Giáo án Hình học 8 từ tiết 65 đến tiết 70 năm học 2012- 2013

1. Mục tiêu

1.1. Kiến thức: HS có các khái niệm về hình chóp, hình chóp đều (đỉnh,cạnh bên,mặt bên,mặt đáy,chiều cao), hình chóp cụt đều. Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy .

1.2. Kĩ năng: Biết cách vẽ hình chóp tứ giác đều. Củng cố các khái niệm vuông góc đã học ở các tiết trước .

1.3. Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , tính cẩn thận , tính suy luận .

2. Chuẩn bị

2.1.GV: Mô hình hình chóp, hình chóp tứ giác đều, hình chóp tam giác đều, hình chóp cụt đều. Tranh vẽ hình 116, 117, 118, 119, 121 SGK .Cắt từ tấm bìa cứng hình khai triển của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều (hình 118 – SGK) .Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu.

2.2. HS: Ôn tập khái niệm đa giác đều, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng.Thước kẻ, bút chì .

3. Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp, luyện tập.

4. Tiến trình bài dạy

4.1.Ổn định tình hình lớp :(1’)

4.2.Kiểm tra bài cũ: (5’)

 

doc17 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 từ tiết 65 đến tiết 70 năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 13.4.2013 Ngµy gi¶ng: 16.4.2013 TiÕt 65 §7. h×nh chãp ®Òu vµ h×nh cãp côt ®Òu 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: HS có các khái niệm về hình chóp, hình chóp đều (đỉnh,cạnh bên,mặt bên,mặt đáy,chiều cao), hình chóp cụt đều. Biết gọi tên hình chóp theo đa giác đáy . 1.2. Kĩ năng: Biết cách vẽ hình chóp tứ giác đều. Củng cố các khái niệm vuông góc đã học ở các tiết trước . 1.3. Thái độ : Rèn luyện tính chính xác , tính cẩn thận , tính suy luận . 2. Chuẩn bị 2.1.GV: Mô hình hình chóp, hình chóp tứ giác đều, hình chóp tam giác đều, hình chóp cụt đều. Tranh vẽ hình 116, 117, 118, 119, 121 SGK .Cắt từ tấm bìa cứng hình khai triển của hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều (hình 118 – SGK) .Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu. 2.2. HS: Ôn tập khái niệm đa giác đều, đường thẳng vuông góc với mặt phẳng.Thước kẻ, bút chì . 3. Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm, vấn đáp, luyện tập. 4. Tiến trình bài dạy 4.1.Ổn định tình hình lớp :(1’) 4.2.Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi Dự kiến phương án trả lời - Cho hình laêng truï ñöùng tam giaùc (hình veõ) + Chæ ra caùc ñænh ; caïnh beân , caïnh ñaùy , maët beân , maët ñaùy +Tính dieän tích xung quanh vaø theå tích cuûa hình laêng truï ñöùng . -Chæ ñöôïc vaø ñuùng caùc ñænh ; caïnh beân , caïnh ñaùy , maët beân , maët ñaùy . - Tính ñuùng Sxq = (3 + 4 + 5).6 = 72 (cm2) - Chæ ñöôïc tam giaùc ABC laø vuoâng Tính ñuùng theå tích hình laêng truï . V = 3.4.6 = 36 (cm3) 4.3. Bài mới : + Giíi thiÖu bµi(1’) : NÕu c¸c c¹nh bªn cña h×nh l¨ng trô ®øng chóng c¾t nhau t¹i mét ®iÓm th× h×nh ®­îc t¹o thµnh gäi lµ h×nh g× ? Nã cã nh÷ng yÕu tè nµo ? §Ó n¾m ®­îc c¸c ®iÒu trªn h«m nay ta nghiªn cøu tiÕt 65. Tõ ®ã giíi thiÖu tªn bµi häc: H×nh chãp ®Òu vµ h×nh chãp côt ®Òu . H§ CñA THÇY H§ CñA TRß NéI DUNG Ho¹t ®éng 1: H×nh chãp - Giíi thiÖu m« h×nh mét h×nh chãp , yªu cÇu HS quan s¸t vµ tr¶ lêi + §¸y lµ h×nh g× ? + MÆt bªn lµ h×nh g× ? + C¸c c¹nh bªn cña chóng nh­ thÕ nµo ? - Ghi l¹i kÕt qu¶ trªn b¶ng - Giíi thiÖu ®­êng cao cña mét h×nh chãp - Chèt l¹i c¸c kh¸i niÖm vÒ h×nh chãp . - Nªu c¸ch vÏ h×nh chãp .? - Quan s¸t, nªu nhËn xÐt theo yªu cÇu . - HS lÇn l­ît ®øng t¹i chç tr¶ lêi theo yªu . - HS chó ý ®Õn c¸c kh¸i niÖm chèt l¹i .vµ ghi vµo vë . - HS tr¶ lêi …. 1. H×nh chãp : Mét h×nh chãp gåm cã: - MÆt ®¸y : lµ mét ®a gi¸c - MÆt bªn : lµ nh÷ng tam gi¸c cã chung mét ®Ønh . - §Ønh : ®Ønh chung cña c¸c mÆt bªn . - §­êng cao : lµ ®­êng th¼ng ®i qua ®Ønh vµ vu«ng gãc víi mÆt ®¸y . S A D H B C KÝ hiÖu :h×nh chãp tø gi¸c lµ : S.ABCD Ho¹t ®éng 2: H×nh chãp ®Òu - NÕu ®¸y cña mét h×nh chãp lµ h×nh ®a gi¸c ®Òu th× h×nh chãp ®ã lµ h×nh g× ? - VËy thÕ nµo lµ mét h×nh chãp ®Òu ? - Giíi thiÖu :MÆt bªn , Ch©n ®­êng cao , §­êng cao , Trung ®o¹n cña h×nh chãp . - NhËn xÐt g× vÒ c¸c mÆt bªn cña h×nh chãp ®Òu, vÞ trÝ ch©n ®õng cao cña h×nh chãp ®Òu ®èi víi ®¸y cña nã? - Chèt l¹i c¸c kiÕn thøc vÒ mét h×nh chãp ®Òu - Nh­ vËy ®Ó vÏ mét h×nh chãp ®Òu th× ta ph¶i chó ý ®Õn ®iÒu g× ? - -H×nh chãp cã ®¸y lµ mét ®a gi¸c ®Òu . -HS.TB tr¶ lêi. . . . - Chó ý vµ ghi c¸c kh¸i niÖm trªn vµo vë . - C¸c mÆt bªn cña h×nh chãp ®Òu lµ nh÷ng tam gi¸c c©n b»ng nhau (c-c-c), ch©n ®­êng cao trïng víi ®iÓm c¸ch ®Òu c¸c ®Ønh cña ®a gi¸c ®¸y. - Chó ý ®Õn ®iÒu võa chèt l¹i .- Chó ý ®Õn: + §¸y lµ mét ®a gi¸c ®Òu + §­êng cao ph¶i vu«ng gãc víi mÆt ®¸y t¹i t©m . 2. H×nh chãp ®Òu : H×nh chãp ®Òu lµ h×nh chãp cã mÆt ®¸y lµ mét ®a gi¸c ®Òu , c¸c mÆt bn lµ nh÷ng tam gi¸c c©n b»ng nhau cã chung ®Ønh (lµ ®Ønh h×nh chãp) - H×nh chãp ®Òu S.ABCD cã : + Ch©n ®­êng cao H lµ t©m cña ®­êng trßn ®i qua c¸c ®Ønh cña mÆt ®¸y . + §­êng cao vÏ tõ ®Ønh S cña mçi mÆt bªn cña h×nh chãp ®­îc gäi lµ trung ®o¹n cña h×nh chãp ®ã . Ho¹t ®éng 3: H×nh chãp côt Lµm m« h×nh h×nh chãp ®Òu -Cho HS dng tÊm b×a ®· chuÈn bÞ tr­íc, lµm bµi tËp [?] SGK, h×nh vÏ 118. - Thu, chÊm mét sè bµi, nhËn xÐt møc ®é thùc hiÖn cña HS T×m kiÕm kiÕn thøc míi -Tõ m« h×nh ®· lµm, cho HS tiÕn hµnh c¾t bá theo h­íng dÉn (Xem b¶ng), råi gÊp l¹i, nhËn xÐt m« h×nh míi - NÕu cã mét mÆt ph¼ng c¾t h×nh chãp ®Òu song song víi mÆt ®¸y th× h×nh t¹o thµnh gi÷a mÆt ph¼ng vµ mÆt ®¸y ta gäi lµ h×nh g× ? -Giíi thiÖu h×nh h×nh chãp côt ®Òu .( ®­a vËt mÉu ) -Yªu cÇu HS m« t¶ h×nh chãp côt ®Òu? - MÆt bªn cña h×nh chãp côt ®Òu lµ h×nh g× ? - Chèt kh¸i niÖm h×nh chãp côt ; mÆt ®¸y ; ®­êng cao ; ch©n ®­êng cao ; mÆt bªn Lµm m« h×nh h×nh chãp ®Òu - VÏ h×nh 118 (SGK) ln mét tÊm b×a cøng, c¾t, gÊp l¹i theo ®­êng kÎ, ®Ó cã mét m« h×nh h×nh chãp tam gi¸c ®Òu vµ h×nh chãp tø gi¸c ®Òu. Qua ho¹t ®éng thùc tiÔn, t×m kiÕn thøc míi. - C¾t theo ®­êng chÕm chÊm trªn m« h×nh, gÊp l¹i theo ®­êng chØ dÉn, cã mét h×nh míi. -H×nh míi nµy cã ®¸y lµ mét ®a gi¸c ®Òu, c¸c mÆt bªn lµ h×nh thang c©n, hai ®¸y lµ hai mÆt ph¼ng song song 3. H×nh chÜp côt ®Òu C¾t h×nh chãp ®Òu b»ng mét mÆt ph¼ng song song víi ®¸y, phÇn h×nh chãp n»m gi÷a mÆt ph¼ng ®ã vµ ®¸y gäi lµ h×nh chãp côt ®Òu. NhËn xÐt: C¸c mÆt bªn cña h×nh chãp côt ®Òu lµ h×nh thang c©n. 4.4. Củng cố - Yêu cầu HS vẽ hình chóp tam giác đều , hình chóp lục giác đều -Gọi hai HS lên bảng vẽ , cả lớp vẽ vào vở nháp - Nêu mặt bên, cạnh bên, cạnh đáy, ®­êng cao, trung ®o¹n cña h×nh chãp . - Cho HS làm bài 36 tr 118 SGK .(Đề bài và hình vẽ treo bảng phụ) - Hai HS lên bảng vẽ - Caùc HS khaùc vẽ vào vở , nhaän xeùt. - HS.Y trả lời…. - Đọc và tìm hiểu đề bài . - Quan sát vào hình vẽ 120 SGK và trả lời câu hỏi H.Chóp tam giác đều Chóp tứ giác đều Chóp ngũ giác đều H.Chóp lục giác đều Đáy Tam giác đều Hình vuông Ngũ giác đều Lục giác đều Mặt bên Tam giác cân Tam giác cân Tam giác cân Tam giác cân Số cạnh đáy 3 4 5 6 Số cạnh 6 8 10 12 Số mặt 4 5 6 7 - Nhận xét và chữa sai (nếu có) - Nhận xét bài làm của bạn . 4.5. Hướng dẫn về nhà:(2’) - Xem lại bài học học thuộc các khái niệm của bài . - Luyện cách vẽ hình chóp,so sánh hình chóp và hình lăng trụ . - BTVN 38, 39 tr 119 SGK ; 56, 57 tr 122 SBT . - Đọc trước bài 8 : Diện tích xung quanh của hình chóp đều - Vẽ, cắt , gấp miếng bìa như ở hình 123 tr 120 SGK theo các kích thước ghi trên hình, tiết sau mang đi để học bài mới . 5. Rót kinh nghiÖm ******************************************* Ngµy so¹n: 14.4.2013 Ngµy gi¶ng: 17.4.2013 TiÕt 66 §8. diÖn tÝc xung quanh cña h×nh chãp ®Òu 1. Mục tiêu 1.1. Kiến thức: Nắm được cách tính diện tích xung quanh của hình chóp đều . 1.2. Kĩ năng: Biết áp dụng công thức tính toán đối với các hình cụ thể. Rèn luyện kĩ năng cắt gấp hình 1.3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, gấp hình . 2. Chuẩn bị của GV và HS 2.1. GV: Phương tiện dạy học : Mô hình hình chóp tứ giác đều, hình chóp tam giác đều. Bảng phụ ghi đề các bài tập .Thước thẳng, com pa, phấn màu, bút dạ . Phương án tổ chức lớp học : Hoạt động nhóm, cá nhân 2.2.HS : Vẽ cắt gấp hình như hình 123 SGK. - Ôn tập tính chất tam giác đều, định lí Py – ta- go .Thước kẻ, com pa, bút chì . 3. Phương pháp: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm, luyện tập. 4. Hoạt động dạy và học 4.1.Ổn định tình hình lớp:(1’) Điểm danh học sinh – Chuẩn bị kiểm tra bài cũ. 4.2. Kiểm tra bài cũ: (5’) Câu hỏi Dự kiến phương án trả lời - Thế nào là hình chóp đều? - Hãy vẽ một hình chóp tứ giác đều và chỉ trên hình đó: đỉnh, cạnh bên, mặt bên, mặt đáy, đường cao, trung đoạn của hình chóp. Trung đoạn - Hình chóp đều là một hình chóp có mặt đáy là một đa giác đều, các mặt bên là nhứng tam giác cân bằng nhau có chung đỉnh (là đỉnh của hình chóp) . - HS vẽ hình chóp chỉ rõ các yếu tố trên hình . 4.3. Giảng bài mới : - Giới thiệu bài :Ở hình lăng trụ đứng ta đã biết cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần , tương tự như vậy đối với hình chóp thì cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần như thế nào ? Để giải quyết nội dung đó , hôm nay ta nghiên cứu tiết học 65 : Diện tích xung quanh của hình chóp đều . HĐ CỦA THẦY HĐ CỦA TRÒ NỘI DUNG Hoạt động 1:Công thức tính diện tích xung quanh - Yêu cầu HS lấy miếng bìa đã cắt ở nhà như hình 123 SGK ra quan sát, gấp thành hình chóp tứ giác đều và trả lời các câu hỏi SGK . a) Số các mặt bằng nhau trong một hình chóp tứ giác đều là ……. b) Diện tích mỗi tam giác là ……. c) Diện tích đáy của hình chóp đều là …… d) Tổng diện tất cả các mặt bên của hình chóp đều là …… - Giới thiệu : Tổng diện tích tất cả các mặt bên là diện tích xung quanh của hình chóp. - Với hình chóp tứ giác đều, nếu độ dài cạnh đáy là a, đường cao của các mặt bên hay trung đoạn của hình chóp là d, thì diện tích xung quanh của hình chóp tứ giác đều tính thế nào ? - Hướng dẫn HS xây dựng công thức . - Ghi công thức lên bảng : Với hình chóp đều nói chung, ta cũng có : Diện tích xung quanh của hình chóp đều bằng tích của nửa chu vi đáy với trung đoạn . Sxq = p.d ( p : nửa chu vi đáy, d : trung đoạn) - Diện tích toàn phần của hình chóp tính thế nào ? - Cho HS làm bài 43 (a) tr 121SGK . - Quan sát miếng bìa khi chưa gấp , tiến hành gấp hình và trả lời câu hỏi : a) ………là bốn mặt, mỗi mặt là một tam giác cân . b) = 12 (cm2) c) 4.4 = 16 (cm2) d) 12. 4 = 48 (cm2) - Diện tích mỗi mặt tam giác là : . Diện tích xung quanh của tứ giác đều là : Sxq = 4. - Ghi công thức vào vở . - HS.TB trả lời . - Cả lớp làm tại chỗ 2 phút rồi trả lời :… 1. Công thức tính diện tích xung quanh . - Diện tích xung quanh của hình chóp đều bằng tích của nửa chu vi đáy với trung đoạn . Sxq = p.d Trong đó : p là nửa chu vi đáy d là trung đoạn - Diện tích toàn phần của hình chóp bằng tổng diện tích xung quanh và diện tích đáy Stp = Sxq + Sđ Bài 43 (a) tr 121SGK + Diện tích xung quanh của hình chóp là : Sxq = p.d = = 800 (cm2) + Diện tích toàn phần của hình chóp là : Stp = Sxq + Sđ = 800 + 20 . 20 = 1200 (cm2) Hoạt động 2: Ví dụ - Đưa hình 124 SGK lên bảng, yêu cầu HS đọc đề bài - Để tính diện tích xung quanh của hình chóp tamgiác đều này ta làm thế nào ? - Tính chu vi đáy ? - Tính trung đoạn hình chóp SI ? - Tính diện tích xung quanh của hình chóp ? - Đây là hình chóp có bốn mặt là những tam giác đều bằng nhau. Vậy có cách tính khác không ? - Đọc và tìm hiểu đề bài . - Để tính diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều ta dùng công thức : Sxq = p.h HS trả lời : HS trả lời : - HS.G trả lời , GV ghi lại ở bảng . Tương tự như trên được AI = Diện tích một tam giác đều là . = (cm2) Diện tích xung quanh của hình chóp là : Sxq = 3. = (cm2) 2. Ví dụ . (SGK tr 120) S A C R H I B Sxq = p.h p = = (cm) Vì SBC = ABC nên trung đoạn SI bằng đường cau AI của tam giác đều ABC . Trong tam giác ABI có = 300 BI==== AI2 = AB2 – BI2 ( Pi-ta go) = 32 - = AI = Vậy d = Sxq = p.d = . = 4.4: Củng cố - Cho HS làm bài tập 40 tr 121SGK . - Vẽ hình lên bảng . - Yeâu caàu HS thöïc hieän döôùi hình thöùc hoaït ñoäng nhoùm . - Thu keát quaû cuûa caùc nhoùm, kieåm tra laïi caùc keát quaû sau ñoù toaøn lôùp nhaän xeùt . - Nhận xét và cho điểm (nếu HS làm đúng) .-Töø keát quaû treân thì em haõy nhắc lại caùch tính dieän tích xung quanh cuûa moät hình choùp ñeàu - Cả lớp vẽ hình vào vở . - Hoaït ñoäng nhoùm - Đại diện nhóm lên bảng trình bày . - Nhận xét bài làm của bạn Bài 40 tr 121 SGK . Xét tam giác SIC vuông tại I có : SC =25 m ; IC = = 15 cm SI = = 20 (cm) Sxq= p.d = .30.4.20 = 1200 (cm2) Stp = Sxq + Sđ = 1200 + 900 = 2100 (cm2) 4.5. Hướng dẫn về nhà (2’) - Nắm công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình chóp đều . - Xem lại ví dụ tr 120 SGK vàcác bài tập đã giải để hiểu rõ cách tính . - BTVN 41, 42 , 43 (b,c) tr 121 SGK ; 58, 59, 60 tr 122, 123 SBT . - Xem trước bài : Thể tích của hình chóp đều . 5. Rót kinh nghiÖm ******************************************* Ngµy so¹n: 17.4.2013 Ngµy gi¶ng: 20.4.2013 TiÕt 67 §9. thÓ tÝch cña h×nh chãp ®Òu 1. Môc tiªu 1.1. KiÕn thøc: HS n¾m ®­îc c¸ch tÝnh thÓ tÝch cña h×nh chãp th«ng qua thùc nghiÖm hs ph¸t hiÖn c«ng nhËn c«ng thøc tÝnh thÓ tÝch h×nh chãp b»ng mét phÇn ba thÓ tÝch cña l¨ng trô cïng ®¸y vµ chiÒu cao. HS cñng cè c¸c kh¸i niÖm häc ë tiÕt tr­íc. 1.2. KÜ n¨ng: HS biÕt ¸p dông c«ng thøc ®Ó tÝnh víi h×nh cô thÓ. Kü n¨ng: Linh ho¹t trong gi¶i to¸n, biÕt nhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi to¸n tr­íc khi gi¶i, hoµn thiÖn k¼ n¨ng c¾t gÊp h×nh. 1.3. Th¸i ®é: yªu thÝch m«n h×nh häc. 2. ChuÈn bÞ 2.1. Gi¸o viªn: Th­íc th¼ng, phÊn mÇu, h×nh chãp, h×nh l¨ng trô cïng ®¸y vµ chiÒu cao. 2.2. Häc sinh: ChuÈn bÞ theo yªu cÇu tõ tiÕt tr­íc. 3. Ph­¬ng ph¸p: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm, luyện tập 4. TiÕn tr×nh d¹y häc 4.1. æn ®Þnh líp: TrËt tù, sÜ sè (1) 4.2. KiÓm tra bµi cò. (5’) HS1: Lµm bµi 42 [h×nh a] (SGK - Tr121) HS1: Lµm bµi 42 [h×nh c] (SGK - Tr121) Häc sinh nhËn xÐt, gi¸o viªn kÕt luËn vµ cho ®iÓm 4.3. Bµi míi H§ cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1(12’) +GV: gíi thiÖu m« h×nh thùc nghiÖm: h×nh chãp, h×nh l¨ng trô cïng ®¸y vµ chiÒu cao. ? Mo t¶ l¹i thùc nghiÖm ? VËy kÕt luËn nh­ thÕ nµo vÒ thÓ tÝch cña h×nh chãp, h×nh l¨ng trô cïng ®¸y vµ chiÒu cao. ? Neu c«ng thøc n tÝnh thÓ tÝch cña h×nh chãp ®Òu Ho¹t ®éng 2 (18’) ? §äc vÝ dô t×m hiÓu bµi to¸n H­íng dÉn: ABC ®Òu O lµ t©m ®­êng trßn ngo¹i tiÕp tam gi¸c. Dùa vµo c¸c bµi häa tr­íc tÝnh CA theo R ? tÝnh diÖn tÝch cña tam gi¸c ®¸y ? TÝnh thÓ tÝch cña h×nh chãp ? Lµm ? HS: nghe gi¶ng HS: §æ ®Çy n­íc vµo h×nh chãp => ®æ vµo h×nh l¨ng trô => mùc n­íc b»ng chiÒu cao cña l¨ng trô => HS: HS: HS: ®äc vÝ dô t×m hiÓu bµi to¸n HS TÝnh AC=2.IC= HS: DiÖn tÝch tam gi¸c ®¸y. HS: ThÓ tÝch cña h×nh chãp. + Häc sinh lµm theo sù trî gióp cña gv 1. C«ng thøc tÝnh thÓ tÝch. Thùc nghiÖm. + H×nh chãp, h×nh l¨ng trô cïng ®¸y vµ chiÒu cao. + §æ ®Çy n­íc vµo h×nh chãp => ®æ vµo h×nh l¨ng trô => mùc n­íc b»ng chiÒu cao cña l¨ng trô => Ta cã c«ng thøc tÝnh thÓ tÝch h×nh chãp. S lµ diÖn tÝch ®¸y h lµ chiÒu cao 2. VÝ dô. H×nh chãp tam gi¸c ®Òu - ChiÒu cao lµ: 6 cm - B¸n kÝnh ®­êng trßn ngo¹i tiÕp lµ: 6 cm. * TÝnh thÓ tÝch cña h×nh chãp ? Gi¶i C¹nh cña tam gi¸c ®¸y: (cm) DiÖn tÝch tam gi¸c ®¸y. ThÓ tÝch cña h×.h chãp. (häc sinh lµm theo sù trî gióp cña gv) Chó ý. Nãi "thÓ tÝch cña khèi l¨ng trô, khèi chãp... " thay cho "thÓ tÝch cña h×nh l¨ng trô, h×nh chãp" 4.4. Cñng cè (7’) 1. ViÕt c«ng thøc tÝnh thÓ tÝch cña h×nh chãp. 2. Lµm bµi 40 (SGK - Tr123) H­íng dÉn: (LÒu lµ mét h×nh chãp ®Òu, ®¸y lµ h×nh vu«ng) 1) VÏ h×nh. 2) HI=1 (m); 3) §¸p sè: , 4.5. H­íng dÉn vÒ nhµ. (2’) 1. Häc thuéc lý thuyÕt cña bµi.. 2. Lµm bµi tËp 46 (SGK - Tr124). 3. Lµm bµi 47, 48, 49 (SGK - Tr124-125) 5. Rót kinh nghiÖm ******************************************* Ngµy so¹n: 19.4.2013 Ngµy gi¶ng: 22.4.2013 TiÕt 68 luyÖn tËp 1. Môc tiªu 1.1. KiÕn thøc: HS ®­îc cñng cè c¸ch nhËn d¹ng h×h chãp, tÝnh diÖn tÝch xung quanh, diÖn tÝch tßan phÇn cña h×nh chãp, h×nh chãp côt. HS biÕt ¸p dông c«ng thøc ®Ó tÝnh víi h×nh cô thÓ. HS cñng cè c¸c kh¸i niÖm häc ë tiÕt tr­íc. 1.2. Kü n¨ng: Linh ho¹t trong gi¶i to¸n, biÕt nhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi to¸n tr­íc khi gi¶i, hoµn thiÖn kü n¨ng c¾t gÊp h×nh. 1.3. Th¸i ®é: yªu thÝch m«n h×nh häc. 2. ChuÈn bÞ 2.1. Gi¸o viªn: Th­íc th¼ng, phÊn mÇu, h×nh chãp, h×nh l¨ng trô cïng ®¸y vµ chiÒu cao. 2.2. Häc sinh: ChuÈn bÞ theo yªu cÇu tõ tiÕt tr­íc. 3. Ph­¬ng ph¸p: Ph¸t hiện và giải quyết vấn đề, vấn đ¸p, hoạt động nhãm, luyện tập 4. TiÕn tr×nh d¹y häc 4.1. æn ®Þnh líp: TrËt tù, sÜ sè (1) 4.2. KiÓm tra bµi cò. (7’) HS1: Lµm bµi tËp 47 (SGK - Tr124) HS2: Nªu ®Þnh nghÜa h×nh chãp ®Òu ? ViÕt c«ng thøc tÝnh thÓ tÝch cña h×nh chãp ®Òu ? 4.3. Bµi míi Ho¹t ®éng cña GV Ho¹t ®éng cña HS Ghi b¶ng I. Ch÷a bµi tËp (10’) GV: yªu cÇu hs ®äc bµi t×m hiÓu bµi to¸n ? VÏ h×nh ghi GT, KL GV quan s¸t hs vÏ h×nh h­íng dÉn hs vÏ h×nh GV: h­íng dÉn +KÎ SI lµ trung ®o¹n. + TÝnh SI sau ®ã t×m diÖn tÝch mét mÆt cña h×nh chãp GV: gäi hs tÝnh SI ? TÝnh diÖn tÝch mét mÆt bªn ? TÝnh diÖn tÝch xung quanh ? TÝnh diÖn tÝch ®¸y ? TÝnh diÖn tÝch toµn phÇn ? NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n qua bµi lµm trªn b¶ng. (söa sai nÕu cã) II. LuyÖn tËp (20’) ? §äc ®Ò bµi 49 GV: gäi 1 hs lµm c©u a cña bµi to¸n trªn b¶ng ? NhËn xÐt bµi lµm cña b¹n qua bµi lµm trªn b¶ng. (söa sai nÕu cã) GV: c¸c phÇn cßn l¹i lµm t­¬ng tù GV: yªu cÇu hs vÏ h×nh ghi GT, KL bµi 50 GV: gäi 1 hs lµm phÇn a trªn b¶ng ? TÝnh diÖn tÝch mét mÆt bªn H­íng dÉn + C¸c mÆt bªn cña h×nh chãp côt ®Òu lµ h×nh thang cã c¸c c¹nh bªn, c¹nh ®¸y t­¬ng øng, chiÒu cao b»ng nhau. GV: gäi 1 hs lµm bµi trªn b¶ng HS: ®äc bµi t×m hiÓu bµi to¸n HS: VÏ h×nh ghi GT, KL HS: luyÖn kü n¨ng vÏ h×nh HS: lµm bµi trªn b¶ng SID vu«ng t¹i I cã: + DiÖn tÝch mét mÆt bªn: + DiÖn tÝch xung quanh: + DiÖn tÝch ®¸y. + DiÖn tÝch toµn phÇn: - Häc sinh nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n qua bµi lµm trªn b¶ng. (söa sai nÕu cã) HS: ®äc ®Ò bµi HS: lµm bµi trªn b¶ng a) + DiÖn tÝch mét mÆt bªn: + DiÖn tÝch xung quanh: - Häc sinh nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n qua bµi lµm trªn b¶ng. (söa sai nÕu cã) HS: vÏ h×nh ghi GT, KL bµi 50 1 hs lµm bµi trªn b¶ng a) + ThÓ tÝch h×nh chãp HS: lµm bµi trªn b¶ng + DiÖn tÝch mét mÆt bªn: + DiÖn tÝch xung quanh: Bµi 48. sgk Tr- 125. GT S.ABCD lµ h×nh chãp tø gi¸c ®Òu, SD=BC=5 cm KL a) TÝnh diÖn tÝch toµn phÇn. Gi¶i: KÎ SI lµ trung ®o¹n. SID vu«ng t¹i I cã: + DiÖn tÝch mét mÆt bªn: + DiÖn tÝch xung quanh: + DiÖn tÝch ®¸y. + DiÖn tÝch toµn phÇn: Stp = 43,3 + 25 = 68,3 (cm2) Bµi 49 sgk -Tr125 a) + DiÖn tÝch mét mÆt bªn: + DiÖn tÝch xung quanh: Bµi 50 sgk -Tr125 Gi¶i: AO=12cm BC=6,5cm a) + ThÓ tÝch h×nh chãp b) C¸c mÆt bªn cña h×nh chãp côt ®Òu lµ h×nh thang cã c¸c c¹nh bªn, c¹nh ®¸y t­¬ng øng, chiÒu cao b»ng nhau. + DiÖn tÝch mét mÆt bªn: + DiÖn tÝch xung quanh: 4.4. Cñng cè (5’) 1. GV yªu cÇu hs nªu c¸ch gi¶i bµi 48b H­íng dÉn. 2. Gi¶i bµi 49a,c 4.5. H­íng dÉn vÒ nhµ (2’) 1. Häc thuéc lý thuyÕt cña bµi.. 2. Lµm bµi 66, 68, 72 (SBT - Tr125) 3. TiÕt sau «n tËp ch­¬ng IV. 5. Rót kinh nghiÖm ******************************************* Ngµy so¹n: 20.4.2013 Ngµy gi¶ng: 23.4.2013 TiÕt 69 «n tËp ch­¬ng iv 1. Môc tiªu 1.1. KiÕn thøc: - HS cñng cè c¸c kiÕn thøc c¬ b¶n cña ch­¬ng: kh¸i niÖm song song, vu«ng gãc, c¸ch tÝnh diÖn tÝch xung quanh, diÖn tÝch toµn phÇn, thÓ tÝch cña mét sè h×nh. HS biÕt ¸p dông c«ng thøc ®Ó tÝnh víi h×nh cô thÓ. HS cã c¸ch nh×n tæng qu¸t h¬n vÒ hÖ thèng kiÕn thøc cña ch­¬ng. 1.2. Kü n¨ng: Linh ho¹t trong gi¶i to¸n, biÕt nhËn xÐt ®¸nh gi¸ bµi to¸n tr­íc khi gi¶i. 1.3.Th¸i ®é: yªu thÝch m«n h×nh häc. 2. ChuÈn bÞ 2.1. Gi¸o viªn: Th­íc th¼ng, phÊn mÇu, b¼ng phô ghi tãm t¾t kiÕn thøc cña ch­¬ng. 2.2. Häc sinh: ChuÈn bÞ theo yªu cÇu tõ tiÕt tr­íc. 3. Ph­¬ng ph¸p: Phát hiện và giải quyết vấn đề, vấn đáp, hoạt động nhóm, luyện tập 4. tiÕn tr×nh d¹y häc 1. æn ®Þnh líp: TrËt tù, sÜ sè (1) 2. KiÓm tra bµi cò. §­îc thùc hiÖn cïng víi néi dung «n tËp 3. Bµi míi h® cña gv h® cña hs Ghi b¶ng Ho¹t ®éng 1 (10’). ¤n lý thuyÕt GV: l­u ý cho hs dÊu hiÖu nhËn biÕt ®­êng th¼ng song song, vu«ng gãc víi nhau. - MÆt ph¼ng song song (vu«ng gãc) víi nhau. - §­êng th¼ng vu«ng gãc (song song) víi mÆt ph¼ng 2. Lµm bµi 40 (SGK - Tr123) H­íng dÉn: (LÒu lµ mét h×nh chãp ®Òu, ®¸y lµ h×nh vu«ng) HS: quan s¸t tr¶ lêi C©u 1. C©u 2. a) H×nh lËp ph­¬ng cã: + 6 mÆt, 12 c¹nh, 8 ®Ønh c¸c mÆt lµ h×nh vu«ng. b) H×nh hép ch÷ nhËt cã: + 6 mÆt, 12 c¹nh, 8 ®Ønh c) L¨n trô ®øng tam gi¸c cã: + 5 mÆt, 9 c¹nh, 6 ®Ønh C©u 3. H×nh 138. H×nh chãp tam gi¸c H×nh 139. H×nh chãp tø gi¸c. H×nh 140. H×nh chãp ngò gi¸c. 1) VÏ h×nh. 2) HI=1 (m); 3) §¸p sè: , A. Lý thuyÕt. C©u 1. C©u 2. a) H×nh lËp ph­¬ng cã: + 6 mÆt, 12 c¹nh, 8 ®Ønh c¸c mÆt lµ h×nh vu«ng. b) H×nh hép ch÷ nhËt cã: + 6 mÆt, 12 c¹nh, 8 ®Ønh c) L¨n trô ®øng tam gi¸c cã: + 5 mÆt, 9 c¹nh, 6 ®Ønh C©u 3. H×nh 138. H×nh chãp tam gi¸c H×nh 139. H×nh chãp tø gi¸c. H×nh 140. H×nh chãp ngò gi¸c. * Phô lôc. B/ Bµi tËp Bµi 51. sgk -Tr127 b) H×nh l¨ng trô cã ®¸y lµ tam gi¸c ®Òu c¹nh a chiÒu cao h. b) 4.4. Cñng cè: 1. ViÕt c«ng thøc tÝnh thÓ tÝch cña h×nh chãp. 4.5. H­íng dÉn vÒ nhµ. 1. Häc thuéc lý thuyÕt cña bµi.. 2. Lµm bµi tËp 46 (SGK - Tr124). 3. Lµm bµi 47, 48, 49 (SGK - Tr124-125) 5. Rót kinh nghiÖm ******************************************* Ngµy so¹n: Ngµy gi¶ng: TiÕt 70 tr¶ bµi kiÓm tra cuèi häc k× II (PhÇn H×nh häc) 1. Mục tiêu: 1.1. Kiến thức: Đánh giá kết quả học tập của HS thông qua kết quả kiểm tra học kì II. 1.2. Kỹ năng: Hs biết giải và trình bày chính xác bài làm, rút kinh nghiệm để tránh những sai sót phổ biến, những lỗi sai điển hình. 1.3. Thái độ: Giáo dục tính chính xác, khoa học, cẩn thận cho học sinh. 2. Chuẩn bị 2.1.GV: Đề bài, đáp án - biểu điểm. 2.2. HS: Ôn lại các kiếm thức có liên quan. 3. Phương pháp: Đánh giá 4. TiÕn tr×nh d¹y- häc 4.1. æn ®Þnh tæ chøc (1’) 4.2. KTBC: 4.3. Bµi míi :(35’) * Ho¹t ®éng 1: NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ t×nh h×nh häc tËp cña líp th«ng qua kÕt qu¶ kiÓm tra (10’) GV th«ng b¸o kÕt qu¶ kiÓm tra cña líp . HS nghe GV tr×nh bµy. Sè bµi tõ trung b×nh trë lªn .... bµi chiÕm tØ lÖ ......% Trong ®ã: + Lo¹i giái (9; 10): .... bµi chiÕm tØ lÖ .......... %. + Lo¹i kh¸ (7; 8): ........bµi chiÕm tØ lÖ .......... %. + Lo¹i trung b×nh (5; 6): ... bµi chiÕm tØ lÖ ... %. Sè bµi d­íi trung b×nh lµ ... bµi chiÕm tØ lÖ ....% Trong ®ã: + Lo¹i yÕu (3; 4) : ....bµi chiÕm tØ lÖ ....%. + Lo¹i kÐm (0; 1; 2): .... bµi chiÕm tØ lÖ ... %. Tuyªn d­¬ng nh÷ng HS lµm bµi tèt: ........................................... Nh¾c nhë nh÷ng HS lµm bµi cßn kÐm:........................., * Ho¹t ®éng 2. Tr¶ bµi - ch÷a bµi kiÓm tra (25’) I. LÝ THUYẾT: ( 1điểm) Câu 2: Nêu hệ quả của định lý Talet? Áp dụng: Cho hình thang ABCD ( BC// AD), AB và CD cắt nhau ở M. Biết MA : MB = 5 : 3 và AD = 2,5 dm. Tính độ dài cạnh BC. II.BÀI TẬP: (3 điểm ) Bài 3: (3,0 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A có AB = 8cm; AC = 15cm. Kẻ đường cao AH. a) Chứng minh: DAHB và DCAB đồng dạng với nhau. Tính BC,AH b) Gọi M,N lần lượt là hình chiếu của H trên AB,AC. Tứ giác AMNH là hình gì? Tính độ dài MN. c) Chứng minh AM.AB = AN.AC ––––––––––––––––– CÂU ĐÁP ÁN Câu 2 ( 1,0 đ) a) Viết đúng hệ quả b) Tính đúng độ dài BC = 1,5 dm Bài 3 ( 3,0 đ) Vẽ hình đúng Chứng minh được s ∆AHB ∆CAB (1) (Góc B chung, Góc A = góc AHB = 900 Áp dụng định lý Pi ta go trong tam giác vuông ABC. Tính được BC = 17 cm Từ (1) có => AH b) Chứng minh được tứ giác AMHN là HCN ( Góc A= Góc M = Góc N = 900) => MN = 7,1 cm s c) Chứng minh được ∆AMH ∆AHB => AH2 =AM.AB (2) s Chứng minh được ∆ANH ∆AHC => AH2 = AN.AC (3) Từ (2) và (3) có: AM.AB = AN.AC 4.4. Cñng cè :(7’) - HÖ thèng toµn bé kiÕn thøc bµi kiÓm tra häc kú - HS : Ph¸t biÓu nh÷ng kiÕn thøc ®· dïng trong bµi kiÓm tra 4.5. H­íng dÉn vÒ nhµ (2’) - HS cÇn «n l¹i nh÷ng phÇn kiÕn thøc m×nh ch­a v÷ng ®Ó cñng cè. - HS lµm l¹i c¸c bµi ®Ó tù m×nh rót kinh nghiÖm. 5. Rót kinh nghiÖm *******************************************

File đính kèm:

  • docT65 - T70.doc