Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo

I. MỤC TIÊU:

* Kiến thức: Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẻ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0 < m < 1800)

* Kĩ năng: Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc.

* Thái độ: HS cẩn thận, chính xác khi thao tác vẽ, đo góc.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: Thước đo góc, êke, thước thẳng.

- HS : Thước đo độ; thước thẳng.

III. HOẠT ĐỘNG DAY HOC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2096 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán 6 - Hình học - Tiết 19: Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/02/2012 Tiết 19: VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO I. MỤC TIÊU: * Kiến thức: Trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox, bao giờ cũng vẻ được một và chỉ một tia Oy sao cho = m0 (0 < m < 1800) * Kĩ năng: Biết vẽ góc có số đo cho trước bằng thước thẳng và thước đo góc. * Thái độ: HS cẩn thận, chính xác khi thao tác vẽ, đo góc. II. CHUẨN BỊ: - GV: Thước đo góc, êke, thước thẳng. - HS : Thước đo độ; thước thẳng. III. HOẠT ĐỘNG DAY HOC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. HS1: a) Trình bày cách đo một góc. b) Làm thế nào để so sánh hai góc. c) Làm bài tập 14 (T79-SGK) (Đề bài ở bảng phụ) - Y/c HS nhận xét câu trả lời và phần bài tập của HS1. GV kết hợp chữa bài, đánh giá và cho điểm. Hoạt động 2: Tìm hiểu “Vẽ góc trên nửa mặt phẳng” - Y/c HS đọc ví dụ 1 ở SGK. ? Nêu các bước để vẽ góc xOy. - HS: B1: Vẽ một tia Ox tuỳ ý B2: Trên một nửa mp có bờ chứa tia Ox vẽ tia Oy sao cho xOy = 400 - GV: Hướng dẫn HS thao tác các bước vẽ góc xOy. Y/c HS vẽ vào vở. ? Trên nữa mp cho trước có bờ chứa tia Ox, ta vẽ được bao nhiêu tia Oy sao cho xOy = m0 - Y/c HS làm ví dụ 2 ở SGK. ? Nêu các bước để vẽ ABC = 300 . - 1HS vừa trình bày, vừa thao tác vẽ ở bảng. - 1HS nhận xét bài làm của bạn. GV chữa bài (nếu có sai sót) Hoạt động 3: Tìm hiểu “Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng” - GV: Treo bảng phụ ghi đề bài ví dụ 3 ở SGK; Y/c 1HS đọc đề bài. ? Nêu các bước để vẽ xOy =300 xOz = 450 - 1HS vừa trình bày, vừa thao tác vẽ ở bảng. a. Vẽ một tia Ox tuỳ ý b. Vẽ tia Oy, Oz trên cùng một nữa mặt phẳng có bờ chứa tia Ox sao cho = 300; = 450 c. Quan sát trong ba tia Ox, Oy, Oz thì tia nào nằm giữa hai tia còn lại. - GV: Treo hình vẽ 34 ở SGK và cho HS nhận xét xem tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? Hoạt động 4: Củng cố. 1) Y/c HS làm bài tập 26c,d (SGK-T84). - 2 HS làm bài ở bảng. - Y/c HS nhận xét. GV kết hợp với HS chữa bài, cho điểm. 2) Y/c HS làm bài tập 28 (SGK-T85). - 1HS đọc đề bài 28 ở SGK. - HS trình bày miệng bài tập này. HS trả lời và làm bài. 1. Vẽ góc trên nửa mặt phẳng x y O Ví dụ 1: Cho tia Ox. Vẽ góc xOy sao cho xOy = 400 *Cách vẽ góc xOy (sgk) Nhận xét (sgk) Ví dụ 2: Vẽ góc ABC biết ABC =300 O z y x 2. Vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng Ví dụ 3: Vẽ: xOy =300 ; xOz = 450 Vì: xOy Tia Oy nằm giữa hai tia Ox và Oz. Nhận xét (sgk) Luyện tập Bài 1: (số26-sgk) (2 HS vẽ hình ở bảng) Bài 2: (số 28-sgk) (HS trả lời miệng) Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà : - Học bài theo SGK và vở gh. - Làm các bài tập 25, 26a,b (SGK-T84) - Đọc trước bài: "Khi nào thì xOy + yOz = xOz"

File đính kèm:

  • docGA T19 HH6 CKTKN.doc