A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được tính chất đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy, định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ).
2. Kỹ năng : Biết vận dụng tính chất đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy, định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ) để chứng minh và tính toán.
3. Thái độ : Biết vận dụng tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ) trong thực tế.
B.DUNG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu
HS : SGK , thước thẳng
C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I . ỔN ĐỊNH LỚP ( 1p)
II KIỂM TRA (5p)
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 7: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn :2/9/2013 Ngày dạy :5/9/2013
Tuần : 4
TIẾT 7 : LUYỆN TẬP
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được tính chất đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy, định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ).
2. Kỹ năng : Biết vận dụng tính chất đường thẳng đi qua trung điểm một cạnh bên của hình thang và song song với hai đáy, định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ) để chứng minh và tính toán.
3. Thái độ : Biết vận dụng tính chất đường trung bình của hình thang ( của tam giác ) trong thực tế.
B.DUNÏG CỤ DẠY HOC :
GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu
HS : SGK , thước thẳng
C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I . ỔN ĐỊNH LỚP ( 1p)
II KIỂM TRA (5p)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang
Đường trung bình của hình thang thì song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáy
Vì M, N lần lượt là trung điểm của AB, AC nên MN là đường trung bình của hình thang ABCD
Vì C, D lần lượt là trung điểm của AE, BF nên CD là đường trung bình của hình thang ABFE
Nêu định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang
Cho M, N lần lượt là trung điểm của AB, CD của hình thang ABCD. Biết MN=3, BC=2. Tính AD ?
III.DẠY BÀI MỚI ( 30p)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
15p
15p
26. Vì C, D lần lượt là trung điểm của AE, BF nên CD là đường trung bình của hình thang ABFE
Vì E, F lần lượt là trung điểm của CG, DH nên EF là đường trung bình của hình thang CDHG
27.GT E, F, K lần lượt là trung
điểm củaAD, BC, AC
KL a. So sánh EK và CD
KF và AB
Cm :
a. Vì E, K lần lượt là trung điểm của AD và AC nên EK là đường trung bình của
Vì K, F lần lượt là trung điểm của AC và BC nên KF là đường trung bình của
b.
. Luyện tập :
Nhận xét C và D. Từ đó suy ra điều gì ?
Nhận xét tương tự đối với E và F ?
Nhận xét E và K. Từ đó suy ra điều gì ?
Nhận xét K và F. Từ đó suy ra điều gì ?
Xét có nhận xét gì về EF ?
Vì E, F lần lượt là trung điểm của CG, DH nên EF là đường trung bình của hình thang CDHG
Vì E, K lần lượt là trung điểm của AD và AC nên EK là đường trung bình của
Vì K, F lần lượt là trung điểm của AC và BC nên KF là đường trung bình của
IV. VẬN DỤNG –CŨNG CỐ : (6p)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
Đường trung bình của tam giác là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh của tam giác
Đường trung bình của tam giác thì song song với cạnh thứ ba và bằng nửa cạnh ấy
Đường trung bình của hình thang là đoạn thẳng nối trung điểm hai cạnh bên của hình thang
Đường trung bình của hình thang thì song song với hai đáy và bằng nửa tổng hai đáy
Nhắc lại định nghĩa và tính chất đường trung bình của tam giác ?
Nhắc lại định nghĩa và tính chất đường trung bình của hình thang ?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (3ph )
Học bài và BT .
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 7.doc