I. Mục Tiêu:
1/ Kiến thức:
- Biết khái niệm đối xứng trục,trục đối xứng của một hình và hình có trục đối xứng.
2/ Kĩ năng:
- Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng.
3/ Thái độ:
- Học sinh nhận biêt được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Chuẩn bị thước và compa .
2. HS: Chuẩn bị thước và compa
III. Phương pháp
- Đàm thoại gợi mở,hoạt động cá nhân,nhóm
IV/Tiến trình
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường THCS ĐăK’Nông - Tiết 9: Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 4 Ngày soạn : 07/09/2013
Tiết : 8 Ngày dạy : 10/09/2013
ĐỐI XỨNG TRỤC
I. Mục Tiêu:
1/ Kiến thức:
- Biết khái niệm đối xứng trục,trục đối xứng của một hình và hình có trục đối xứng.
2/ Kĩ năng:
- Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng.
3/ Thái độ:
- Học sinh nhận biêt được hình có trục đối xứng trong toán học và trong thực tế.
II. Chuẩn Bị:
1. GV: Chuẩn bị thước và compa .
2. HS: Chuẩn bị thước và compa
III. Phương pháp
- Đàm thoại gợi mở,hoạt động cá nhân,nhóm…
IV/Tiến trình
1/ On định (1p)
Kiểm tra sĩ số lớp…………………8a1…………………….8a2….………..
2/ Bài cũ (7p)
Đường trung trực của một đoạn thẳng là gì?
Cho một điểm A (A Ï d) hăy vẽ điểm A’ sao cho d là đường trung trực của đoạn thẳng AA’
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
Một học sinh lên bảng trả lời.
1 học sinh lên bảng vẽ cả lớp vẽ vào vở.
Học sinh nhận xét bài làm của bạn
3/Bài mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Hai điểm đối xứng qua một đường thẳng (10P)
Dựa vào bài cũ giáo viên giới thiệu A và A’ là hai điểm đối xứng của nhau qua đường thẳng d, đường thẳng d là trục đối xứng của A và A’.
Vậy hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d khi nào?
Lấy một điểm B Î d hăy dựng điểm đối xứng của điểm B qua d.
Nêu nhận xét về kết quả vừa dựng.
Khi d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó
Điểm đối xứng với B cũng nằm trên đường thẳng d
Hai điểm đối xứng qua một đường thẳng
Hai điểm gọi là đối xứng với nhau qua d
Khi d là đường trung trực của đoạn thẳng nối hai điểm đó
M và M’ đối xứng nhau qua đường thẳng d Û d là đường trung trực của MM’
Qui ước: Nếu B Î d th́ điểm đối xứng B’ của B qua d chính là B.
Hoạt động 2: Hai hình đối xứng qua một đường thẳng (9p)
Yêu cầu thực hiện ?2 trang 84 SGK.
Hai doạn thẳng AB và A’B’ gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d.
Vạy hai hình gọi là đối xứng với nhau qua đường thẳng d khi nào?
TRên hình 53và 54 hãy chỉ ra các hình đối xứng nhau qua đường thẳng d.
HS vẽ hình
HS trả lời
HS chỉ ra các hình đối xứng
2. Hai hình đối xứng qua một đường thẳng
Hai hình đối xứng nhau qua một đường thẳng d nếu : mỗi điểm thuộc hình này đối xứng với một điểm thuộc hình kia qua đường thẳng d và ngược lại.
Hoạt động 3: Hình có trục đối xứng (9p)
Chọ học sinh làm ? 3
Vậy điểm đối xứng của một điểm thuộc tam giác ABC qua đường cao AH nằm ở đâu?
Người ta nói đường cao AH là trực đối xứng của tam giác ABC.
Giáo viên giới thiệu định nghĩa về trục đối xứng của một hình.
Cho học sinh làm ? 5:
Gv giới thiệu định lí.
Xét tam giác ABC cân tại A hình đối xứng với cạnh AB qua AH là Cạnh AC và ngược lại…..
Một HS đọc lại định nghĩa trục đối xứng của một hình.
HS trả lời
3.Hình có trục đối xứng
tam giác ABC cân tại A có AH là đường cao Þ AH là trục đối xứng của tam giác.
Định nghĩa: đường thẳng d được gọi là trục đối xứng của hình H nếu mỗi điểm đối xứng của một điểm thuộc hình H qua D cũng thuộc hình H.
4/ Củng cố :(8p)
Yêu cầu Hs làm bài tập 36 SGK
5/ Hướng dẫn học ở Nhà :(1p)
Bài tập 35, ,37,39 SGK/87, 88
Học thuộc các khái niệm
6/ Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- hinhhoc8t8.doc