Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-lét

A. Mục tiêu:

 Kiến thức :Giúp học sinh:

 Nắm được định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-lét

 Kỷ năng : Giúp học sinh có kỷ năng:

 Vận dụng định lý đảo chứng minh hai đường thẳng song song; Lập dãy các tỉ số bằng

 nhau của các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ

 Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng quát hoá

 *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt; Tính độc lập; Tính

 chính xác

 B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:

 Giáo viên: Bảng phụvẽ một số hình

 Học sinh: Xem bài mới

 C. Tiến trình lên lớp:

 I.Ổn định lớp:

 II. Kiểm tra bài cũ:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 11/02Ngày giảng: 13/02 giảng….. Tiết 38 §2. ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TA-LÉT A. Mục tiêu: Kiến thức :Giúp học sinh: Nắm được định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-lét Kỷ năng : Giúp học sinh có kỷ năng: Vận dụng định lý đảo chứng minh hai đường thẳng song song; Lập dãy các tỉ số bằng nhau của các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng quát hoá *Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt; Tính độc lập; Tính chính xác B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên: Giáo viên: Bảng phụvẽ một số hình Học sinh: Xem bài mới C. Tiến trình lên lớp: I.Ổn định lớp: II. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu định lý Ta-lét ? Làm bài 5 : hay = => => x = = 2,8 III.Bài mới: 1) Đặt vấn đề : Yêu cầu học sinh vẽ tam giác ABC có AB = 6cm, AC = 9cm Lấy B' thuộc AB sao cho AB' = 2cm và C' thuộc AC sao cho AC' = 3cm So sánh các tỉ số và . B'C' có song song với BC không ? 2) Triển khai bài dạy : HĐ1: Định lý đảo Yêu cầu học sinh vẽ đường thẳng a đi qua B' và song song với BC cắt AC tại C'' AC'' = ? cm HS: AC'' = 3cm Có nhận xét gì về C' và C'' ? B'C' ? BC HS: B'C' // BC Hãy phát biểu kết quả trên thành 1 định lý ? Đó là nội dung của Định lý Ta-lét đảo, ta thừa nhận không chứng minh. Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 sgk/60 Tronghình đã cho có bao nhiêu cặp đường thẳng song song ? Vì sao ? Tứ giác BDEF là hình gì ? Vì sao ? Hãy tìm tỷ số của các đoạn thẳng AD và AB , AE và AC , DE và BC ? Từ đó hãy so sánh , , 1. Định lý Ta-lét đảo: SGK = Þ b) Áp dụng : * Ta có => DE // BC . => EF // AB * Tứ giác DEFB có các cạnh đối song song nên là hình bình hành . * , , Vậy = = HĐ2: Hệ quả của định lý Ta-lét Từ ?2 ở phần định lý đảo của định lý TA - LÉT nếu có B'C' // BC thì ta suy ra được các đoạn thẳng tỷ lệ nào ? Hãy vẽ và viết giả thiết và kết luận bài toán ? Khi B'C' // BC Theo định lý TA - LÉT đảo ta suy ra các đoạn thẳng tỷ lệ nào ? Kẻ C'D // AB (D CB ) ta có các đoạn thẳng tỷ lệ ? Tứ giác B'C'DB là hình gì ? Vì sao ? Từ đó ta suy ra hai đoạn thẳng nào bằng nhau ? Thay BD bởi B'C' ta có cặp đoạn thẳng tỷ lệ nào ? Từ (1) và (2) ta suy ra được các đoạn thẳng tỷ lệ nào ? Trường hợp Như ở hình 1 đường thẳng a cắt hai cạnh kéo dài tại C',D' thì hệ quả trên có đúng hay không? Học sinh nêu nhạn xét như ở sách giáo khoa 2. Hệ quả của định lý Ta-lét : SGK GT ABC , B'C' // BC ( B'AB,C'AC ) KL Chứng minh : B'C' // BC => (1), C'D // AB => ( 2) Mà B'C' = BD nên từ (1) và (2) ta có : Hình 1 Chú ý: Sgk/61 IV. Củng cố: Làm ?3 : H12a : x =12,6 . H12b : x = 3,5 . H12c : x = 5,25 V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà: Thực hiện bài tập: 6, 7, 8, 9 sgk/62, 63 12 sgk/64 - Tiết sau luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET38.DOC