Giáo án Hình học 8 Trường THCS TT Lương Bằng Tiết 51 Thực hành đo chiều cao của một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được

I. Mơc tiªu bµi hc

- Hs biết đo gián tiếp chiều cao một vấn đề và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó một điểm không thể tới được

- Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo đố dài đoạn thẳngtrên mặt đất

- Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết 2 bài toán

- Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức hoạt động tập thể

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS TT Lương Bằng Tiết 51 Thực hành đo chiều cao của một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 28 So¹n ngµy : /3/2010 D¹y ngµy: /3/2010 TiÕt 51: Thùc hµnh ®o chiỊu cao cđa mét vËt, ®o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iĨm trªn mỈt ®Êt trong ®ã cã mét ®iĨm kh«ng thĨ tíi ®­ỵc I. Mơc tiªu bµi häc - Hs biết đo gián tiếp chiều cao một vấn đề và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó một điểm không thể tới được - Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo đố dài đoạn thẳngtrên mặt đất - Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết 2 bài toán - Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức hoạt động tập thể II. ChuÈn bÞ + Gv :- Địïa điểm thực hành cho các tổ Hs; huấn luyện trước một nhóm để thực hành (mỗi tổ 1-2 hs) - Thước ngắm, 1 giác kế ngang + Hs mỗi tổ: -Mẫu báo cáo thực hành của các tổ -1 sợi dây dài khoảng 10m -1 thước ngắm, 1 giác kế ngang -2 cọc ngắn, 1 cọc dài -Giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ III. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc 1. Tỉ chøc líp (1 ph) SÜ sè: 2. KiĨm tra (5 ph) ? §­a h 54/58 lªn b¶ng phơ §Ĩ x¸c ®Þnh chiỊu cao A’C’ cđa c©y, ta ph¶i tiÕn hµnh ®o ®¹c ntn? C' C B A A' a) Dơng cơ ®o: + Th­íc ng¾m ( gi¸c kÕ ®øng), cäc tiªu, th­íc d©y. b)C¸ch ®o: Dïng mét th­íc ng¾m( gi¸c kÕ ®øng) ®Ỉt t¹i C ng¾m sao cho ®iĨm C’ n»m trong khe th­íc ng¾m. + §ỉi chiỊu ng¾m ®¸nh dÊu ®iĨm B lµ ®iĨm n»m trong khe th­íc ng¾m Vì AC//A’C’ nên DBAC DBA’C’ à§o AB, A’B, AC TÝnh A’C’= GV: Yªu cÇu c¸c tỉ tr­ëng b¸o c¸o viƯc chuÈn bÞ thùc hµnh cđa tỉ vỊ dơng cơ thùc hµnh, b¸o c¸o GV: KiĨm tra dơng cơ thùc hµnh cđa c¸c tỉ 3. Tỉ chøc d¹y vµ häc bµi míi Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS GV: Ph©n c«ng ®Þa ®iĨm thùc hµnh cho c¸c tỉ: §o chiỊu cao cđa c©y trong s©n tr­êng GV: Giao dơng cơ thùc hµnh vµ mÉu b¸o c¸o thùc hµnh cho c¸c tỉ 1) §o gi¸n tiÕp chiỊu cao cđa vËt (A'C') H×nh vÏ: a) KÕt qu¶ ®o: AB = BA' = AC = b) TÝnh A'C': ®iĨm thùc hµnh cđa tỉ (GV cho) STT Tªn HS §iĨm chuÈn bÞ dơng cơ (2 ®iĨm) ý thøc kØ luËt (3 ®iĨm) KÜ n¨ng thùc hµnh (5 ®iĨm) Tỉng sè ®iĨm (10 ®iĨm) NhËn xÐt chung (tỉ tù ®¸nh gi¸). Tỉ tr­ëng kÝ tªn GV: KiĨm tra vµ h­íng dÉn c¸c nhãm HS thùc hµnh GV: sau 30 phĩt yªu cÇu HS c¸c tỉ nép b¸o c¸o thùc hµnh TiÕn hµnh thùc hµnh (30 ph) HS: C¸c tỉ nhËn ®Þa ®iĨm thùc hµnh vµ dơng cơ thùc hµnh C¸c tỉ nhËn mÉu b¸o c¸o thùc hµnh vµ tiÕn hµnh ®o ®¹c HS: Lµm thùc hµnh theo h­íng dÉn cđa GV, tiÕn hµnh ®o vµ ghi kÕt qu¶ vµo mÉu b¸o c¸o HS: Hoµn thµnh b¸o c¸o thùc hµnh HS: Nép b¸o c¸o thùc hµnh 4. Cđng cè (6 ph) - GV: KiĨm tra ®¸nh gi¸ ®o ®¹c tÝnh to¸n cđa tõng nhãm. - GV: lµm viƯc víi c¶ líp. + NhËn xÐt kÕt qu¶ ®o ®¹c cđa tõng nhãm + Th«ng b¸o kÕt qu¶ ®ĩng. + ý nghÜa cđa viƯc vËn dơng kiÕn thøc to¸n häc vµo ®êi sèng hµng ngµy. + Khen th­ëng c¸c nhãm lµm viƯc cã kÕt qu¶ tèt nhÊt. + Phª b×nh rĩt kinh nghiƯm c¸c nhãm lµm ch­a tèt. + §¸nh gi¸ cho ®iĨm bµi thùc hµnh. + L­u ý c¸c tån t¹i khi sư dơng gi¸c kÕ cđa HS 5. H­íng dÉn (3 ph) - Xem l¹i c¸c b­íc thùc hµnh ®o gi¸n tiÕp chiỊu cao cđa vËt -¤n l¹i c¸ch ®o gi¸n tiÕp kháng c¸ch gi÷a hai ®Þa ®iĨm trªn mỈt ®Êt trong ®ã cã mét ®iĨm kh«ng thĨ tíi ®­ỵc - ChuÈn bÞ dơng cơ giê sau thùc hµnh tiÕp. —–&—– So¹n ngµy : /3/2010 D¹y ngµy: /3/2010 TiÕt 52: Thùc hµnh ®o chiỊu cao cđa mét vËt, ®o kho¶ng c¸ch gi÷a hai ®iĨm trªn mỈt ®Êt trong ®ã cã mét ®iĨm kh«ng thĨ tíi ®­ỵc (tiÕp) I. Mơc tiªu bµi häc - Hs biết đo gián tiếp chiều cao một vËt và đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trong đó một điểm không thể tới được - Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo đố dài đoạn thẳngtrên mặt đất - Biết áp dụng kiến thức về tam giác đồng dạng để giải quyết 2 bài toán - Rèn luyện ý thức làm việc có phân công, có tổ chức, ý thức hoạt động tập thể II. ChuÈn bÞ + Gv :- Địïa điểm thực hành cho các tổ Hs; huấn luyện trước một nhóm để thực hành (mỗi tổ 1-2 hs) - Thước ngắm, 1 giác kế ngang + Hs mỗi tổ: -Mẫu báo cáo thực hành của các tổ -1 sợi dây dài khoảng 10m -1 thước ngắm, 1 giác kế ngang -2 cọc ngắn, 1 cọc dài -Giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ III. Tỉ chøc c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc 1. Tỉ chøc líp (1 ph) SÜ sè: 2. KiĨm tra (5 ph) ? §­a h55/86 sgk lªn b¶ng phơ. §Ĩ x¸c ®Þnh kho¶ng c¸ch AB ta lµm ntn? A a B C B­íc 1:Chän vÞ trÝ ®Êt b»ng v¹ch ®o¹n th¼ng BC cã ®é dµi tuú ý. B­íc 2: Dïng gi¸c kÕ ®o c¸c gãc = ; B­íc 3: VÏ A'B'C' trªn giÊy sao cho BC = a'( Tû lƯ víi a theo hƯ sè k) + = ; B­íc 4: §o trªn giÊy c¹nh A'B' cđa A'B'C' + TÝnh ®o¹n AB trªn thùc tÕ theo tû lƯ k. GV: KiĨm tra dơng cơ cđa c¸c nhãm GV: H­íng dÉn l¹i HS c¸ch sư dơng gi¸c kÕ ®Ĩ ®o gãc - §Ỉt gi¸c kÕ sao cho mỈt ®Üa trßn n»m ngang vµ t©m cđa nã n»m trªn ®­êng th¼ng ®øng ®i qua ®Ønh B cđa gãc. - §­a thanh quay vỊ vÞ trÝ 00 vµ quay mỈt ®Üa ®Õn vÞ trÝ sao cho ®iĨm A vµ hai khe hë th¼ng hµng. - Cè ®Þnh mỈt ®Üa, ®­a thanh quay ®Õn vÞ trÝ sao cho ®iĨm B vµ hai khe hë th¼ng hµng. - §äc sè ®o ®é cđa gãc B trªn mỈt ®Üa. 3. Tỉ chøc d¹y vµ häc bµi míi Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS GV: Ph©n dơng cơ thùc hµnh cho c¸c tỉ Mçi tỉ: 1 gi¸c kÕ ngang, cäc ng¾m. GV: Ph©n vÞ trÝ thùc hµnh cho c¸c tỉ: ChØ ra vÞ trÝ hai ®iĨm A vµ B cÇn x¸c ®Þnh kho¶ng c¸ch GV: Giao cho c¸c tỉ b¸o c¸o thùc hµnh a) KÕt qu¶ ®o: BC = = = b) VÏ DA'B'C' cã B'C' = ;= ; = H×nh vÏ §o A'B' = c) TÝnh ®iĨm thùc hµnh cđa tỉ (GV cho) STT Tªn HS §iĨm chuÈn bÞ dơng cơ (2 ®iĨm) ý thøc kØ luËt (3 ®iĨm) KÜ n¨ng thùc hµnh (5 ®iĨm) Tỉng sè ®iĨm (10 ®iĨm) NhËn xÐt chung (tỉ tù ®¸nh gi¸). Tỉ tr­ëng kÝ tªn GV: Yªu cÇu c¸c tỉ thùc hµnh ®o GV: KiĨm tra kü n¨ng thùc hµnh cđa c¸c tỉ, nh¾c nhë, h­íng dÉn thªm HS GV: Sau 30 phĩt yªu cÇu c¸c nhãm hoµn thiƯn vµ nép b¸o c¸o thùc hµnh TiÕn hµnh thùc hµnh (30 ph) HS: c¸c tỉ nhËn dơng cơ thùc hµnh HS: C¸c nhãm nhËn vÞ trÝ cÇn x¸c ®Þnh ®o HS: c¸c tỉ nhËn b¸o c¸o thùc hµnh HS: Thùc hµnh ®o vµ ghi b¸o c¸o HS: Hoµn thµnh b¸o c¸o HS: Nép b¸o c¸o thùc hµnh 4. Cđng cè (6 ph) - GV: KiĨm tra ®¸nh gi¸ ®o ®¹c tÝnh to¸n cđa tõng nhãm. - GV: lµm viƯc víi c¶ líp. + NhËn xÐt kÕt qu¶ ®o ®¹c cđa tõng nhãm + Th«ng b¸o kÕt qu¶ ®ĩng. + ý nghÜa cđa viƯc vËn dơng kiÕn thøc to¸n häc vµo ®êi sèng hµng ngµy. Khen th­ëng c¸c nhãm lµm viƯc cã kÕt qu¶ tèt nhÊt. + Phª b×nh rĩt kinh nghiƯm c¸c nhãm lµm ch­a tèt. + §¸nh gi¸ cho ®iĨm bµi thùc hµnh. 5. H­íng dÉn (3 ph) - §äc phÇn cã thĨ em ch­a biÕt ®Ĩ hiĨu vỊ th­íc vÏ truyỊn -BTVN: §äc phÇn tãm t¾t ch­¬ng III: SGK-91 Lµm c¸c c©u hái «n tËp phÇn «n tËp ch­¬ng III Lµm bµi 56à58/SGK-92 HD nhanh HS lµm c©u hái «n tËp ch­¬ng - ChuÈn bÞ «n tËp tèt, giê sau «n tËp ch­¬ng III. —–&—–

File đính kèm:

  • dochinh 8 tuan 28.doc
Giáo án liên quan