Giáo án Hình học 8 Tiết 8 Dựng hình bằng thước và com pa – dựng hình thang

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Học sinh biết dùng thước và com pa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh.

2. Kĩ năng: Học sinh biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách chính xác.

3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ; rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế.

II. Chuẩn bị

1. Giáo viên: Thước thẳng chia khoảng, thước đo độ, com pa, phấn màu.

2. Học sinh : Ôn tập 7 bài dựng hình ở lớp 6 và lớp 7, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ.

III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy.

IV. Hoạt động dạy học.

1. Ổn đinh trật tự: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C:

2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới.

3. Bài mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 889 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 8 Dựng hình bằng thước và com pa – dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Tiết 8 Ngày giảng: DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COM PA – DỰNG HÌNH THANG I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Học sinh biết dùng thước và com pa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh. 2. Kĩ năng: Học sinh biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách chính xác. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi sử dụng dụng cụ; rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng dựng hình vào thực tế. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Thước thẳng chia khoảng, thước đo độ, com pa, phấn màu. 2. Học sinh : Ôn tập 7 bài dựng hình ở lớp 6 và lớp 7, thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ. III. Phương pháp: Gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động tư duy. IV. Hoạt động dạy học. 1. Ổn đinh trật tự: Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số lớp 8A: 8C: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài mới. 3. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung * Hoạt động 1. Giới thiệu bài toán dựng hình với hai dụng cụ : thước thẳng và com pa. Hãy nêu tác dụng của thước thẳng trong bài toán dựng hình? Hãy nêu tác dụng của com pa trong bài toán dựng hình ? * Hoạt động 2. Hướng dẫn học sinh ôn lại một số bài toán dựng hình cơ bản mà học sinh đã ôn tập ở nhà. + Dựng một đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước. + Dựng một góc bằng một góc cho trước. + Dựng đường trung trực đoạn thẳng cho trước, dựng trung điểm đoạn thẳng cho trước. + Dựng tia phân giác của một góc. + Qua một điểm cho trước dựng đường thẳng vuông góc (hoặc song song) với đường thẳng cho trước. Củng cố cho học sinh dựng tam giác biết ba yếu tố chẳng hạn dựng tam giác biết độ dài hai cạnh và góc xen giữa của chúng. Gọi một học sinh khá dựng hình trên bảng. Ta sử dụng các bài toán dựng trên để dựng các hình khác. * Hoạt động 3. Nêu ví dụ dựng hình thang (tr 82 - SGK). Ta vẽ phác ra hình cần dựng. Nhìn hình để nhận biết yếu tố nào dựng được, những điểm còn lại thoả mãn điều kiện gì? Phân tích: + Tam giác nào ta dựng được? Tam giác ACD dựng dược vì biết hai cạnh và góc xen giữa. + Điểm B thoả mãn điều kiện gì? Điểm B phải thoả mãn điều kiện: B thuộc đường thẳng đi qua A và song song với CD Dựng hình trên bảng. Học sinh cả lớp dựng hình vào vở. Vì sao hình vừa dựng thoả mãn yêu cầu đề ra? Trên bảng giáo viên chỉ ghi phần cách dựng và phần chứng minh. 1. Bài toán dựng bình. * Đối với thước thẳng ta vẽ được: + Một đường thẳng khi biết 2 điểm của nó. + Một tia khi biết gốc và 1 điểm của tia khác với gốc. + Một đoạn thẳng khi biết hai đầu mút của nó. * Đối với com pa ta vẽ được đường tròn khi biết tâm và bán kính của nó. 2. Các bài toán dựng hình đã biết. 3. Dựng hình thang. Sgk a) Phân tích: b) cách dựng: c) Chứng minh: d) Biện luận: 4. Củng cố. Giáo viên nhắc lại nội dung cần làm của một bài toán dựng hình theo quy định của chương trình: Cách dựng: nêu thứ tự từng bước dựng, đồng thời thể hiện các nét dựng trên hình vẽ. Chứng minh : bằng lập luận chứng tỏ với cách dựng như trên hình vừa dựng thoả mãn yêu cầu đề ra. 5. Hướng dẫn về nhà. Nắm vững các bài toán dựng hình cơ bản, các phần của bài toán dựng hình. BTVN 29, 30, 31, 32 (tr 83 – SGK). V. Rút kinh nghiệm.

File đính kèm:

  • docTiet 8.doc
Giáo án liên quan