Giáo án Hình học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 24 : Luyện tập

I-MỤC TIÊU

1/ Kiến thức: -HS cũng cố các định lý về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây của một đường tròn

-HS biết vận dụng các định lý trên để so sánh độ dài hai dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây

2/ Kỹ năng: -Rèn tính chính xác trong suy luận và chứng minh

3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ

II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.

III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

GV: Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu

HS: Thước thẳng, com pa

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 926 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Trường TH&THCS Nguyễn Văn Trỗi - Tuần 12 - Tiết 24 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Tiết :24 Ngày soạn: 07/11/2013 Ngày dạy:08/11/2013 LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU 1/ Kiến thức: -HS cũng cố các định lý về liên hệ giữa dây và khoảng cách từ tâm đến dây của một đường tròn -HS biết vận dụng các định lý trên để so sánh độ dài hai dây, so sánh các khoảng cách từ tâm đến dây 2/ Kỹ năng: -Rèn tính chính xác trong suy luận và chứng minh 3/ Thái độ: - Có thái độ tích cực hợp tác trong học tập, hoạt động năng nổ II- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm. III- PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: GV: Thước thẳng, com pa, bảng phụ, phấn màu HS: Thước thẳng, com pa III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh Noäi dung ghi baûng 1-Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số: 2-Kiểm tra bài cũ: -Phát biểu định lý 1 liên hệ giữa dây và khaỏng cách từ tâm đến dây -Phát biểu định lý 2 liên hệ giữa dây và khaỏng cách từ tâm đến dây 3-Giới thiệu bài mớiTrong tiết này chúng ta đi cũng cố lại những gì bài trước chúng ta học. Hoaït ñoäng 1: Luyện tập Luyện tập - GV treo bảng phụ bài tập 12 SGK - Gv cho HS làm nhóm bài tập 12a- SGK - Gv hướng dẫn HS cách làm - Các nhóm trình bày kết quả - GV treo bảng phụ đáp án bài tập 12a- SGK - HS nhận xét bài chéo nhóm theo đáp án của GV - Gv hướng dẫn HS làm bài tập 12b - GV chốt lại và ghi bảng - Hs đọc nội dung bài toán - HS vẽ hình bài tập 12 1 HS lên bảng vẽ hình ghi GT-KL theo đúng yêu cầu của bài toán - HS dưới lớp vẽ hình ghi GT-KL vào vở - HS trình bày miệng bài tập12b 3. Bài tập Bài 12 (Tr106SGK) GT Cho (O; 5) , dây AB = 8 cm I Î AB , AI = 1cm . Dây CD đi qua I ; CD AB = I KL a) Tính khoảng cách từ tâm O đến dây AB b) Chứng minh: CD = AB Giải Kẻ OH AB. Ta có: AH = HB (cm) áp dụng Đ/lí Pi-ta-go vào tam giác vuông OHB OH = = 3 (cm) b) Kẻ OK CD.Tứ giác OHIK có nên nó là hình chữ nhật. Do đó: OK = IH = 4-1 = 3 (cm) Suy ra OH = OK nên AB = CD - GV: Đưa nội dung bài tập lên bảng phụ. GVH?: Bài toán cho biết những yếu tố nào? Yêu cầu tính gì? - Hs ngồi làm bài tại chỗ vài phút - GV gọi HS trả lời miệng bài tập 15 - Gv ghi bảng - HS đọc nội dung bài tập 15 SGK - HS trả lời Bài tập 15 (Tr106-SGK) a) Trong đường tròn nhỏ: AB > CD Þ OH < OK b) Trong đường tròn lớn: OH MF c) Trong đường tròn lớn: ME > MF Þ MH > MK Hoạt động 2:Củng cố * HS1: Làm bài tập 13(Tr106-SGK) * Đáp án: a) Ta có HA = HB, KC = KD Nên OH AB, OK CD. Vì AB = CD nên OH = OK !OEH = !OEK (cạnh huyền - cạnh góc vuông) Þ EH = EK (1) b) AB = CD Þ HA = KC (2) Từ (1) và (2) Þ EA = EC Hoạt động 3: Dặn dò - Häc bµi theo vë ghi vµ SGK. Lµm bµi tËp 14; 16 (SGK/106) - Chuẩn bị bài “Vị trí tương đối của đường thẳng và đường tròn” ---------------4---------------

File đính kèm:

  • doctiet 24.doc