1) Mục tiêu:
a) Kiến thức: - Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng số đo các góc của tứ giác lồi
- Biết vẽ, gọi tên các yếu tố, tính số đo các góc của một tứ giác lồi
b) Kĩ năng: Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào giải các bài toán thực tiễn đơn giản
c) Thái độ: Tích cực trong việc tiếp thu và tìm tòi kiến thức mới
2) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của học sinh: Xem nd bài ở nhà; Thước thẳng, thước đo góc, êke, Vở ghi.
b) Chuẩn bị của giáo viên:
- Dự kiến phương pháp: Phát triển tư duy suy luận cho HS, nêu vấn đề, vấn đáp, nhóm, . . . .
- Biện pháp: GDHS ý thức vận dụng vẽ hình chính xác và chứng minh toán khoa học và lôgic .
-Phương tiện: Thước thẳng, bảng phụ H.1; H.2; H.5; H.6
- Yêu cầu học sinh: Học bài 1 và làm câu hỏi SGK, bài tập SGK và SBT .
- Tài liệu tham khảo: + GV: Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. + HS: SGK .
3) Tiến trình bài dạy :
a) Kiểm tra bài cũ: (06p): Dặn dò tập vở.
b)Dạy bài mới(33p)
Lời vào bài :(03p): Giới thiệu chương và bài.
Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh (15 phút)
27 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Hình học 8 từ tuần 1 đến tuần 5 Trường TH – THCS Vĩnh Bình Bắc, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 1 – TUẦN 1 NGÀY SOẠN : 10/08/2012
NGÀY DẠY : 14/08/2012
TỨ GIÁC
1) Mục tiêu:
a) Kiến thức: - Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng số đo các góc của tứ giác lồi
- Biết vẽ, gọi tên các yếu tố, tính số đo các góc của một tứ giác lồi
b) Kĩ năng: Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào giải các bài toán thực tiễn đơn giản
c) Thái độ: Tích cực trong việc tiếp thu và tìm tòi kiến thức mới
2) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của học sinh: Xem nd bài ở nhà; Thước thẳng, thước đo góc, êke, Vở ghi.
b) Chuẩn bị của giáo viên:
- Dự kiến phương pháp: Phát triển tư duy suy luận cho HS, nêu vấn đề, vấn đáp, nhóm, . . . .
- Biện pháp: GDHS ý thức vận dụng vẽ hình chính xác và chứng minh toán khoa học và lôgic .
-Phương tiện: Thước thẳng, bảng phụ H.1; H.2; H.5; H.6
- Yêu cầu học sinh: Học bài 1 và làm câu hỏi SGK, bài tập SGK và SBT .
- Tài liệu tham khảo: + GV: Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. + HS: SGK .
3) Tiến trình bài dạy :
a) Kiểm tra bài cũ: (06p): Dặn dò tập vở.
b)Dạy bài mới(33p)
Lời vào bài :(03p): Giới thiệu chương và bài.
Hoạt động 1: Thế nào là hai góc đối đỉnh (15 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Treo bảng phụ H.1; H.2
Các hình 1a,b,c là các tứ giác, chúng có đặc điểm chung gì ?
? Vậy tứ giác là hình như thế nào ?
Cho HS làm?1
- Giới thiệu định nghĩa tứ giác lồi
Giới thiệu chú ý (SGK)
?2a
- Cho HS làm
- Trả lời : Chúng đều có 4 đỉnh
- Trả lời
- Đọc SGK
- HS đọc, quan sát và lên bảng điền vào bảng phụ
a)Hai đỉnh kề nhau :A và B, C và D
Hai đỉnh đối nhau : A và C, B và D
b)Đường chéo : AC và BD
c)Hai cạnh kề : AB và BC, BC và CD, CD và AD ,AD và AB
Hai cạnh đối nhau : AB và CD, BC và AD
1. Định nghĩa:
-Tứ lồi là tứ giác luôn nằm trong một nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác
- Tứ giác ABCD có:
- A,B,C,D là các đỉnh
- Các đoạn thẳng AB,BC,CD,DA gọi là các cạnh của tứ giác
- ?1 Tứ giác ABCD trên hình là tứ giác luôn nằm trong 1 nửa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nao của tứ giác
- Định nghĩa: Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong một mặt phẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác
?2:
Hoạt động 2: Tổng các góc của một tứ giác(15p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV hỏi:Tổng các góc của một tam giác bằng bao nhiêu?
?3a
- Cho HS lµm a
- VÏ tø gi¸c ABCD bÊt k× vµ yªu cÇu HS tÝnh
A + B + C + D
Gîi ý: VÏ AC hoÆc BD
? Rót ra kÕt luËn g× ?
-Học sinh trả lời
A + B + C +D
= A1 + A2 + B +
C1 + C1 + D
= (A1 + B + C1) +
(A2 + D + C2)
= 1800 + 1800 = 3600
- Ph¸t biÓu
1
C
A
B
D
2
2
1
2. Tổng các góc của một tứ giác
?3
A + B + C +D
= A1 + A2 + B +
C1 + C1 + D
= (A1 + B + C1) +
(A2 + D + C2)
= 1800 + 1800 = 3600
Định lí: Tổng 3 góc của một tam giác bằng 360
c) Củng cố - luyện tập (04p):
- Nhận xét lớp học
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 2 p)
- Học kĩ bài, các định nghĩa và định lí
- Làm các BT/SGK
e) Bổ sung:
TIẾT 2 – TUẦN 1 NGÀY SOẠN : 10/08/2012
NGÀY DẠY : 14/08/2012
LUYỆN TẬP
1) Mục tiêu:
a) Kiến thức: - Nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng số đo các góc của tứ giác lồi
- Biết vẽ, gọi tên các yếu tố, tính số đo các góc của một tứ giác lồi
b) Kĩ năng: Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào giải các bài toán thực tiễn đơn giản
c) Thái độ: Tích cực trong việc tiếp thu và tìm tòi kiến thức mới
2) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của học sinh: Xem nd bài ở nhà; Thước thẳng, thước đo góc, êke, Vở ghi.
b) Chuẩn bị của giáo viên:
- Dự kiến phương pháp: Phát triển tư duy suy luận cho HS, nêu vấn đề, vấn đáp, nhóm, . . . .
- Biện pháp: GDHS ý thức vận dụng vẽ hình chính xác và chứng minh toán khoa học và lôgic .
-Phương tiện: Thước thẳng, bảng phụ ghi BT 1.
- Yêu cầu học sinh: Học bài 1 và làm câu hỏi SGK, bài tập SGK và SBT .
- Tài liệu tham khảo: + GV: Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. + HS: SGK .
3) Tiến trình bài dạy :
a) Kiểm tra bài cũ: (06p):
- Hãy nêu định nghĩa tứ giác?
- Tứ giác lồi là tứ giác như thế nào?
- Tổng số đo của tứ giác?
b)Dạy bài mới(33p)
Lời vào bài :(03p): Giới thiệu chương và bài.
Hoạt động 1: Luyện tập (30 phút)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Cho học sinh làm bài tập 1 sách giáo khoa trang 66 (Treo bảng phụ)
- Hướng dẫn học sinh cách làm bài tập hình 5a.
- Cho HS lên bảng tính bài tập 5a
- Cho HS 2 lên bảng tính bài tập 5b
- Cho HS 3 lên bảng tính bài tập 5c
Cho HS 4 lên bảng tính bài tập 6a
Cho HS5 lên bảng tính bài tập 6b
Hướng dẫn bt hình 5d
Gợi ý: 2 góc kề bù tổng bằng 1800
- Cho học sinh hoạt động theo nhóm.
Hình 5a
Tứ giác ABCD có:
A + B + C + D = 3600
1100+1200+800+x =3600
3100 + x = 3600
x = 500
Hình 5b
Tứ giác EFGH có:
E + F + G + H = 3600
900 + 900 + x + 900 =3600
2700 + x = 3600
x = 900
Hình 5c
Tứ giác ABDE có:
A + B + D + E = 3600
650 + 900 + x + 900 =3600
2450 + x = 3600
x = 1150
Hình 6a
Tứ giác QPSR có:
Q+ P + S + R = 3600
X + x + 650 + 950 =3600
2x + 1600 = 3600
x = 1000
Hình 6b
Tứ giác MNPQ có:
M+ N + P + Q = 3600
3X + 4x + x + 2x =3600
10x = 3600
x = 360 Hình 5d
I2 = 1800 – 900 = 900 (kề bù)
K2 = 1800 – 600 = 1200 (kề bù)
M2 = 1800 – 1050 = 750 (kề bù)
Tứ giác IKMN có:
I2+ K2+M2+N = 3600
900+ 1200 + 750 + x =3600
x = 750
Bài 1 sgk/66
Hình 5a
Tứ giác ABCD có:
A + B + C + D = 3600
1100+1200+800+x =3600
3100 + x = 3600
x = 500
Hình 5b
Tứ giác EFGH có:
E + F + G + H = 3600
900 + 900 + x + 900 =3600
2700 + x = 3600
x = 900
Hình 5c
Tứ giác ABDE có:
A + B + D + E = 3600
650 + 900 + x + 900 =3600
2450 + x = 3600
x = 1150
Hình 6a
Tứ giác QPSR có:
Q+ P + S + R = 3600
X + x + 650 + 950 =3600
2x + 1600 = 3600
x = 1000
Hình 6b
Tứ giác MNPQ có:
M+ N + P + Q = 3600
3X + 4x + x + 2x =3600
10x = 3600
x = 360
Hình 5d
I2 = 1800 – 900 = 900 (kề bù)
K2 = 1800 – 600 = 1200 (kề bù)
M2 = 1800 – 1050 = 750 (kề bù)
Tứ giác IKMN có:
I2+ K2+M2+N = 3600
900+ 1200 + 750 + x =3600
x = 750
c) Củng cố - luyện tập (04p):
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 2 p)
e) Bổ sung:
TIẾT 3 – TUẦN 1 NGÀY SOẠN : 13/08/2012
NGÀY DẠY : 21/08/2012
HÌNH THANG
1) Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang. - Biết cách chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông
- Biết vẽ một hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hình thang, hình thang vuông
- Biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra một tứ giác là hình thang vuông
b) Kĩ năng: Vận dụng dể giải 1 số bài tập trong sách giáo khoa và sbt
c) Thái độ: Có ý thức chuẩn bị bài ,trong lớp chú ý nghe giảng và tích cực xây dựng bài
2) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của học sinh: Xem nd bài ở nhà; Thước thẳng, thước đo góc, êke, Vở ghi.
b) Chuẩn bị của giáo viên:
- Dự kiến phương pháp: Phát triển tư duy suy luận cho HS, nêu vấn đề, vấn đáp, nhóm, . . . .
- Biện pháp: GDHS ý thức vận dụng vẽ hình chính xác và chứng minh toán khoa học và lôgic .
-Phương tiện: Bảng phụ H.15, thước thẳng, êke
- Yêu cầu học sinh: Học bài 2 và làm câu hỏi SGK, bài tập SGK và SBT .
- Tài liệu tham khảo: + GV: Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. + HS: SGK .
3) Tiến trình bài dạy :
a) Kiểm tra bài cũ: (06p): ? Nêu định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi
- Vẽ hình minh hoạ
? Nêu định lí về tổng các góc của một tứ giác
b)Dạy bài mới(33p)
Lời vào bài (03p): Nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 1: Định nghĩa (20p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Gv: Hình thang là hình như thế nào?
- Giới thiệu đáy lớn, đáy nhỏ, cạnh bên, đường cao ...
?1
- Treo bảng phụ
? Giải thích? (Tại vì hai góc trongcùng phía )
?2
- Cho HS làm
Cho hình thang ABCD (AB//CD)
a) AD//BC chứng minh AB = DC; AC = BD
? Rút ra nhận xét gì ?
-Yờu cầu học sinh đọc nhận xột sgk
b) AB = CD chứng minh
AD//BC; AD = BC
- Rút ra nhận xét gì ?
- Yêu cầu học sinh đọc sgk
- Phát biểu
a) Là HT (AD//BC)
b) Là HT (GF//EH)
c) Không là HT
Hai góc
kề một cạch bên của hình thang bù nhau
-học sinh vận dụng kiến thức cũ chứng minh bài toỏn
-HS: rỳt ra nhận xột :Hỡnh thang cú hai cạnh bờn song song thỡ hai cạnh bờn bằng nhau,hai cạnh đỏy bằng nhau.
-Học sinh đọc nhận xột thứ nhất sgk
-HS: chứng minh theo sự hướng dẫn của giỏo viờn
-HS: rút ra nhận xét:
A
D
C
B
1. Định nghĩa :/Đ/N: Hình thang là tứ giác có hai cạnh song song
-Hình thang ABCD(AB//CD)
+ Các đoạn thẳng AB,CD gọi là các cạnh đáy
+Các đoạn thẳng AD,BC gọi là các cạnh bờn
+AH là đường cao của hình thang
?1:
A,Hỡnh thang:a,c
?2,
a.,xét ABD và DCA
có: A1 = D1 (AB//DC); AD chung
A2 = D2 (AB//CD) ABD=DCA(g.c.g)
XAB = DC; AC = BD1
B
A
D
C
1
2
2
b)
Xét ABC và CDA
có: AB = CD; A1 = C1 ; AC chung
ABC=CDA(c.g.c)
AD = BC
A2 = C2 AD//BC
Hoạt động 2: Hình thang vuông(10 p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV : thế nào là tam giác vuông ?
GV : Ta định nghĩa hình thang vuông tương tự
GV : Hình thang vuông có mấy góc vuông ?
HS :- Có 1 góc vuông
- Có 2 góc vuông
2. Hình thang vuông
Đ/N: Hình thang vuông là hình thang có một góc vuông
c) Củng cố - luyện tập (04p):
- Nhận xét lớp học
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 2 p)
- Học kĩ định nghĩa và nhận xét
- Làm các BT7b,8,9,10/SGK
- Đọc trước bài :hình thang cân giờ sau học
e) Bổ sung:
TIẾT 4 – TUẦN 2 NGÀY SOẠN : 13/08/2012
NGÀY DẠY : 21/08/2012
LUYỆN TẬP
1) Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Nắm được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, các yếu tố của hình thang. - Biết cách chứng minh một tứ giác là hình thang, hình thang vuông
- Biết vẽ một hình thang, hình thang vuông. Biết tính số đo các góc của hình thang, hình thang vuông
- Biết sử dụng dụng cụ để kiểm tra một tứ giác là hình thang vuông
b) Kĩ năng: Vận dụng dể giải 1 số bài tập trong sách giáo khoa và sbt
c) Thái độ: Có ý thức chuẩn bị bài ,trong lớp chú ý nghe giảng và tích cực xây dựng bài
2) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của học sinh: Xem nd bài ở nhà; Thước thẳng, thước đo góc, êke, Vở ghi.
b) Chuẩn bị của giáo viên:
- Dự kiến phương pháp: Phát triển tư duy suy luận cho HS, nêu vấn đề, vấn đáp, nhóm, . . . .
- Biện pháp: GDHS ý thức vận dụng vẽ hình chính xác và chứng minh toán khoa học và lôgic .
-Phương tiện: Bảng phụ ghi bài tập 7, thước thẳng, êke
- Yêu cầu học sinh: Học bài 2 và làm câu hỏi SGK, bài tập SGK và SBT .
- Tài liệu tham khảo: + GV: Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. + HS: SGK .
3) Tiến trình bài dạy :
a) Kiểm tra bài cũ: (06p): ? Nêu định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi
- Vẽ hình minh hoạ
? Nêu định lí về tổng các góc của một tứ giác
b)Dạy bài mới(33p)
Lời vào bài (03p): Nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 1: Luyện tập (30p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Cho học sinh làm bài tập 5 sách giáo khoa trang 71 (Treo bảng phụ)
- Hướng dẫn học sinh cách làm bài tập hình 21a.
- Cho HS1 lên bảng tính bài tập hình 21a
- Cho HS2 lên bảng tính bài tập hình 21b
- Cho HS2 lên bảng tính bài tập hình 21c
Hình 21a
Vì AB//CD (gt), ta có hai góc trong cùng phía là:
A + D = 1800
Hay x + 800 = 1800
X = 1800 – 800
X = 1000
Tương tự
B + C = 1800
Hay 400 + y = 1800
X = 1800 – 400
X = 1400
Hình 21b
Vì AB//CD (gt)
B2 = C = 500 (sole trong)
Vậy y = 500
A = D2 = 700 (đồng vị)
Vậy x = 700
Hình 21c
Vì AB//CD (gt), ta có hai góc trong cùng phía là:
A + D = 1800
Hay x + 650 = 1800
y = 1800 – 650
y = 1150
Tương tự
B + C = 1800
Hay 900 + x = 1800
X = 900
Bài tập 7 sách giáo khoa trang 71
Hình 21a
Vì AB//CD (gt), ta có hai góc trong cùng phía là:
A + D = 1800
Hay x + 800 = 1800
X = 1800 – 800
X = 1000
Tương tự
B + C = 1800
Hay 400 + y = 1800
X = 1800 – 400
X = 1400
Hình 21b
Vì AB//CD (gt)
B2 = C = 500 (sole trong)
Vậy y = 500
A = D2 = 700 (đồng vị)
Vậy x = 700
Hình 21c
Vì AB//CD (gt), ta có hai góc trong cùng phía là:
A + D = 1800
Hay x + 650 = 1800
y = 1800 – 650
y = 1150
Tương tự
B + C = 1800
Hay 900 + x = 1800
X = 900
Bài tập 7 sách giáo khoa trang 71
Vì AB//CD (gt), ta có hai góc trong cùng phía là:
A + D = 1800
A = 1000
D = 800
Tương tự
B + C = 1800
C = 600
B = 1200
c) Củng cố - luyện tập (04p):
- Nhận xét lớp học
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 2 p)
- Học kĩ định nghĩa và nhận xét
- Làm các BT7b,8,9,10/SGK
- Đọc trước bài :hình thang cân giờ sau học
e) Bổ sung:
TIẾT 5 – TUẦN 3 NGÀY SOẠN : 20/08/2012
NGÀY DẠY : 28/08/2012
HÌNH THANG CÂN
1) Mục tiêu:
a) Kiến thức: - Nắm được các định nghĩa, các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang cân
- Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh một tứ giác là hình thang cân
b) Kĩ năng: Rèn luyện tính chính xác và lập luận chứng minh hình học
c) Thái độ: tích cực, tự giác, ham học hỏi.
2) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của học sinh: Xem nd bài ở nhà; Thước thẳng, thước đo góc, êke, Vở ghi.
b) Chuẩn bị của giáo viên:
- Dự kiến phương pháp: Phát triển tư duy suy luận cho HS, nêu vấn đề, vấn đáp, nhóm, . . . .
- Biện pháp: GDHS ý thức vận dụng vẽ hình chính xác và chứng minh toán khoa học và lôgic .
-Phương tiện: Bảng phụ, thước thẳng, êke
- Yêu cầu học sinh: Học bài 3 và làm câu hỏi SGK, bài tập SGK và SBT .
- Tài liệu tham khảo: + GV: Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. + HS: SGK .
3) Tiến trình bài dạy :
a) Kiểm tra bài cũ: (06p): ? Nêu định nghĩa, tính chất của hình thang, của tam giác cân ?
b)Dạy bài mới(33p)
Lời vào bài (03p): Nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 1: Định nghĩa (10p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV : Khi học về tam giác ,ta đã biết 1 dạng đb của tam giác đó là tam giác cân .
Thế nào là tam gíac cân ? ,nêu tính chất về góc của tam giác cân.
?1
-GV nói :Trong hình thang có 1 dạng hình thang đặc biệt đó là hình thang cân
-GV Cho HS làm
- Ta gọi ABCD là hình thang cân
? Thế nào là hình thang cân ?
- Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD)
-GV yêu cầu HS Nªu chó ý
?2
- GV Cho HS lµm
- GV Cho HS gi¶i thÝch c©u tr¶ lêi cña m×nh
- Cã hai gãc kÒ mét ®¸y b»ng nhau
- Ph¸t biÓu
-học sinh trả lời
-Học sinh đọc chú ý sgk
-Học sinh trả lời
Định nghĩa
?1,Hình thang ABCD trên hình có: D=C
B
C
D
A
Đ/N: Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau
Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD)
* chú ý -sgk
a) C¸c h×nh A,B,D lµ h×nh thang c©n
b) D = 1000 ; N = 700
S = 900
c) Hai gãc ®èi nhau cña h×nh thang c©n bï nhau
Hoạt động 2: Tính chất(10 p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV: Cho HS vẽ 1 hình thang cân và tiến hành đo hai cạnh bên
- Ta đi chứng minh tính chất này
- GVCho HS viết GT – KL
- Xét AD//BC và AD//BC
- Nếu AD//BC nó cắt nhau tại O
Xét OAB và OCD
- Vừa ghi bảng vừa giải thích cho HS
- Trường hợp 2: AD//BC
Treo bảng H.27 và giảng cho HS
- Đưa ra chú ý như SGK
- Vẽ và rút ra kết luận: Hai cạnh bên bằng nhau
- OAB cân: OA = OB
- OCD cân: OC = OD
AD = BC
- Rút ra kết luận
2. Tính chất
* Định lớ 1: (SGK)
GT
O
1
C
D
B
A
1
ABCD là HT cân
(AB//CD)
KL
AD = BC
*Chứng minh: Xét hai trường hợp:
A,ÂD cắt BC ở O(Gỉa sử AB<CD ) ABCD là hình thang cân nên D=C, A1=B1
Ta có D=C nen OCD cân do đó
OC = OC
Ta có A1=B1 nên A2=B2 ,Suy ra OAB cân do đó: OA=OB
Từ (1) và (2) suy ra OD-OA=OC-OB
Vậy: AD=BC
Hoạt động 3: Tính chất (tt) (05 p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV :Cho HS vẽ hình thang cân và tiến hành đo hai đường chéo
-GV : yêu cầu học sinh nhận xét
_GV :Từ đó ta có định lí 2 sgk/73
-GV : Gọi 1 học sinh đọc nội dung định lí
- Ta đi chứng minh định lí này
- GV yêu cầu 1 họpc sinh lên bảng vẽ hình và viết GT ,KL của bài toán
? §Ó c/m AC = BD ta nªm chøng minh ®iÒu g×
- Cho HS chøng minh
- Hai ®êng chÐo b»ng nhau
-học sinh cầm sgk đọc nội dung định lí
HS:- ViÕt GT - KL
HS- C/m: ACD = B
*Định lí 2 : (SGK)
GT
ABCD là HT cân
A
D
C
B
(AB//CD)
KL
AC = BD
Chứng minh
Xét ACD và BDC
có: CD chung
ADC = BCD
AD = BD
ACD =BDC(c.g.c)
AC = BD
Hoạt động 4: Dấu hiệu nhận biết (5 p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Cho học sinh thực hiện ?3
-Từ dự đoán của học sinh qua thực hiện ?3 GV đưa nội dung định lí 3 tr 74 sgk
GV:Định lí 2 và 3 có quan hệ gì?
_GV: có những dấu hiệu nào để nhận biết hình thang cân?
-HS:Đó là hai định lí thuận và đảo của nhau
-Học sinh nêu những dấu hiệu nhận biết hình thang cân
3,Dấu hiệu nhận biết
-Dấu hiệu 1:hình thang có hai góc kề 1 đáy bằng nhau là hình thang cân
-Dấu hiệu 2: Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân
c) Củng cố - luyện tập (04p):
- Làm bài tập sách giáo khoa
- Nhận xét lớp học
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 2 p)
- Học kĩ bài và làm các bài tập: 11,12,13,14,15,16 sgk/74,75; Chuẩn bị luyện tập
e) Bổ sung:
TIẾT 6 – TUẦN 3 NGÀY SOẠN : 20/08/2012
NGÀY DẠY : 28/08/2012
HÌNH THANG CÂN (TT)
1) Mục tiêu:
a) Kiến thức: - Nắm được các định nghĩa, các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thang cân
- Biết vẽ hình thang cân, biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh một tứ giác là hình thang cân
b) Kĩ năng: Rèn luyện tính chính xác và lập luận chứng minh hình học
c) Thái độ: tích cực, tự giác, ham học hỏi.
2) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của học sinh: Xem nd bài ở nhà; Thước thẳng, thước đo góc, êke, Vở ghi.
b) Chuẩn bị của giáo viên:
- Dự kiến phương pháp: Phát triển tư duy suy luận cho HS, nêu vấn đề, vấn đáp, nhóm, . . . .
- Biện pháp: GDHS ý thức vận dụng vẽ hình chính xác và chứng minh toán khoa học và lôgic .
-Phương tiện: Bảng phụ, thước thẳng, êke
- Yêu cầu học sinh: Học bài 3 và làm câu hỏi SGK, bài tập SGK và SBT .
- Tài liệu tham khảo: + GV: Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. + HS: SGK .
3) Tiến trình bài dạy :
a) Kiểm tra bài cũ: (06p): ? Nêu định nghĩa, tính chất của hình thang, của tam giác cân ?
b)Dạy bài mới(33p)
Lời vào bài (03p): Nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 1: Định nghĩa (10p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
GV : Khi học về tam giác ,ta đã biết 1 dạng đb của tam giác đó là tam giác cân .
Thế nào là tam gíac cân? Nêu tính chất về góc của tam giác cân.
?1
-GV nói :Trong hình thang có 1 dạng hình thang đặc biệt đó là hình thang cân
-GV Cho HS làm
- Ta gọi ABCD là hình thang cân
? Thế nào là hình thang cân ?
- Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD)
-GV yêu cầu HS Nªu chó ý
?2
- GV Cho HS lµm
- GV Cho HS gi¶i thÝch c©u tr¶ lêi cña m×nh
- Cã hai gãc kÒ mét ®¸y b»ng nhau
- Ph¸t biÓu
-học sinh trả lời
-Học sinh đọc chú ý sgk
-Học sinh trả lời
Định nghĩa
?1,Hình thang ABCD trên hình có: D=C
B
C
D
A
Đ/N: Hình thang cân là hình thang có hai góc kề một đáy bằng nhau
Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD)
* chú ý -sgk
a) C¸c h×nh A,B,D lµ h×nh thang c©n
b) D = 1000 ; N = 700
S = 900
c) Hai gãc ®èi nhau cña h×nh thang c©n bï nhau
Hoạt động 2: Tính chất(10 p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
-GV: Cho HS vẽ 1 hình thang cân và tiến hành đo hai cạnh bên
- Ta đi chứng minh tính chất này
- GVCho HS viết GT – KL
- Xét AD//BC và AD//BC
- Nếu AD//BC nó cắt nhau tại O
Xét OAB và OCD
- Vừa ghi bảng vừa giải thích cho HS
- Trường hợp 2: AD//BC
Treo bảng H.27 và giảng cho HS
- Đưa ra chú ý như SGK
- Vẽ và rút ra kết luận: Hai cạnh bên bằng nhau
- OAB cân: OA = OB
- OCD cân: OC = OD
AD = BC
- Rút ra kết luận
2. Tính chất
* Định lớ 1: (SGK)
GT
O
1
C
D
B
A
1
ABCD là HT cân
(AB//CD)
KL
AD = BC
*Chứng minh: Xét hai trường hợp:
A,ÂD cắt BC ở O(Gỉa sử AB<CD ) ABCD là hình thang cân nên D=C, A1=B1
Ta có D=C nen OCD cân do đó
OC = OC
Ta có A1=B1 nên A2=B2 ,Suy ra OAB cân do đó: OA=OB
Từ (1) và (2) suy ra OD-OA=OC-OB
Vậy: AD=BC
Hoạt động 3: Tính chất (tt) (05 p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- GV :Cho HS vẽ hình thang cân và tiến hành đo hai đường chéo
-GV : yêu cầu học sinh nhận xét
_GV :Từ đó ta có định lí 2 sgk/73
-GV : Gọi 1 học sinh đọc nội dung định lí
- Ta đi chứng minh định lí này
- GV yêu cầu 1 họpc sinh lên bảng vẽ hình và viết GT ,KL của bài toán
? §Ó c/m AC = BD ta nªm chøng minh ®iÒu g×
- Cho HS chøng minh
- Hai ®êng chÐo b»ng nhau
-học sinh cầm sgk đọc nội dung định lí
HS:- ViÕt GT - KL
HS- C/m: ACD = B
*Định lí 2 : (SGK)
GT
ABCD là HT cân
A
D
C
B
(AB//CD)
KL
AC = BD
Chứng minh
Xét ACD và BDC
có: CD chung
ADC = BCD
AD = BD
ACD =BDC(c.g.c)
AC = BD
Hoạt động 4: Dấu hiệu nhận biết (5 p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Cho học sinh thực hiện ?3
-Từ dự đoán của học sinh qua thực hiện ?3 GV đưa nội dung định lí 3 tr 74 sgk
GV:Định lí 2 và 3 có quan hệ gì?
_GV: có những dấu hiệu nào để nhận biết hình thang cân?
-HS:Đó là hai định lí thuận và đảo của nhau
-Học sinh nêu những dấu hiệu nhận biết hình thang cân
3,Dấu hiệu nhận biết
-Dấu hiệu 1:hình thang có hai góc kề 1 đáy bằng nhau là hình thang cân
-Dấu hiệu 2: Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân
c) Củng cố - luyện tập (04p):
- Làm bài tập sách giáo khoa
- Nhận xét lớp học
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 2 p)
- Học kĩ bài và làm các bài tập: 11,12,13,14,15,16 sgk/74,75; Chuẩn bị luyện tập
e) Bổ sung:
TIẾT 7 – TUẦN 4 NGÀY SOẠN :27/08/2012
NGÀY DẠY : 04/09/2012
LUYỆN TẬP
1) Mục tiêu:
a) Kiến thức: Củng cố kiến thức về hình thang cân
b) Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình và chứng minh bài toán
c) Thái độ: Tích cực tự giác và hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài
2) Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
a) Chuẩn bị của học sinh: Xem nd bài ở nhà; Thước thẳng, thước đo góc, êke, Vở ghi.
b) Chuẩn bị của giáo viên:
- Dự kiến phương pháp: Phát triển tư duy suy luận cho HS, nêu vấn đề, vấn đáp, nhóm, . . . .
- Biện pháp: GDHS ý thức vận dụng vẽ hình chính xác và chứng minh toán khoa học và lôgic .
-Phương tiện: Bảng phụ, thước thẳng, êke
- Yêu cầu học sinh: Học bài 3 và làm câu hỏi SGK, bài tập SGK và SBT .
- Tài liệu tham khảo: + GV: Nghiên cứu SGK, SGV và các tài liệu tham khảo. + HS: SGK .
3) Tiến trình bài dạy :
a) Kiểm tra bài cũ: (06p): -GV? Thế nào là hình thang cân ? Nêu tính chất của hình thang cân ?
-GV? Để chứng minh một hình thang cân ta cần chứng minh điều gì ?
- Yêu cầu học sinh làm bài tập 16 sgk/75
b)Dạy bài mới(33p):
Lời vào bài (03p): Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1: luyện tập(30p)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
- Cho HS đọc đề BT-17
- Vẽ hình và HS vẽ hình
- Cho HS lên bảng viết GT – KL
- Gọi giao điểm của AC và BD là O. Xét OCD ta có điều gì ?
- Tương tự xét OAB
- Cho HS làm BT-18
- Vẽ hình trên bảng
- Viết GT – KL cho HS và giải thích
? Để c/m một tam giác là tam giác cân ta cần c/m điều gì ?
? ở trường hợp này ta có yếu tố gì để c/m ?
? Để chứng minh câu b) ta đã có 2 yếu tố nào bằng nhau ?
? Thiếu điều gì ?
? Có thể suy ra từ câu a) được không ?
- Nhận xét
- Đọc đề bài
- Vẽ hình
- Lên bảng
D
góc OCD = góc ODC
OC = OD
- Đọc đề
- Vẽ hình
- Phát biểu
- Các yếu tố về cạnh, góc
- Đã có: AC = BD
DC chung
BDC = BCD
Bài 17
A
B
O
C
C
GT
AB//CD
BDC = ACD
KL
ABCD là HT cân
Chứng minh
Xét OCD có:góc OCD = góc ODC OC = OD (1)
Ta lại có:góc OAB = góc OCD (AB//CD)
Góc OBA = góc ODC
góc OAB = góc OBA
OA = OB (2)
Từ (1) và (2)
AC = BDABCD là HT cân
Bài 18
A
B
E
C
D
GT
AB//CD; BE//AC
AC = BD
KL
a)BDE cân
b)ACD =BDC
c)ABCD là HT cân
Chứng minh
a) BE//AC; AB//CE AC = BEmà AC = BD BE = BDBDE cân
b) BDE cânBDE = BEDmà BE//AC BED = ACDBDC = BCD
Xét ACD =BDC
có: AC = BD (gt)
ACD = BDC
DC chung
ACD =BDC(c.g.c)
c) Theo c/m câu b)
ADC = BCDABCD là HT cân
c) Củng cố - luyện tập (04p):
- Làm bài tập sách giáo khoa
- Nhận xét lớp học
d) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà ( 2 p)
- Xem lại các BT đã làm + làm BT/SGK
HD BT-19: Ta có thể vẽ được 2 hình thang cân khi coi DK là đáy hoặc coi DK là cạnh
e) Bổ sung:
TIẾT 8 – TUẦN 4 NGÀY SOẠN : 27/08/2012
NGÀY DẠY : 04/09/2012
§4. ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA TAM GIÁC
ĐƯỜNG TRUNG BÌNH CỦA HÌNH THANG
1) Mục tiêu:
a)Kiến thức:Nắm được định nghĩa và các tính chất của đường trung bình của tam giác, hì
File đính kèm:
- 115208.doc