I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi .
2. Kĩ năng:
Vận dụng được định lí về tổng các góc của một tứ giác.
3. Thái độ:
Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các t́nh huống thực tiễn đơn giản.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Viết các khái niệm về các yếu tố của tứ giác vào bảng phụ.
2. HS: Bộ thước kẻ, bảng nhóm.
III.Phương pháp:
Đàm thoại, gợi mở,hoạt động nhóm
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 1: Tứ giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 1 Ngày soạn: 19/08/2013
Tiết : 1 Ngày dạy : 21/08/2013
TỨ GIÁC
I. Mục Tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi .
2. Kĩ năng:
Vận dụng được định lí về tổng các góc của một tứ giác.
3. Thái độ:
Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các t́nh huống thực tiễn đơn giản.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Viết các khái niệm về các yếu tố của tứ giác vào bảng phụ.
2. HS: Bộ thước kẻ, bảng nhóm.
III.Phương pháp:
Đàm thoại, gợi mở,hoạt động nhóm…
IV. Tiến trình
1. Ổn định (1p)
Kiểm tra sĩ số: 8a1………….8a2…………….
2. Bài cũ: (3p)
Giới thiệu chương
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Định nghĩa (15p)
Quan sát và trả lời câu hỏi:
Hình nào thoả măn tính chất:
a. Hình tạo bởi 4 đoạn thẳng ?
b. Bất kỳ hai đoạn thẳng nào cũng không nằm trên một đường thẳng. ?
Hình 1a,1b,1c là những tứ giác; hình 1d không phải là tứ giác.
Vậy tứ giác ABCD là hình như thế nào?
Yêu cầu HS suy nghĩ làm ?1 SGK
Tứ giác ABCD trên hình 1a là tứ giác lồi
Vậy thế náo là tứ giác lồi?
GV giới thiệu chú ý
GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm làm ?2 SGK
Chia thành 4 nhóm thao luận và cử đại diện lên trình bày.
Học sinh làm ?1
a. Tất cả các hình có trong hình vẽ.
b. chỉ trừ hình 1d
HS nêu định nghĩa tứ giác.
chỉ có tứ giác ABCD thoả măn tính chất nói trên.
HS trả lời
Học sinh nhắc lại định nghĩa tứ giác lồi.
HS hoạt động theo nhóm
Đại diện nhóm trả lời
1/Định nghĩa:
Tứ giác: Tứ giác ABCD là hình gồm 4 đoạn thẳng AB,BC,CD,DA , trong đó bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng
Tứ giác lồi: Là tứ giác luôn nằm trên cùng một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng chứa bất kỳ một cạnh nào của tứ giác
Chú ý: SGK
Hoạt động 2: Định lí (7p)
Yêu cầu HS làm ?3 SGK
Từ đó ta có nội dung định lí tổng các góc của tứ giác.
GV nêu định lý, yêu cầu HS nhắc lại
HS trả lời tại chỗ
Trong 1 tam giác tổng ba góc bằng 1800
= 3600
HS nhắc lại định lý
Định lí:
Tổng các góc trong một tứ giác bằng 3600.
4. Củng cố (18p)
Hãy nêu định nghĩa tứ giác
Hãy nêu định lí về tổng các góc của tứ giác?
Yêu cầu HS làm bài tập 1 SGK
HS: Hình 5
a. x = 3600 – (1100 +1200 + 800) = 500.
b. x = 3600 – (900 +900 + 900) = 900.
c. x = 3600 – (900 +900 + 650) = 1150.
Vậy x = 3600 – (900 + 1200 + 750) = 750.
Hình 6
a. x +x= 3600 - ( 650+ 950) = 2000
x= 1000
b. 3x+4x+x+2x= 3600
x =360
5. Hướng dẫn về nhà:(1p)
Học thuộc các định nghĩa,làm các bài tâp còn lại
6. Rút kinh nghiệm
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc8t1.doc