A. Mục tiêu:
Kiến thức Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Nắm được công thức tính thể tích hình chóp đều Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính thể tích hình hình chóp đều
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 953 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Trường THCS Triệu Thuận Tiết 67 Thể tích của hình chóp đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 26/4/05
Tiết
65
§6.THỂ TÍCH CỦA HÌNH CHÓP ĐỀU
A. Mục tiêu:
Kiến thức
Kỷ năng
Giúp học sinh:
-Nắm được công thức tính thể tích hình chóp đều
Giúp học sinh có kỷ năng:
-Tính thể tích hình hình chóp đều
Thái độ
*Rèn cho học sinh các thao tác tư duy:
-Phân tích, so sánh, tổng quát hoá
*Giúp học sinh phát triển các phẩm chất trí tuệ:
-Tính linh hoạt; Tính độc lập
B. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề
C. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên:
Giáo viên
Học sinh
Mô hình hình lăng trụ đứng ngũ giác đều , hình chóp ngũ giác đều, thước
Sgk, thước
D. Tiến trình lên lớp:
I.Ổn định lớp:( 1')
II. Kiểm tra bài cũ:(5')
Câu hỏi hoặc bài tập
Đáp án
Nêu công thức tính thể tích hình lăng trụ đứng ? Giải thích kí hiệu ?
V = S.h
S_diện tích đáy; h_đường cao
III.Bài mới: (30')
Giáo viên
Học sinh
Thể tích của hình chóp đều được tính theo công thức nào ?
Lắng nghe, suy nghĩ
HĐ1: Công thức tính thể tích (15')
GV: Cho học sinh quan sát hai mô hình hình lăng trụ đứng ngũ giác đều và hình chóp ngũ giác đều có đáy và chiều cao bằng nhau HS: Quan sát
GV: Hai hình có quan hệ gì ?
HS: Đáy bằng nhau, chiều cao bằng nhau
GV: Yêu cầu 1 học sinh đổ nước đầy vào hình chóp đều HS: Thực hiện
GV: Yêu cầu 1 học sinh đổ nước từ hình chóp đều sang hình lăng trụ HS: Thực hiện
GV: Yêu cầu học sinh nhận xét lượng nước có trong hình lăng trụ ? HS: Chiếm 1/3 thể tích
GV: Tổng quát, ta có công thức tính thể tích
hình chóp đều là gì ? HS: V = S.h
1)Công thức tính thể tích
V = S.h
(S là diện tích đáy, h là chiều cao)
HĐ2: Ví dụ (15')
GV: Yêu cầu học sinh tham khảo ví dụ Sgk
HS: Thực hiện
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện ? Sgk
HS: Thực hiện
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện bài 44 sgk/124
HS: a) V = 2.2.2 = m3 b) Sxq = 4. m2
2) Ví dụ: Sgk
IV. Củng cố: (8')
Giáo viên
Học sinh
Yêu cầu học sinh thực hiện bài tập 45 sgk
Hướng dẫn: Tam giác đều cạnh a có diện tích S =
Thực hiện vào vở bài tập
V. Dặn dò và hướng dẫn học ở nhà:(1')
Về nhà thực hiện bài tập: 28, 29, 30 Sgk/114
Tiết sau luyện tập
File đính kèm:
- Tiet 67.doc