A. Mục tiêu :
- Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng.
- Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể.
- Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước.
B. Chuẩn bị :
- GV : Dụng cụ vẽ hình, mô hình hình lăng trụ đứng, bảng phụ ( hình 100, 101, 102 ).
- HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1611 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 60 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 32, tiết : 60
Ngày soạn : 13/4/2009
§5. DIỆN TÍCH XUNG QUANH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG
A. Mục tiêu :
- Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng.
- Biết áp dụng công thức vào việc tính toán với các hình cụ thể.
- Củng cố các khái niệm đã học ở các tiết trước.
B. Chuẩn bị :
- GV : Dụng cụ vẽ hình, mô hình hình lăng trụ đứng, bảng phụ ( hình 100, 101, 102 ).
- HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra
Bổ sung vào các cạnh vào các hình vẽ sau để được một hình hộp hoàn chỉnh và cho biết số cạnh của một đáy, số mặt bên, số đỉnh, số cạnh bên.
- HS 1 : - HS2 :
- Cho HS nhận xét. GV cho điểm.
- HS1 :
+ Số các cạnh của một đáy là 4.
+ Số mặt bên là 4.
+ Số đỉnh là 8.
+ Số cạnh bên là 4.
- HS2 :
+ Số các cạnh của một đáy là 4.
+ Số mặt bên là 4.
+ Số đỉnh là 8.
+ Số cạnh bên là 4.
Hoạt động 2 : Công thức tính diện tích xung quanh
- Cho HS làm ?.
+ Độ dài các cạnh của 2 đáy bằng bao nhiêu ?
+ Diện tích của mỗi hình chữ nhật là bao nhiêu ?
+ Tổng diện tích của cả 3 hình chữ nhật là bao nhiêu ?
- Tổng diện tích của cả 3 hình chữ nhật có phải là diện tích xung quanh của hình lăng trụ trên không ?
- Có nhận xét gì tích của chu vi đáy với chiều cao của hình lăng trụ trên ?
- Vậy diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng có công thức như thế nào ?
- Vậy diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng được tính như thế nào ?
+ 3 HS lần lượt trả lời.
- Tổng diện tích của cả 3 hình chữ nhật là diện tích xung quanh của hình lăng trụ trên.
- (2,7+ 1,5 + 2).3 = 18,6cm2
- HS trả lời.
- HS trả lời.
1. Công thức tính diện tích xung quanh :
?.
+ Độ dài các cạnh của 2 là : (2,7+ 1,5 + 2).2 = 12,4cm
+ Diện tích của mỗi hình chữ nhật lần lượt là : 8,1cm2; 4,5cm2; 6cm2.
+ Tổng diện tích của cả 3 hình chữ nhật là :
8,1 + 4,5 + 6 = 18,6cm2
* Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng tổng diện tích của các mặt bên.
* Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng chu vi đáy nhân với chiều cao.
Ta có công thức : Sxq = 2p.h
( p là nửa chu vi đáy, h là chiều cao ).
* Diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng bằng tổng diện tích xung quanh và diện tích hai đáy.
Hoạt động 3 : Ví dụ
- Cho HS đọc và tìm hiểu ví dụ – SGK.
- Muốn tính diện tích toàn phần của hình lăng trụ trên, trước tiên người ta làm gì ?
- Cả lớp thực hiện.
- Trước tiên, người ta tính diện tích xung quanh và diện tích hai đáy của hình lăng trụ đứng.
2. Ví dụ : SGK
Giải :
- Aùp dụng định lí Py-ta-go vào tam giác vuông ABC, ta có :
- Diện tích xung quanh :
Sxq = (3+4+5).9 = 108(cm2)
- Diện tích hai đáy : (cm2)
- Diện tích toàn phần : Stp = 108 + 12 = 120(cm2)
Hoạt động 4 : Củng cố.
- Cho HS nhắc lại các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng.
- Cho HS làm BT 23 – SGK.
- 2 HS lên bảng.
- Cho HS nhận xét.
- 2 HS nhắc lại.
BT 23 – SGK :
- Diện tích hai đáy : 3.4.2 = 24(cm2)
- Chu vi đáy : (3+4).2 = 14(cm)
- Diện tích xung quanh : Sxq = 14.5 = 70(cm2)
- Diện tích toàn phần : Stp = 70 + 24 = 94(cm2)
- Aùp dụng định lí Py-ta-go vào tam giác vuông ABC, ta có :
- Diện tích xung quanh :
Sxq = (3+2+).5 = 25+ (cm2)
- Diện tích hai đáy : (cm2)
- Diện tích toàn phần : Stp = 25+ + 6 = 31 + (cm2)
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
- HS học thuộc các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng.
- Xem và làm lại các bài tập vừa làm. Làm các bài tập còn lại
- Xem trước bài 6.
File đính kèm:
- Tiet 60.doc