Giáo án Hình học 8 Tiết 7 Luyện tập

A. Mục tiêu :

 - Củng cố các kiến thức về đường trung bình của tam giác, của hình thang.

 - Rèn kỹ năng tính độ dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song và các bài toán thực tế.

B. Chuẩn bị :

 

 - GV : Thước thẳng.

 - HS : Thước thẳng, xem trước các bài tập.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 930 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 7 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 04 Tiết : 07 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu : - Củng cố các kiến thức về đường trung bình của tam giác, của hình thang. - Rèn kỹ năng tính độ dài, chứng minh hai đoạn thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song và các bài toán thực tế. B. Chuẩn bị : - GV : Thước thẳng. - HS : Thước thẳng, xem trước các bài tập. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ - HS1 : + Nêu các định lí về đường trung bình của tam giác. + Aùp dụng : Giải bài tập 22-SGK - HS2 : + Nêu các định lí về đường trung bình của hình thang. + Aùp dụng :Tính x trên hình sau : - GV : Yêu cầu HS nhận xét. - HS1 : + Nêu các định lí như SGK. + Aùp dụng : Giải bài tập 22-SGK Xét DBDC, có : EB=ED(gt), MB=MC(gt) Þ EM là đường trung bình của DBDC Þ EM//DC Xét DAEM, có : DA=DE(gt), DC//EM(cmt) hay DI//EM Þ I là trung điểm của AM hay IA=IM - HS2 : Ta có: EF là đường trung bình của hình thang ABCD. Suy ra : Tương tự : CD là đường trung bình của hình thang EFHG. Suy ra : - HS nhận xét. Hoạt động 2 : Luyện tập BT 25 - SGK - GV yêu cầu HS vẽ hình ghi gt+kl. - Muốn chứng minh E, K, F thẳng hàng ta vận dụng kiến thức gì? .A a BT 25 - SGK GT Hình thang ABCD(AB//CD), EỴAD, EA=ED, FỴBC, FB=FC, KỴDB, KB=KD KL E, K, F thẳng hàng - Có mấy đường thẳng qua A và // với a. - EK//AB ? Vì sao ? - FK//AB ? Vì sao ? - Từ đó ta có kết luận gì ? - Yêu cầu HS lên trình bày lời giải. BT 27 – SGK - GV yêu cầu HS vẽ hình ghi gt+kl. - GV hướng dẫn, học sinh tự chứng minh ( câu b/ EF=EK+KF ) BT 28 – SGK a/ - Yêu cầu HS ghi gt+kl. - EF có song song với AB và cd không ? vì sao ? - Từ đó có nhận xét gì về điểm I, K ? - Yêu cầu 1 HS lên bảng. b/ - Yêu cầu 3 HS lên bảng. - Có một và chỉ một đường thẳng đi qua A và // với a ( Tiên đề Ơclic). - EK//AB vì EK là đường trung bình của DADB. - FK//AB vì FK là đường trung bình của DBDC nên FK//DC mà AB//DC ÞFK//AB. - Tại điểm K ta kẻ được 2 đường thẳng cùng song song với AB( EK//AB, FK//AB ). Theo tiên đề Ơclic, ta có : E, K, F thẳng hàng. BT 27 – SGK GT Tứ giác ABCD, EỴAD,EA=ED, FỴBC, FB=FC, KỴAC, KA=KC KL a/ So sánh độ dài EK và DC, KF và AB b/EF ≤(AB+DC)/2 BT 28 – SGK GT Hình thang ABCD(AB//CD), EỴAD, EA=ED, FỴBC, FB=FC, EFÇBD=I,EFÇAC=K KL a/ AK=KC, BI=ID b/ Cho AB=6cm, CD=10cm. Tính độ dài EI, KF, IK. a/ - EF//AB//CD, vì EF là đường trung bình của hình thang ADCD. - Vì IỴEF nên EI//AB và EA=EDÞBI=ID. Tương tự AK=KC. - 1 HS lên bảng. b/ - 3 HS lên bảng tính độ dài các đoạn EI, KF, IK. Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà - HS xem và làm lại các bài tập vừa làm. - Làm các bài tập 36, 37, 38 trang 64 SBT. - Xem trước bài 5.

File đính kèm:

  • docTiet 7.doc