Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 15: Luyện tập

I. Mục Tiêu:

1/Kiến thức:

Củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật. Bổ sung tính chất đối xứng của hình chữ nhật thông qua bài tập.

2/Kĩ năng:

Vận dụng được định nghĩa,tính chất,dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật để giải các bài tập về tính toán,chứng minh đơn giản.

3/Thái độ:

Rèn luyện ý thức học tập tích cực,nghiêm túc.

II. Chuẩn Bị:

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, ê ke, compa.

2. HS: Com pa thước thẳng, bảng phụ, ôn tập định nghĩa, dấu hiệu, tính chất, phép đối xứng tâm, đối xứng trục.

III. Phương pháp

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 15: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 08 Ngày soạn : 06/10/2013 Tiết : 15 Ngày dạy : 09/10/2013 LUYỆN TẬP I. Mục Tiêu: 1/Kiến thức: Củng cố định nghĩa, tính chất dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình chữ nhật. Bổ sung tính chất đối xứng của hình chữ nhật thông qua bài tập. 2/Kĩ năng: Vận dụng được định nghĩa,tính chất,dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật để giải các bài tập về tính toán,chứng minh đơn giản. 3/Thái độ: Rèn luyện ý thức học tập tích cực,nghiêm túc. II. Chuẩn Bị: 1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, ê ke, compa. 2. HS: Com pa thước thẳng, bảng phụ, ôn tập định nghĩa, dấu hiệu, tính chất, phép đối xứng tâm, đối xứng trục. III. Phương pháp Đàm thoại gợi mở,hoạt động nhóm IV.Tiến trình: 1. Ổn định lớp(1p) Kiểm tra sĩ số : 8a1………………………8a2…………………….. 2/Bài cũ (7p) Yêu cầu HS chữa bài tập 61 SGK. Yêu cầu HS nhận xét. GV nhận xét HS vẽ hình và trình bày. HS nhận xét. 3/Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS GHI BẢNG Hoạt động 1: Chũa bài tập 63 SGK (12p) Gv cho hs làm bài theo nhóm. Hướng dẫn: kẻ thêm BH ^ DC (H thuộc DC) Þ x = AD = BH cho học sinh lên bảng trình bày: Cả lớp chia thành 4 nhóm (mỗi tổ là một nhóm.) Một đại diện lên trình bày. Các nhóm khác theo dơi nhận xét. Bài 63: trang 100 Kẻ BH ^ DC (H thuộc DC) Þ Tứ giác ABHD là hcn x = AD = BH và DH = AB = 10 Þ CH = 15 – 10 = 5 DBHC vuông tại H nên BH2 = BC2- HC2 = 132 - 52 = 144 Þ BH = 12 Þ x = 12Hhcjje Hoạt động 2: Chữa bài tập 64 SGK(12p) Giáo viên Hướng dẫn vẽ hình lên bảng. Hướng dẫn HS phân tích. Tam giác DEC có suy ra chứng minh tương tự ta có suy ra tứ giác EFGH là hình chữ nhật. Bài 64: trang : 100 Hoạt động 4: Chữa bài tập 65 SGK (11p) Giáo viên vẽ sẵn hình gọi hs ghi GT và KL Dự đoán tứ giác EFGH là hình gì? Để chứng minh là hình chữ nhật ta chứng minh thế nào? Hăy trình bày bài chứng minh. GT AC ^ BD, AE = EB; BF = FC CG = GD; DH =HA KL Tứ giác EFGH là hình gì? Hhcjje Bài 65 trang 100 sgk EF là đường TB của DABC Þ EF //AC và EF = ½ AC. Tt ta có HG // AC và HG = ½ AC Vậy EF// HG và EF = HG Þ EFGH là hbh (1) EF //AC; AC ^ BD Þ EF ^ BD Chứng minh tương tự ta có: EH // BD mà EF ^ BD Þ EF ^ EH Þ (2) từ (1) và (2) Þ EFGH là hình chữ nhật. 4/ Củng cố: Kết hợp trong phần luyện tập 5/Hướng dẫn học ở nhà :(2p) Làm bài 116 tại SBT trang 75: 6/Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • dochinhhoc8t15.doc