A. Mục tiêu :
-Kt: HS nắm vững công thức tính diện tích tam giác.
-Kn: Biết chứng minh đ/l về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm ba trường hợp . Vận dụng được c/t tính diện tích tam giác trong giải toán. Rèn khả năng vẽ, cắt dán cẩn thận, chính xác.
- Tđ: Có thái độ trung thực, tự giác hăng hái học tập.
B. Chuẩn bị:
GV : Thước thẳng , compa, eke. Bảng phụ ghi hình 128; 129; 130.
HS : Ôn về kiến thức về diện tích tam giác vuông, thước thẳng, compa, eke. kéo cắt giấy, keo dán, giấy.
C. Các hoạt động dạy học :
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 15 Trường THCS Đồng Mĩ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 29: diện tích tam giác.
Ngaứy soaùn: 04/12/2011 Ngaứy daùy: 06/12/2011
A. Mục tiêu :
-Kt: HS nắm vững công thức tính diện tích tam giác.
-Kn: Biết chứng minh đ/l về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm ba trường hợp . Vận dụng được c/t tính diện tích tam giác trong giải toán. Rèn khả năng vẽ, cắt dán cẩn thận, chính xác.
- Tđ: Có thái độ trung thực, tự giác hăng hái học tập.
B. Chuẩn bị:
GV : Thước thẳng , compa, eke. Bảng phụ ghi hình 128; 129; 130.
HS : Ôn về kiến thức về diện tích tam giác vuông, thước thẳng, compa, eke. kéo cắt giấy, keo dán, giấy.
C. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ ( 7 phút )
- Giáo viên nêu câu hỏi . 2 HS trả lời lần lượt trên bảng.
(HS1): ? Nêu công thức tính diện tích tam giác vuông. Tính diện tích tam giác vuông có hai cạnh góc vuông là 3 cm và 2 dm.
(HS2): ? Nêu cách tính diện tích tam giác ABC trong các trường hợp sau ( GV vẽ hình 126 b, c lên bảng)
- HS nhận xét. Gv đánh giá nhận xét và ĐVĐ vào bài mới.
Hoạt động 2: định lý ( 20 phút)
G v: Giới thiệu định lý theo Sgk tr 120.
? Cho bất kì, AH là đường cao,vậy có mấy trường hợp xảy ra.
- Trường hợp H B. Gọi Hs lên bảng chứng minh.
? Em có nhận xét gì về hình vẽ trong trường hợp H nằm giữa A và B .
? Tính diện tích DABC như thế nào.
? Diện tích tam giác ABC bẳng tổng diện tích những tam giác nào.
- G : Có thể gợi ý nếu Hs không trả lời sau đó gọi 1 Hs lên bảng chứng minh.
? Tương tự như trên, để tính diện tích DABC trong trường hợp H nằm ngoài đoạn thẳng BC ta làm như thế nào.
- Gv : Gọi 2 Hs lên bảng chứng minh trường hợp ba ị Nhận xét
? Yêu cầu HS lấy dụng cụ đã chuẩn bị và thảo luận làm ?1
? Hãy nêu cách thực hành cắt , ghép theo yêu cầu.
HS đọc lại định lý và lên bảng ghi gt-kl.
HS : a. Trường hợp H B
b. H nằm giữa B và C
º
_
A
B
H
C
c. H nằm ngoài đoạn thẳng BC
a. Trường hợp H B
ị DABC vuông tại B ị
S = BC. AH
A
B
H
C
b. H nằm giữa B và C
Khi đó S = SABH + SACH
Mà SABH = BH. AH. SACH = CH. AH.
Vậy: S = (BH + CH) = BC. AH
HS : Dưới lớp thảo luận nêu cách làm.
A
H
B
C
c. H nằm ngoài đoạn thẳng BC
Khi đó S = SACH - SABH
Mà SABH = BH. AH .
SACH = CH. AH. Vậy:
S = (CH - BH) = BC. AH
HS lấy dụng cụ đã chuẩn bị và thảo luận làm ?1
HS nêu cách thực hành cắt , ghép theo yêu cầu.
Hoạt động 3 : củng cố- Luyện tập ( 16 phút )
Qua bài học hôm nay các em cần nắm được những kiến thức gì ?
GV chốt lại toàn bài.
HS làm bài 16, 17, 18 SGK tr 121.
GV nhấn mạnh cho HS thấy bài 16 có nhiều cách giải thích.
HD bài 18.
? C/m: AO.OB = AB.MO ntn.
? C/m: AO.OB = AB.MO ntn.
(Theo c/t tính diện tích tam giác hãy c/m điều trên).
HS trả lời và ghi nhớ.
HS thảo luận theo nhóm để thảo luận trả lời bài 16. ( nhóm 1-2 : hình 128; nhóm 3-4: hình 129; nhóm 5 - 6 : hình 130).
HS suy nghĩ nêu cách giải bài 17. Thực hành trên bảng.
SABC = AO.OB = AB.MO
AO.OB = AB.MO
HS thảo luận , tìm cách kẻ thêm hình , vận dụng các công thức tính diện tích tam giác để c/m:
SABM = SACM.
Hoạt động 4 : hướng dẫn về nhà ( 2 phút )
- Nắm vững các kt về diện tích hình chữ nhật, diện tích tam giác .
- Vận dụng vào làm bài tập 19 đến 21 ( SGK tr 122).
- HD bài 19 : Tính diện tích từng tam giác rồi so sánh.
- Tiết 30: "Luyện tập. " .
File đính kèm:
- Tuan 15- H 8.doc