Giáo án Hình học 8 Tuần 1 Tiết 1 Bài 1 Tứ Giác

A. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức: HS nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.

2. Kỉ năng: Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi. Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn, đơn giản.

3. Thái độ: Cẩn thận trong tính toán.

B. CHUẨN BỊ:

1. GV : Bảng con phóng to H1; H2; H3 ; H6 ; H7 SGK

2. HS : Học lại Tổng ba góc trong tam giác?

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 1.Ổn định.

2.KT: (3phút)

-Yêu cầu HS nhắc lại định lí tổng ba góc trong tam giác?

Từ đó đưa ra làm thế nào tính được tổng các góc của một tứ giác, giới thiệu bài mới mà các em sẽ học.

3.Các HĐ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 1 Tiết 1 Bài 1 Tứ Giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1-Tiết :1 Bài 1 : TỨ GIÁC A. MỤC TIÊU : Kiến thức : HS nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi. Kỉ năng : Biết vẽ, biết gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của một tứ giác lồi. Biết vận dụng các kiến thức trong bài vào các tình huống thực tiễn, đơn giản. Thái độ : Cẩn thận trong tính toán. B. CHUẨN BỊ : GV : Bảng con phóng to H1 ; H2 ; H3 ; H6 ; H7 SGK HS : Học lại Tổng ba góc trong tam giác ? C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định. 2.KT : (3phút) -Yêu cầu HS nhắc lại định lí tổng ba góc trong tam giác ? Từ đó đưa ra làm thế nào tính được tổng các góc của một tứ giác , giới thiệu bài mới mà các em sẽ học. 3.Các HĐ : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG HĐ1 : định nghĩa (7phút) -Treo H1 lên bảng, cho HS quan sát và nêu định nghĩa tứ giác. - Nhấn mạnh hai ý : + Gồm 4 đoạn thẳng khép kín. + bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng. - Giới thiệu đỉnh, cạnh của tứ giác. - Cho HS làm ?1 từ đó giới thiệu định nghĩa tứ giác lồi. -Giới thiệu qui ước : Khi nói đến tứ giác mà không giải thích gì thêm ta hiểu đó là tứ giác lồi. - Gọi một số HS trả lời ?2, tiến hành chậm để HS nắm chắc các vấn đề. HĐ2 : Tổng các góc của một tứ giác : (8phút) - Cho HS thảo luận nhóm làm ?3 Từ đó giúp các em nắm vững định lí tổng các góc của tứ giác.(GV hướng dẫn các em kẻ thêm một đường chéo của tứ giác để đưa về tính tổng các góc của hai tam giác) HĐ3 : Củng cố – Giải bt (5phút ) -Cho HS làm BT 1 SGK. + Gọi HS lên bảng sửa + Cho HS đóng góp ý kiến + GV sửa hoàn chỉnh. - Cho HS làm tiếp BT2 SGK + Lưu ý cho HS tại mỗi đỉnh của tứ giác chỉ lấy một góc ngoài. + Góc của tứ giác còn gọi là góc trong của tứ giác. -Quan sát H1, nêu định nghĩa tứ giác sau đó lưu ý các vấn đề GV nêu . - Chú ý quan sát, lắng nghe, ghi chép. -Suy nghĩ trả lời ?1, liên hệ nắm được định nghĩa tứ giác lồi. -HS trả lời ?2 - Thảo luận làm ?3, suy ra định lí tổng các góc của tứ giác. -Suy nghĩ giải BT. 1. Định nghĩa : Tứ giác ABCD là hình gồm bốn đoạn thẳng AB, BC,CD,DA trong đó bất kì hai đoạn thẳng nào cũng không cùng nằm trên một đường thẳng. C A D B + Các điểm A, B, C, D gọi là các đỉnh. + Các đoạn thẳng AB, BC, CD, DA gọi là các cạnh. “ Tứ giác lồi là tứ giác luôn nằm trong một nữa mặt phẳng có bờ là đường thẳng chứa bất kì cạnh nào của tứ giác.” Chú ý : “Từ nay, khi nói đến tứ giác mà không giải thích gì thêm ta hiểu đó là tứ giác lồi.” 2.Tổng các góc của một tứ giác: Định lí : “Tổng các góc của một tứ giác bằng 360o” Vậy trong tứ giác ABCD ta có : A+B+C+D= 3600 BT1 :Hình 5 x = 500 x = 900 x = 1150 x = 750 Hình 6 x = 1000 x = 360 BT 2 : a) D = 750 do đó : A= 1050 ; B= 900 ; C= 600 ; D= 1050 b) Tổng các góc trong : A + B + C + D =3600 do đó : A+ B +C+D= =(1800 -A) + (1800 B) + (1800 -C) + (1800 -D) = 7200– (A + B + C + D) = 3600 c) Tổng các góc ngoài của tứ giác bằng 3600 E:HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Làm BT 3, 4 SGK

File đính kèm:

  • docTIET1.doc