Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 37 Định lý ta-lét trong tam giác

 A. Mục tiêu:

 1.Kiến thức : Nắm được các khái niệm: tỉ số của hai đoạn thẳng;

 đoạn thẳng tỉ lệ . Nắm vững nội dung định lý Ta-Lét

 2.Kỷ năng : Lập tỉ số của hai đoạn thẳng .

 Vận dụng định lý Ta-Lét tính độ dài đoạn thẳng

 3.Thái độ Nhận biết nhanh các đoạn thẳng tỉ lệ

 B. Chuẩn bị :

 1.Giáo viên : Hình 1, 2, 3 sgk/56,57, thước

 2.Học sinh :Thước, ê ke, sgk

 C. Tiến trình lên lớp:

 I.Ổn định lớp:

 II. Kiểm tra bài cũ:

 Giới thiệu chương mới

 III.Bài mới:

 1.Đặt vấn đề : Khi một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với

 cạnh thứ ba thì chúng có tính chất gì ?

 2. Triển khai bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 37 Định lý ta-lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:10/2.Giảng: 12/2/09 Tiết 37 §1. ĐỊNH LÝ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC A. Mục tiêu: 1.Kiến thức : Nắm được các khái niệm: tỉ số của hai đoạn thẳng; đoạn thẳng tỉ lệ . Nắm vững nội dung định lý Ta-Lét 2.Kỷ năng : Lập tỉ số của hai đoạn thẳng . Vận dụng định lý Ta-Lét tính độ dài đoạn thẳng 3.Thái độ Nhận biết nhanh các đoạn thẳng tỉ lệ B. Chuẩn bị : 1.Giáo viên : Hình 1, 2, 3 sgk/56,57, thước 2.Học sinh :Thước, ê ke, sgk C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Giới thiệu chương mới III.Bài mới: 1.Đặt vấn đề : Khi một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với cạnh thứ ba thì chúng có tính chất gì ? 2. Triển khai bài dạy : HĐ1:Tỉ số của hai đoạn thẳng Yêu cầu học sinh vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 2 cm và đoạn CD có độ dài là 5 cm Ta có AB : CD bằng bao nhiêu ? Biết EF = 10 dm và GH = 5 dm. Tổng quát tỉ số của hai đoạn thẳng là gì? Biết AB = 30cm và CD = 4 dm. Tỉ số của hai đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo không ? GV: Bổ sung, điều chỉnh a)Ví dụ : Có: . Tỷ số của AB và CD là = = 2 , b) Định nghĩa: SGK c)Chú ý: SGK HĐ2:Đoạn thẳng tỉ lệ Biết AB = 2 cm; CD = 3 cm; A’B’=4cm,C’D’=6cm. = ? = ? So sánh và . Khi nào hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A'B' và C'D' ? Viết tỉ số các cặp đoạn thẳng có độ dài như sau :a) AB = 5cm và CD = 15cm , b)EF = 48cm và GH =16dm c) PQ = 1,2m và MN = 24 cm Muốn viết tỉ số các đoạn thẳng đó ta phải chú ý điều gì? Hãy đổi các giá trị đã cho trong một câu về cùng một đơn vị ? Ta có : = . Ta nói đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A'B' vàC'D'. Định nghĩa : SGK a) = , b) c) HĐ3:Định lý Ta-Lét Yêu cầu học sinh vẽ hình 3 sgk/57 So sánh các tỉ số và và và Qua bài tập này em có nhận xét gì ? Hình 5a ta có hai đường thẳng nào song song ? Từ đó ta suy ra những đoạn thẳng tỷ lệ nào ? Từ đó tìm x? Hình 5b ta có hai đường thẳng song song với nhau ? Hãy dựa vào định lý TA - LÉT lập các tỷ lệ thức từ các đoạn thẳng tỷ lệ ? Tính AE ? Tìm y ? a)Định lý: SGK b) Ví dụ : *H5a) Ta có a//BC nên theo định lý Ta-Lét: Suy ra: x = AE = * H5b) DE//AB (cùng vuông góc với AC ) => => EA = = 2,8 . Vậy y = 4 + 2,8 = 6,8 IV. Củng cố: Phát biểu định lý Ta-lét Làm bài 4 : Từ => => Từ => => V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Về nhà thực hiện các bài tập: 2, 3, 5 sgk/58,59 Dựa vào các bài tập đã chửa để làm Xem tiếp phần bài mới

File đính kèm:

  • docTIET37..doc