I. Mục Tiêu:
1/Kiến thức:
Củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật. Bổ sung tính chất đối xứng của hình chữ nhật thông qua bài tập.
2/Kĩ năng:
Vận dụng được định nghĩa,tính chất,dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật để giải các bài tập về tính toán,chứng minh đơn giản.
3/Thái độ:
Rèn luyện ý thức học tập tích cực,nghiêm túc.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, ê ke, compa.
2. HS: Com pa thước thẳng, bảng phụ, ôn tập định nghĩa, dấu hiệu, tính chất, phép đối xứng tâm, đối xứng trục.
III. Phương pháp
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 15: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:
08
Ngày soạn :
06/10/2013
Tiết :
15
Ngày dạy :
09/10/2013
LUYỆN TẬP
I. Mục Tiêu:
1/Kiến thức:
Củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật. Bổ sung tính chất đối xứng của hình chữ nhật thông qua bài tập.
2/Kĩ năng:
Vận dụng được định nghĩa,tính chất,dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật để giải các bài tập về tính toán,chứng minh đơn giản.
3/Thái độ:
Rèn luyện ý thức học tập tích cực,nghiêm túc.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, ê ke, compa.
2. HS: Com pa thước thẳng, bảng phụ, ôn tập định nghĩa, dấu hiệu, tính chất, phép đối xứng tâm, đối xứng trục.
III. Phương pháp
Đàm thoại gợi mở,hoạt động nhóm
IV.Tiến trình:
1. Ổn định lớp(1p)
Kiểm tra sĩ số : 8a1………………………8a2……………………..
2/Bài cũ (7p)
Yêu cầu HS chữa bài tập 61 SGK.
Yêu cầu HS nhận xét.
GV nhận xét
HS vẽ hình và trình bày.
HS nhận xét.
3/Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Chũa bài tập 63 SGK (12p)
Gv cho hs làm bài theo nhóm.
Hướng dẫn: kẻ thêm BH ^ DC (H thuộc DC)
Þ x = AD = BH
cho học sinh lên bảng trình bày:
Cả lớp chia thành 4 nhóm (mỗi tổ là một nhóm.)
Một đại diện lên trình bày.
Các nhóm khác theo dơi nhận xét.
Bài 63: trang 100
Kẻ BH ^ DC (H thuộc DC)
Þ Tứ giác ABHD là hcn
x = AD = BH và DH = AB = 10 Þ CH = 15 – 10 = 5
DBHC vuông tại H nên
BH2 = BC2- HC2 = 132 - 52
= 144 Þ BH = 12 Þ x = 12Hhcjje
Hoạt động 2: Chữa bài tập 64 SGK(12p)
Giáo viên Hướng dẫn vẽ hình lên bảng. Hướng dẫn HS phân tích.
Tam giác DEC có
suy ra
chứng minh tương tự ta có
suy ra tứ giác EFGH là hình chữ nhật.
Bài 64: trang : 100
Hoạt động 4: Chữa bài tập 65 SGK (11p)
Giáo viên vẽ sẵn hình gọi hs ghi GT và KL
Dự đoán tứ giác EFGH là hình gì?
Để chứng minh là hình chữ nhật ta chứng minh thế nào?
Hăy trình bày bài chứng minh.
GT
AC ^ BD,
AE = EB; BF = FC
CG = GD; DH =HA
KL
Tứ giác EFGH là hình gì?
Hhcjje
Bài 65 trang 100 sgk
EF là đường TB của DABC Þ EF //AC và EF = ½ AC.
Tt ta có HG // AC và HG = ½ AC
Vậy EF// HG và EF = HG
Þ EFGH là hbh (1)
EF //AC; AC ^ BD Þ EF ^ BD
Chứng minh tương tự ta có: EH // BD mà EF ^ BD
Þ EF ^ EH Þ (2)
từ (1) và (2) Þ EFGH là hình chữ nhật.
4/ Củng cố:
Kết hợp trong phần luyện tập
5/Hướng dẫn học ở nhà :(2p)
Làm bài 116 tại SBT trang 75:
6/Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc8t15.doc