I/ Mục tiêu
· Học sinh biết dùng thước và compa để dựng hình, chủ yếu là dựng hình thang theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh.
· Tập cho học sinh biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác.
· Rèn luyện tính cẩn thận chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng hình vào thực tế.
II/ Phương tiện dạy học
· GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa,hình vẽ 46,47,48.
· HS:SGK,ôn lại các bài toán dựng hình ở lớp 7.
III/ Phương pháp
· Vấn đáp,trực quan
· Phân tích,chứng minh
IV/Quá trình hoạt động trên lớp
1/ Ổn định lớp: KTSS
2/ Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS
7 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 8 Tuần 4 Dựng hình bằng thước và compa dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 8 Ngày soạn :16/9/2008
Tuần 4 Ngày dạy :17/9/2008
$5 DỰNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA
DỰNG HÌNH THANG
I/ Mục tiêu
Học sinh biết dùng thước và compa để dựng hình, chủ yếu là dựng hình thang theo các yếu tố đã cho bằng số và biết trình bày hai phần cách dựng và chứng minh.
Tập cho học sinh biết sử dụng thước và compa để dựng hình vào vở một cách tương đối chính xác.
Rèn luyện tính cẩn thận chính xác khi sử dụng dụng cụ, rèn luyện khả năng suy luận khi chứng minh. Có ý thức vận dụng hình vào thực tế.
II/ Phương tiện dạy học
GV:SGK, thước thẳng, thước đo góc, compa,hình vẽ 46,47,48.
HS:SGK,ôn lại các bài toán dựng hình ở lớp 7.
III/ Phương pháp
Vấn đáp,trực quan
Phân tích,chứng minh
IV/Quá trình hoạt động trên lớp
1/ Ổn định lớp: KTSS
2/ Kiểm tra bài cũ: Gọi 2HS
- HS1:
Thế nào là đường trung bình của tam giác. - HS trả lời trang 77 SGK
Phát biểu định lý về đường trung bình của tam giác.
Sửa bài 26 trang 80
Hình thang ABFE có CD là đường trung bình nên :
Vậy x =12
Hình thang CDHG có EF là đường trung bình nên :
Vậy y = 20
- HS2:
Thế nào là đường trung bình của hình thang. - HS trả lời trang 78 SGK
Phát biểu định lý về đường trung bình của hình thang.
Sửa bài 28 trang 80
a/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên :
EF // AB // CD
Tam giác ABC có :
BF = FC (gt)
FK // AB (do EF // AB)
Tam giác ABD có :
AE = ED (gt)
EI // AB (do EF // AB)
b/ Do EF là đường trung bình của hình thang nên :
Do EI là đường trung bình của nên :
Do KF là đường trung bình của nên :
Mà EI + IK + KF = EF nên KF = EF – (EI + IK) = 8 – (3+3) = 2
3/ Bài mới.
Ở lớp 6 và lớp 7 học sinh đã được làm quen với những bài toán dựng hình đơn giản như : vẽ đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước, vẽ một góc bằng một góc cho trước, vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, vẽ tia phân giác của một góc cho trước, vẽ tam giác biết ba cạnh, biết hai cạnh và góc xen giữa, biết một cạnh và hai góc kề ...
Trong bài này ta chỉ xét các bài toán vẽ hình mà chỉ sử dụng hai dụng cụ là thước và compa, chúng được gọi là các bài toán dựng hình.
Ghi bảng
Hoạt động của GV-HS
I/ Bài toán dựng hình :
- HS xem SGK
II/Các bài toán dựng hình đã biết :
1/Dựng đoạn thẳng bằng đoạn thẳng cho trước.
2/Dựng một góc bằng một góc cho trước.
3Dựng đường trung trực của một đoạn thẳng cho trước, dựng trung điểm của một đoạn thẳng cho trước.
4/Dựng tia phân giác của một góc cho trước.
5/Qua một điểm cho trước dựng đường thẳng vuông góc với một đường thẳng cho trước.
6/Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng cho trước, dựng đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
7/Dựng tam giác biết ba cạnh, biết hai cạnh và góc xen giữa, biết một cạnh và hai góc kề.
Ví dụ:
Dựng tam giác ACD biết :
DA = 2cm
DC = 4cm
-GV:Giới thiệu bài toán dựng hình với hai dụng cụ là thước và compa.
-GV:Giới thiệu tác dụng của thước, của compa trong bài toán dựng hình.
-GV:Giới thiệu các bài toán dựng hình đã biết.
-GV:cho HS làm VD
3/ Dựng hình thang :
Ví dụ : Dựng hình thang ABCD biết đáy AB = 3cm, đáy CD = 4cm, cạnh bên AD = 2cm,
Giải
Cách dựng
Dựng tam giác ACD có , DC = 4cm,
DA = 2cm
Dựng tia Ax // CD (tia Ax và điểm C nằm trong cùng một nửa mặt phẳng bờ AD)
Dựng đường tròn tâm A bán kính 3cm, cắt tia Ax tại B.
Kẻ đoạn thẳng BC
Chứng minh
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB // CD
Hình thang ABCD có CD = 4cm, ,
AD = 2cm, AB = 3cm nên thỏa mãn yêu cầu bài toán.
GT : Cho góc 700 và ba đoạn thẳng
Có các độ dài 2cm.4cm,,3cm
KL : Dùng thước và compa dựng hình thang ABCD (AB // CD)có
AB = 3cm, CD = 4cm,AD = 2cm
- Giáo viên vẽ phác một hình thang và điền đầy đủ các giá trị đã cho vào hình vẽ, phân tích bài toán bằng các câu hỏi :
Tam giác nào có thể dựng được ngay? ()Vì sao? (biết hai cạnh và góc xen giữa).
Sau đó dựng tiếp cạnh nào ? (dựng tia Ax // DC).
Điểm B cần dựng phải thỏa điều kiện gì ? (thuộc tia Ax và cách A một khoảng bằng 3cm)
- Giải thích vì sao hình thang vừa dựng thỏa mãn yêu cầu của đề bài.
4.Củng cố :
-Các bước giải bài toán dựng hình
5.Dặn dò:
-Xem lại bài toán dựng hình thang,các bài toán dựng hình cơ bản
-Làm các bài tập 29,30,31.
-Tiết sau luỵên tập.
V/Rút kinh nghiệm :
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
---------------c d---------------
Tiết 9 Ngày soạn :23/9/2008
Tuần 5 Ngày dạy :24/9/2008
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu
Giúp HS củng cố vững chắc việc thực hiện các bước giải của một bài toán dựng hình.
Rèn kỹ năng sử dụng compa,kỹ năng phân tích trong bài toán dựng hình.
Giáo dục HS tư duy biện chứng qua mối liên hệ biện chứng giữa dựng tam giác và hình thang
II/ Phương tiện dạy học
GV :SGK,bài soạn,thước và compa
HS :SGK,thước và compa,làm các bài tập
III/ Phương pháp
Trực quan,nêu vấn đề
Phân tích ,chứng minh
IV/Quá trình hoạt động trên lớp
1/ Ổn định lớp: KTSS
2/ Kiểm tra bài cũ: Gọi 1HS
- HS1 :a)Thế nào là bài toán dựng hình ? - HS trả lời ở SGK trang 81
b)Nội dung giải bài toán dựng hình
gồm mấy phần ? - Gồm 4 phần :
+Phân tích
+Cách dựng
+Chứng minh
+Biện luận
Ghi bảng
Hoạt động của GV-HS
1/Bài tập cũ:
Bài 29 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng BC = 4cm
Dựng CBx = 650
Dựng CA
(bằng cách dựng đường thẳng đi qua C và vuông góc với Bx)
Chứng minh :
có Â = 900, BC = 4cm, thỏa mãn đề bài.
Bài 30 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng BC = 2cm
Dựng CBx = 900
Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia Bx ở A.
Dựng đoạn thẳng BC
Chứng minh :
có , AC = 4cm, BC = 2cm
thỏa mãn đề bài.
2/Bài tập mới:
Bài 33 trang 83
Cách dựng :
Dựng đoạn thẳng CD = 3cm
Dựng CDx = 800
Dựng cung tròn tâm C bán kính 4cm, cắt tia Dx ở A
Dựng tia Ay // DC
(Ay và C cùng thuộc một nửa mặt phẳng bờ AD)
Để dựng điểm B có hai cách : hoặc đựng
(hoặc dựng đường chéo DB = 4cm)
Chứng minh :
Tứ giác ABCD là hình thang vì AB // CD
Hình thang ABCD có CD = 3cm, , AC = 2cm
Hình thang ABCD còn có nên là hình thang cân
-GV :chia lớp thành 4 nhóm thảo luậnvà đại diện trình bày 2 bước :Cách dựng và chứng minh
-GV :yêu cầu các tổ nhận xét,bổ sung để hoàn chỉnh
-HS :nhận xét đã sử dụng những bài toàn dựng hình cơ bản nào ?
4/Củng cố :
5.Dặn dò :
Về nhà xem lại các bài toán dựng hình đã giải.
Làm bài tập 32, 34 trang 83
Xem trước bài “Đối xứng trục”.
V/Rút kinh nghiệm :
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
...............................................................................................
---------------c d---------------
File đính kèm:
- bai dung hinh thang.doc