A. Mục tiêu:
Kiến thức :Giúp học sinh:
Nắm được định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-lét
Kỷ năng : Giúp học sinh có kỷ năng:
Vận dụng định lý đảo chứng minh hai đường thẳng song song; Lập dãy các tỉ số bằng
nhau của các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ
Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt; Tính độc lập; Tính
chính xác
B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên: Bảng phụvẽ một số hình
Học sinh: Xem bài mới
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 38 Định lý đảo và hệ quả của định lý ta-lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 11/02Ngày giảng: 13/02 giảng…..
Tiết
38
§2. ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ
CỦA ĐỊNH LÝ TA-LÉT
A. Mục tiêu:
Kiến thức :Giúp học sinh:
Nắm được định lý đảo và hệ quả của định lý Ta-lét
Kỷ năng : Giúp học sinh có kỷ năng:
Vận dụng định lý đảo chứng minh hai đường thẳng song song; Lập dãy các tỉ số bằng
nhau của các đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ
Thái độ : *Rèn cho học sinh các thao tác tư duy: Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ: Tính linh hoạt; Tính độc lập; Tính
chính xác
B. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên: Bảng phụvẽ một số hình
Học sinh: Xem bài mới
C. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:
II. Kiểm tra bài cũ:
Phát biểu định lý Ta-lét ?
Làm bài 5 :
hay = => => x = = 2,8
III.Bài mới:
1) Đặt vấn đề : Yêu cầu học sinh vẽ tam giác ABC có AB = 6cm, AC = 9cm
Lấy B' thuộc AB sao cho AB' = 2cm và C' thuộc AC sao cho AC' = 3cm
So sánh các tỉ số và .
B'C' có song song với BC không ?
2) Triển khai bài dạy :
HĐ1: Định lý đảo
Yêu cầu học sinh vẽ đường thẳng a đi qua B' và song song với BC cắt AC tại C''
AC'' = ? cm HS: AC'' = 3cm
Có nhận xét gì về C' và C'' ?
B'C' ? BC HS: B'C' // BC
Hãy phát biểu kết quả trên thành 1 định lý ?
Đó là nội dung của Định lý Ta-lét đảo, ta thừa nhận không chứng minh.
Yêu cầu học sinh thực hiện ?2 sgk/60
Tronghình đã cho có bao nhiêu cặp đường thẳng song song ? Vì sao ?
Tứ giác BDEF là hình gì ? Vì sao ?
Hãy tìm tỷ số của các đoạn thẳng AD và AB , AE và AC , DE và BC ?
Từ đó hãy so sánh , ,
1. Định lý Ta-lét đảo:
SGK
= Þ
b) Áp dụng :
* Ta có
=> DE // BC .
=> EF // AB
* Tứ giác DEFB có các cạnh đối song song nên là hình bình hành .
* , ,
Vậy = =
HĐ2: Hệ quả của định lý Ta-lét
Từ ?2 ở phần định lý đảo của định lý TA - LÉT nếu có B'C' // BC thì ta suy ra được các đoạn thẳng tỷ lệ nào ?
Hãy vẽ và viết giả thiết và kết luận bài toán ?
Khi B'C' // BC Theo định lý TA - LÉT đảo ta suy ra các đoạn thẳng tỷ lệ nào ?
Kẻ C'D // AB (D CB ) ta có các đoạn thẳng tỷ lệ ?
Tứ giác B'C'DB là hình gì ?
Vì sao ?
Từ đó ta suy ra hai đoạn thẳng nào bằng nhau ?
Thay BD bởi B'C' ta có cặp đoạn thẳng tỷ lệ nào ?
Từ (1) và (2) ta suy ra được các đoạn thẳng tỷ lệ nào ?
Trường hợp Như ở hình 1 đường thẳng a cắt hai cạnh kéo dài tại C',D' thì hệ quả trên có đúng hay không?
Học sinh nêu nhạn xét như ở sách giáo khoa
2. Hệ quả của định lý Ta-lét :
SGK
GT ABC , B'C' // BC
( B'AB,C'AC )
KL
Chứng minh :
B'C' // BC => (1),
C'D // AB => ( 2)
Mà B'C' = BD nên từ (1) và (2) ta có : Hình 1
Chú ý: Sgk/61
IV. Củng cố:
Làm ?3 :
H12a : x =12,6 . H12b : x = 3,5 . H12c : x = 5,25
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
Thực hiện bài tập: 6, 7, 8, 9 sgk/62, 63 12 sgk/64
- Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- TIET38.DOC