Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 13: Luyện tập

I. Mục Tiêu

 1. Kiến thức:

 - Nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một điểm, hai hình đối xứng qua một điểm, hình có tâm đối xứng và các tính chất.

2. Kĩ năng:

 - Biết vẽ điểm đối xứng, hình đối xứng qua một điểm. Biết nhận dạng hình có tâm đối xứng. Biết vận dụng tính chất.

3. Thái độ:

 - Rèn luyện khả năng nhận dạng, nhận xét. Rèn kỹ năng vẽ hình

 - Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập

 - Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập .

II. Chuẩn bị của giáo viên và hs

1.Gv : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu, các side trình chiếu.

2.Hs : SGK, thước có chia khoảng , compa , thước đo góc , chuẩn bị bài trước ở nhà.

III. PPDH

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 13: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 07 Ngày soạn : 29/09/2013 Tiết : 13 Ngày dạy : 02/10/2013 LUYỆN TẬP I. Mục Tiêu 1. Kiến thức: - Nắm được định nghĩa hai điểm đối xứng qua một điểm, hai hình đối xứng qua một điểm, hình có tâm đối xứng và các tính chất. 2. Kĩ năng: - Biết vẽ điểm đối xứng, hình đối xứng qua một điểm. Biết nhận dạng hình có tâm đối xứng. Biết vận dụng tính chất. 3. Thái độ: - Rèn luyện khả năng nhận dạng, nhận xét. Rèn kỹ năng vẽ hình - Biết nhận xét , và đánh giá bài làm của bạn cũng như tự đánh giá kêt quả học tập … - Chủ động chiếm lĩnh tri thức mới .Có tinh thần hơp tác trong học tập…. II. Chuẩn bị của giáo viên và hs 1.Gv : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu, các side trình chiếu. 2.Hs : SGK, thước có chia khoảng , compa , thước đo góc , chuẩn bị bài trước ở nhà. III. PPDH - Nêu vấn đề. Tổ chức các hoạt động của học sinh, rèn phương pháp tự học. - Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. IV. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định lớp: (1 phút ) Lớp 8a1 ss : v : Lớp 8a2 ss : v : 2. Kiểm tra bài cũ: ( 05 phút ) Gv yêu cầu hs : Nêu định nghĩa về hai điểm đối xứng qua một điểm ? Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua điểm O nếu O là trung điểm của đoạn thẳng nối hai điểm đó 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Hoạt động: Luyện tập ( 33 ph ) Bài tập 53 Sgk tr96 Nhận xét ADME là hình gì ? Hình bình hành có hai đường chéo ntn ? Vậy ta suy ra điều gì ? Bài tập 54 Sgk tr96 Dựa vào tc đối xứng trục hãy chứng minh OB=OC ? Tiếp theo hãy chứng minh B,O, C thẳng hàng ? Hình bình hành vì có các cạnh đối song song Cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường I là trung điểm của AM hay A đối xứng với M qua I Vì B đối xứng với A qua Ox, C đối xứng với A qua Oy nên Ox là đường trung trực của AB, Oy là đường trung trực của AC nên OB=OA=OC Ta cm : hay cm vì ( đồng vị ) Bài tập 53 Sgk tr96 GT MD//AB, ME//AC KL A đối xứng với M qua I Cm : Vì MD//AB, ME//AC nên ADME là hình bình hành Mà I là trung điểm của ED nên I là trung điểm của AM hay A đối xứng với M qua I Bài tập 54 Sgk tr96 GT , B đối xứng với A qua Ox, C đối xứng với A qua Oy KL B đối xứng với C qua O Cm : Vì B đối xứng với A qua Ox, C đối xứng với A qua Oy nên Ox là đường trung trực của AB, Oy là đường trung trực của AC nên OB=OA=OC Ta có : Ox//AC ( đồng vị ) => C, O, B thẳng hàng Từ (1)(2) suy ra : O là trung điểm của BC hay B đối xứng với C qua O 4 . Củng cố toàn bài: ( 5 phút ) - Gv: Chốt lại kiến thức toàn bài . Nhắc lại định nghĩa về hai điểm đối xứng qua một điểm? Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua điểm O nếu O là trung điểm của đoạn thẳng nối hai điểm đó 5 . Hướng đẫn học bài ơ nhà và ra bài tâp về nhà ( 01 p ) - Học bài : Xem lại càc bài tập đã sửa - Bài tập : Chứng minh qua phép đối xứng tâm đường thẳng biến thành đường thẳng , góc biến thành góc 6 . Rút kinh nghiệm : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc8t13.doc