A. MỤC TIÊU:
- HS nắm được công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc, áp ụng tính diện tích hình thoi, hình vuông (theo hai đường chéo)
- Vẽ chính xác hình thoi, phát hiện vavf chứng minh định lý diện tích hình thoi.
- Về tư duy:Có tư duy linh hoạt sáng tạo, mềm dẻo.
B. CHUẨN BỊ
+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng.
+ Học sinh:Bài tập về nhà, các công, thức tính diện tích các hình đã biết.
C . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP.
I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1)
II. Kiểm tra bài cũ:
Cho hình thang cân ABCD, AB//CD N,E,G,M là trung điểm của AB, BC, CD, DA
CMR: a) NEGM la hình thoi
b) EG là đường cao của hình thang
III Bài học.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 19 Tiết 34 Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 19
Tiết: 34
Ngày soạn:
Ngày giảng:
A. Mục tiêu:
- HS nắm được công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc, áp ụng tính diện tích hình thoi, hình vuông (theo hai đường chéo)
- Vẽ chính xác hình thoi, phát hiện vavf chứng minh định lý diện tích hình thoi.
- Về tư duy:Có tư duy linh hoạt sáng tạo, mềm dẻo.
B. Chuẩn bị
+ Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ. Thước thẳng.
+ Học sinh:Bài tập về nhà, các công, thức tính diện tích các hình đã biết.
C . Hoạt động trên lớp.
I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1)
II. Kiểm tra bài cũ:
Cho hình thang cân ABCD, AB//CD N,E,G,M là trung điểm của AB, BC, CD, DA
CMR: a) NEGM la hình thoi
b) EG là đường cao của hình thang
III Bài học.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
? Diện tích hình thoi tính như thế nào.
GV: Treo bảng phụ ghi
? Tính
?
?
?
? Vậy công thức tính diện tích tứ giác có hai đờng céo vuông góc.
GV: Nhận xét chung câu thả lời của học sinh.
? Làm
GV gợi ý: Hình thoi có hai đường chéo vuông góc.
? Nhận xét bài làm của bạn.
GV: Nhận xét chung bài làm của các HS, lưu ý mối quan hế giữa các hình đã học trong chương I.
? Nêu cách khác tính diện tích hình thoi.
Gợi ý: Hình thoi là trường hợp của hình bình hành.
? ABCD là hình gì
?
? Tính MN (MN là đường trung bình của hình thang)
? Tín EG
?
HS: Suy nghĩ cách giải bài toán.
Diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc bằng nửa tích hai đường chéo.
ABCD: Là hình thoi.
: Chều dài đường chéo thứ nhất
: Chều dài đường chéo thứ hai.
- Học sinh nhận xét bài làm của bạn. (sửa sai nếu có)
HGEN: Là hình thoi.
HN: Cạnh tương ứng.
GK: Đường cao.
a) ABCD là hình thoi.
1. Cách tính diện tích của tứ giác có hai đường chéo vuông góc.
2. Công thức tính diện tích hình thoi.
ABCD: Là hình thoi.
: Chều dài đường chéo thứ nhất
: Chều dài đường chéo thứ hai.
Cách khác tính diện tích hình thoi.
HGEN: Là hình thoi.
HN: Cạnh tương ứng.
GK: Đường cao.
3. Ví dụ
a) ABCD là hình thoi.
b)
IV Củng cố:
1 .Nêu công thức tính diện tích tứ giác có hai đường chéo vuông góc, áp dụng cho hình bình thoi, hinh vuông.
2. Làm bài tập.
Bài 34.
Gợi ý: Hình chữ nhật là hình thang cân đặc biệt.
V. Hướng dẫn về nhà.
Làm bài 35; 36 (SGK - Tr129)
Làm bài 43; 45 (SBT - Tr130)
File đính kèm:
- Tiet34.doc