A. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc nội dung của định lí .Hiểu cách chứng minh định lý
2. Kỹ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng theo trường
hợp góc – góc
3. Thái độ : Vận dụng tốt định lí vào làm bài tập
B. Chuẩn bị:
1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập
2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.
C. Tiến trình:
I. ổn định tổ chức :
II.Kiểm tra bài cũ :
Hãy kẻ tam giác ABC sao cho  = 500 ; góc B = 750 .
Vẽ tam giác MNP sao cho góc M = 500 ; Góc N = 750 .
Hai tam giác đó có đồng dạng không ? Tại sao ?
1. Đặt vấn đề :
Có cách nào nhận biết hai tam giác đồng dạng nữa không ?
2. Triển khai:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 46 Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
46
Soạn:11/3.Giảng:13/3/09
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc nội dung của định lí .Hiểu cách chứng minh định lý
2. Kỹ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng theo trường
hợp góc – góc
3. Thái độ : Vận dụng tốt định lí vào làm bài tập
B. Chuẩn bị:
1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập
2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.
C. Tiến trình:
I. ổn định tổ chức :
II.Kiểm tra bài cũ :
Hãy kẻ tam giác ABC sao cho  = 500 ; góc B = 750 .
Vẽ tam giác MNP sao cho góc M = 500 ; Góc N = 750 .
Hai tam giác đó có đồng dạng không ? Tại sao ?
1. Đặt vấn đề :
Có cách nào nhận biết hai tam giác đồng dạng nữa không ?
2. Triển khai:
HĐ1: Định lý
Cho tam giác ABC và tam giác A’B’C’ với góc A = góc A’ .
Chứng minh tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC ?
Hãy lấy trên AB điểm M sao cho AM = A’B’ .
Kẻ MN song song với BC ?
Khi MN song song với BC ta suy ra hai tam giác AMN và ABC như thế nào với nhau ?
Dựa vào đâu ?
Hãy so sánh hai tam giác AMN và A’B’C’ ?
Từ đó ta suy ra được hai tam giác ABC và A’B’C’ như thế nào với nhau ?
Dựa vào tính chất nào ?
Từ kết quả đã chứng minh trên hãy nêu định lí ?
Khi nào thì hai tam giac HIK và DEF đồng dạng với nhau theo trường hợp góc – góc ?
Giải :
Trên tia AB đặt điểm M sao cho AM = A’B’ . Kẻ MN // với BC . Vì MN // BC nên có AMN ~ ABC ( Định lí ) ; góc A = góc A’ ; AM = A’B’ Góc M = gócB = góc B’ =>AMN= A’B’C’ => A’B’C’ ~ ABC
Định lí :
SGK
HIK và DEF có góc H = goc D ;
góc I = gócE thì HIK ~ DEF
HĐ2: Áp dụng
Trong ba tam giác ở ?1 có những tam giác nào đồng dạng ?
Trong hình 42 có những tam giác nào ?
Có cặp tam giác nào đồng dạng ?
Ta có ABC~ ADB suy ra các cặp cạnh nào tỷ lệ ?
Ta có tính được AD không ?
Hãy thay các giá trị của AB ; AC và AB tính AD ?
Vậy làm thế nào để tính y?
BD là tia phân giác của góc nào ?
Theo tính chất tia phân giác của tam giác ta suy ra các cặp cạnh tỷ lệ nào ?
Ta đã biết độ dài của những đoạn thẳng nào ?
Từ đó hãy tính BC ?
Từ (1) và (2) ta suy ra được các đoạn thẳng nào tương ứng tỷ lệ ?
?1 : ABC~ D’E’F’ (g-g)
ABC~PMN
?2 : a.Trong hình 42 có ba tam giác
ABD ; BDC ; ABC
ABC~ ADB
b.ABC~ ADB =>
== (1)
=> = => x = 2
y = 4,5 : 2 = 2,25
c.BD là phân giác của góc B ta có :
= => =
=>BC = 3,75 (2)
Từ (1) và (2) => = => BD = 2,5
IV. Củng cố :
Hãy nhắc lại các trường hợp đồng dạng của hai tam giác ?
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
Về nhà làm bài tập: 35; 36 ; 37
Chuẩn bị cho tiết sau luyện rập
File đính kèm:
- TIET46..doc