A. Mục tiêu: 
 1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc nội dung của định lí .Hiểu cách chứng minh định lý 
 2. Kỹ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng theo trường 
 hợp góc – góc 
 3. Thái độ : Vận dụng tốt định lí vào làm bài tập 
 B. Chuẩn bị:
 1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập 
 2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.
 C. Tiến trình:
 I. ổn định tổ chức :
 II.Kiểm tra bài cũ : 
 Hãy kẻ tam giác ABC sao cho  = 500 ; góc B = 750 . 
 Vẽ tam giác MNP sao cho góc M = 500 ; Góc N = 750 . 
 Hai tam giác đó có đồng dạng không ? Tại sao ? 
 1. Đặt vấn đề : 
 Có cách nào nhận biết hai tam giác đồng dạng nữa không ? 
 2. Triển khai:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 46 Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết
46
 Soạn:11/3.Giảng:13/3/09
TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA
 A. Mục tiêu: 
 1. Kiến thức : Học sinh nắm chắc nội dung của định lí .Hiểu cách chứng minh định lý 
 2. Kỹ năng : Vận dụng định lí để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng theo trường 
 hợp góc – góc 
 3. Thái độ : Vận dụng tốt định lí vào làm bài tập 
 B. Chuẩn bị:
 1.Giáo Viên: Bảng phụ viết một số bài tập 
 2. Học sinh: Xem trước nội dung của bài.
 C. Tiến trình:
 I. ổn định tổ chức :
 II.Kiểm tra bài cũ : 
 Hãy kẻ tam giác ABC sao cho  = 500 ; góc B = 750 . 
 Vẽ tam giác MNP sao cho góc M = 500 ; Góc N = 750 . 
 Hai tam giác đó có đồng dạng không ? Tại sao ? 
 1. Đặt vấn đề : 
 Có cách nào nhận biết hai tam giác đồng dạng nữa không ? 
 2. Triển khai:
HĐ1: Định lý 
Cho tam giác ABC và tam giác A’B’C’ với góc A = góc A’ . 
Chứng minh tam giác A’B’C’ đồng dạng với tam giác ABC ? 
Hãy lấy trên AB điểm M sao cho AM = A’B’ .
Kẻ MN song song với BC ? 
Khi MN song song với BC ta suy ra hai tam giác AMN và ABC như thế nào với nhau ? 
Dựa vào đâu ? 
Hãy so sánh hai tam giác AMN và A’B’C’ ?
Từ đó ta suy ra được hai tam giác ABC và A’B’C’ như thế nào với nhau ? 
Dựa vào tính chất nào ? 
Từ kết quả đã chứng minh trên hãy nêu định lí ? 
Khi nào thì hai tam giac HIK và DEF đồng dạng với nhau theo trường hợp góc – góc ? 
Giải : 
Trên tia AB đặt điểm M sao cho AM = A’B’ . Kẻ MN // với BC . Vì MN // BC nên có AMN ~ ABC ( Định lí ) ; góc A = góc A’ ; AM = A’B’ Góc M = gócB = góc B’ =>AMN= A’B’C’ => A’B’C’ ~ ABC 
Định lí :
 SGK
HIK và DEF có góc H = goc D ; 
 góc I = gócE thì HIK ~ DEF 
 HĐ2: Áp dụng 
Trong ba tam giác ở ?1 có những tam giác nào đồng dạng ? 
Trong hình 42 có những tam giác nào ? 
Có cặp tam giác nào đồng dạng ?
 Ta có ABC~ ADB suy ra các cặp cạnh nào tỷ lệ ?
Ta có tính được AD không ? 
Hãy thay các giá trị của AB ; AC và AB tính AD ?
Vậy làm thế nào để tính y? 
BD là tia phân giác của góc nào ?
Theo tính chất tia phân giác của tam giác ta suy ra các cặp cạnh tỷ lệ nào ? 
Ta đã biết độ dài của những đoạn thẳng nào ? 
Từ đó hãy tính BC ? 
Từ (1) và (2) ta suy ra được các đoạn thẳng nào tương ứng tỷ lệ ? 
?1 : ABC~ D’E’F’ (g-g) 
 ABC~PMN 
?2 : a.Trong hình 42 có ba tam giác 
 ABD ; BDC ; ABC 
 ABC~ ADB 
 b.ABC~ ADB => 
 == (1)
=> = => x = 2 
 y = 4,5 : 2 = 2,25
c.BD là phân giác của góc B ta có : 
 = => = 
=>BC = 3,75 (2) 
 Từ (1) và (2) => = => BD = 2,5 
 IV. Củng cố :
 Hãy nhắc lại các trường hợp đồng dạng của hai tam giác ? 
 V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:
	 Về nhà làm bài tập: 35; 36 ; 37 
 Chuẩn bị cho tiết sau luyện rập 
            File đính kèm:
 TIET46..doc TIET46..doc