cắt nhau : Nếu chúng cùng nằm trong một mp và có một điểm chung Ví dụ : D’C’ và CC’ b): Nếu chúng cùng nằm trong một mp và không có điểm chung Ví dụ : c) Không cùng nằm trong một mp nào - Yêu cầu HS làm ?1 - Giới thiệu hai đường thẳng trong không gian - Yêu cầu HS đọc SGK - Cho HS tự rút ra các trường hợp cụ thể và cho ví dụ + Chú ý : a//b và b//c => a//c làm ?1 - Các mặt của hình hộp là : (ABCD); (A’B’C’D’); (ADD’A’); (BCC’B’); (ABB’A’); (DCC’D’) - BB’ và AA’ cùng nằm trong một mặt phẳng - BB’ và AA’ không có điểm chung - HS đọc SGK Cắt nhau: Ví dụ : D’C’ và CC’ Song song :AA’//DD’ Không cùng nằm trong một mp nào . Ví dụ : AD và D’C’ 2/ Đường thẳng song song với mặt phẳng . Hai mặt phẳng song song : ?3AB//A’B’ AB mp(A’B’C’D’) A’B’ mp(A’B’C’D’) => AB//mp(A’B’C’D’) ?4 AB//A’B’; AD//A’D’ Có những cặp mp nào song song với nhau? - Cho QS- HS làm ?2 - Giới thiệu đường thẳng song song với mp - Thế nào là đường thẳng song song với mặt phẳng ? - Yêu cầu HS làm ?3 Giới thiệu hai mp song song - Cho HS làm ?4 - HS làm ?2 - AB // A’B’ Vì là cạnh đối của hình chữ nhật - AB trong mp (A’B’C’D’) - Đường thẳng không nằm trong mp màø song //với một đường thẳng nằm trong mp đó ta nói đt//mp - HS làm ?3 CD//mp(A’B’C’D’) AD//mp(A’B’C’D’) BC//mp(A’B’C’D’) - HS làm ?4 (ABCD)//(A’B’C’D’) (ADD'A')//(IHKL) (ADD'A')//(BCC'B') Nêu 1 số hình ảnh về 2đt //. Đt //mp; mp//mp; 2đt ko //. Đt ko//mp; mp ko//mp thực tế…. Hoạt động 5 : Dặn dò - Củng cố (5’) Bài 6 trang 100 SGK ABCDA1B1C1D1 là một hình lập phương: a) Những cạnh nào song song với C1C b) Những cạnh nào song song với A1D1 Bài 6 trang 100 SGK - HS quan sát hình và trả lời a) D1D//C1C ; B1B//C1C; A1A//C1C b) C1B1//A1D1;AD//A1D1;CB//A1D1 Bài 7 trang 100 SGK Dt cần quét vôi: 4,5.3,7 + 4,5.3.2+ 3,7.3.2 -5,8=60,05 -Học: KN, dấu hiệu ; 2đt //. Đt //mp; mp//mp….; - Làm bài 5,7,8,9 SGK trang 100. HS khá: SBT - Chuẩn bị giờ sau:Thể tích hình hộp chữ nhật.

File đính kèm:

  • docT5657HHCN THCSTTCMBAC KAN.doc
Giáo án liên quan