1. Kiến thức: Củng cố toàn bộ các kiến thức về các loại tứ giác đã học và mối liên hệ giữa chúng cũng như các công thức tính diện tích của đa giác.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng chứng, tính toán, suy luận hình học.
3.Thái độ: Liên hệ nhiều với các bài toán thực tế.
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 14, Tiết 28 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ÔN TẬP HỌC KÌ I ( T1)
Ngày soạn:18/11/2013
Ngày dạy: 21/11/2013
Tuần: 14
Tiết: 28
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Củng cố toàn bộ các kiến thức về các loại tứ giác đã học và mối liên hệ giữa chúng cũng như các công thức tính diện tích của đa giác.
2. Kỹ năng: Rèn kĩ năng chứng, tính toán, suy luận hình học.
3.Thái độ: Liên hệ nhiều với các bài toán thực tế.
II. Chuẩn bị:
1- GV: SGK, bảng phụ tóm tắt định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết các loại tứ giác.
2- HS: SGK. Học bài và làm bài tập.
III. Phương pháp:
- Nêu và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
IV. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định lớp:(1’)
Kiểm tra sĩ số 8A1:……………………………………
8A3:……………………………….......
8A5:.......................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (10’)
GV cho HS lần lượt đứng tại chỗ nhắc lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi và hình vuông.
3. Nội dung bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1: Bài 1 (16’)
- GV giới thiệu bài toán và vẽ hình.
- Hãy nhận xét về các cạnh đối của tứ giác AEDF?
AEDF là hình gì?
- Đường chéo AD là đường phân giác thì hình bình hành AEDF trở thành hình gì?
thì hình bình hành AEDF trở thành hình gì?
- Hãy kết hợp điều kiện của hình chữ nhật và hình thoi ta sẽ có được điều kiện AEDF trở thành hình vuông.
Hoạt động 2: Bài 2 (13’)
- GV giới thiệu bài toán và vẽ hình.
- Thiết lập công thức tính diện tích rADE và diện tích hình vuông ABCD.
- Thay độ dài các đoạn thẳng vào và thiết lập thành đẳng thức theo đề bài.
Với đẳng thức , hãy nhân hai vễ cho 3.
Chuyển tất cả x về một vế của đẳng thức.
Phân tích vế trái thành nhân tử ta được gì?
x = ?
- HS chú ý theo dõi.
Chúng song song với nhau.
Hình bình hành.
Hình thoi
Hình chữ nhật.
- HS suy nghĩ trả lời.
- HS chú ý theo dõi.
- HS viết hai công thức tính diện tích.
- HS thực hiện.
3x = x2
x2 – 3x = 0
x(x – 3) = 0
x = 3
Bài 1:84/109SGK
Giải:
a)
Ta có: ED//AF; FD//AE nên tứ giác AEDF là hình bình hành.
b)
Điểm D là chân đường phân giác xuất phát từ đỉnh A thì hình bình hành AEDF có một đường chéo là đường phân giác của một góc nên AEDF trở thành hình thoi.
c)
- Nếu rABC vuông tại A thì hình bình hành AEDF có một góc vuông nên AEDF trở thành hình chữ nhật.
- Điểm D là chân đường phân giác xuất phát từ A thì hình chữ nhật AEDF có một đường chéo là đường phân giác của một góc nên AEDF trở thành hình vuông.
Bài 2: Tìm x để diện tích rADE bằng diện tích hình vuông ABCD, x > 0
Giải:
Ta có:
4. Củng cố:
- Xen vào lúc ôn tập.
5. Hướng dẫn về nhà: (5’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- GV ra bài tập về nhà cho học sinh và ghi sẵn đề bài ở bảng phụ.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….........................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........................
File đính kèm:
- giao an tuan 14(4).doc