A. Mục tiêu:
1.Kiến thức : Nắm được các khái niệm: tỉ số của hai đoạn thẳng;
đoạn thẳng tỉ lệ . Nắm vững nội dung định lý Ta-Lét
2.Kỷ năng : Lập tỉ số của hai đoạn thẳng .
Vận dụng định lý Ta-Lét tính độ dài đoạn thẳng
3.Thái độ Nhận biết nhanh các đoạn thẳng tỉ lệ
B. Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Hình 1, 2, 3 sgk/56,57, thước
2.Học sinh :Thước, ê ke, sgk
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Giới thiệu chương mới
III.Bài mới:
1.Đặt vấn đề : Khi một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với
cạnh thứ ba thì chúng có tính chất gì ?
2. Triển khai bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 851 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 37 Định lý ta-lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn:10/2.Giảng: 12/2/09
Tiết
37
§1. ĐỊNH LÝ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC
A. Mục tiêu:
1.Kiến thức : Nắm được các khái niệm: tỉ số của hai đoạn thẳng;
đoạn thẳng tỉ lệ . Nắm vững nội dung định lý Ta-Lét
2.Kỷ năng : Lập tỉ số của hai đoạn thẳng .
Vận dụng định lý Ta-Lét tính độ dài đoạn thẳng
3.Thái độ Nhận biết nhanh các đoạn thẳng tỉ lệ
B. Chuẩn bị :
1.Giáo viên : Hình 1, 2, 3 sgk/56,57, thước
2.Học sinh :Thước, ê ke, sgk
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Giới thiệu chương mới
III.Bài mới:
1.Đặt vấn đề : Khi một đường thẳng cắt hai cạnh của tam giác và song song với
cạnh thứ ba thì chúng có tính chất gì ?
2. Triển khai bài dạy :
HĐ1:Tỉ số của hai đoạn thẳng
Yêu cầu học sinh vẽ đoạn thẳng AB có độ dài 2 cm và đoạn CD có độ dài là 5 cm
Ta có AB : CD bằng bao nhiêu ?
Biết EF = 10 dm và GH = 5 dm.
Tổng quát tỉ số của hai đoạn thẳng là gì?
Biết AB = 30cm và CD = 4 dm.
Tỉ số của hai đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo không ?
GV: Bổ sung, điều chỉnh
a)Ví dụ :
Có: .
Tỷ số của AB và CD là
= = 2 ,
b) Định nghĩa:
SGK
c)Chú ý:
SGK
HĐ2:Đoạn thẳng tỉ lệ
Biết AB = 2 cm; CD = 3 cm; A’B’=4cm,C’D’=6cm. = ? = ?
So sánh và .
Khi nào hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai đoạn thẳng A'B' và C'D' ?
Viết tỉ số các cặp đoạn thẳng có độ dài như
sau :a) AB = 5cm và CD = 15cm ,
b)EF = 48cm và GH =16dm
c) PQ = 1,2m và MN = 24 cm
Muốn viết tỉ số các đoạn thẳng đó ta phải chú ý điều gì?
Hãy đổi các giá trị đã cho trong một câu về cùng một đơn vị ?
Ta có :
= .
Ta nói đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với hai
đoạn thẳng A'B' vàC'D'.
Định nghĩa : SGK
a) = , b)
c)
HĐ3:Định lý Ta-Lét
Yêu cầu học sinh vẽ hình 3 sgk/57
So sánh các tỉ số và
và và
Qua bài tập này em có nhận xét gì ?
Hình 5a ta có hai đường thẳng nào song song ?
Từ đó ta suy ra những đoạn thẳng tỷ lệ nào ?
Từ đó tìm x?
Hình 5b ta có hai đường thẳng song song với nhau ?
Hãy dựa vào định lý TA - LÉT lập các tỷ lệ thức từ các đoạn thẳng tỷ lệ ?
Tính AE ?
Tìm y ?
a)Định lý:
SGK
b) Ví dụ :
*H5a) Ta có a//BC
nên theo định lý Ta-Lét:
Suy ra:
x = AE =
* H5b)
DE//AB (cùng vuông góc với AC ) => => EA = = 2,8 . Vậy y = 4 + 2,8 = 6,8
IV. Củng cố:
Phát biểu định lý Ta-lét
Làm bài 4 : Từ => =>
Từ => =>
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
Về nhà thực hiện các bài tập: 2, 3, 5 sgk/58,59
Dựa vào các bài tập đã chửa để làm
Xem tiếp phần bài mới
File đính kèm:
- TIET37..doc