Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 34 Biến đổi các biểu thức hữu tỷ, giá trị của phân

A. MỤC TIÊU:

- HS có khái niệm về bthức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức, mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ.

- HS biết cách biểu diễn 1 bthức hữu tỉ dưới dạng 1 dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi 1 bthức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong bthức để biến nó thành 1 PT được.

 - HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các PTĐS.

 - HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của pthức

 

B. CHUẨN BỊ:

 Gv : Bảng phụ ghi VD các biểu thức hữu tỷ trong SGK và VD1

 HS : ôn tập các phép tính cộng, trừ, nhân, chia pthức .ĐKiện để một tích khác 0

 

C. CÁC HỌAT ĐỘNG TRÊN LỚP:

1. Bài cũ: (6 phút)

- Kiểm tra bài cũ: -Phát biểu qui tắc chia phân thức? Viết công thức tổng quát

- Thực hiện phép tính

 

2. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 8 năm học 2008- 2009 Tiết 34 Biến đổi các biểu thức hữu tỷ, giá trị của phân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên: Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 10/12/2008 Tiết: 34 Biến đổi các biểu thức hữu tỷ, giá trị của phân A. Mục tiêu: - HS có khái niệm về bthức hữu tỉ, biết rằng mỗi phân thức, mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ. - HS biết cách biểu diễn 1 bthức hữu tỉ dưới dạng 1 dãy những phép toán trên những phân thức và hiểu rằng biến đổi 1 bthức hữu tỉ là thực hiện các phép toán trong bthức để biến nó thành 1 PT được. - HS có kĩ năng thực hiện thành thạo các phép toán trên các PTĐS. - HS biết cách tìm điều kiện của biến để giá trị của pthức B. Chuẩn bị: Gv : Bảng phụ ghi VD các biểu thức hữu tỷ trong SGK và VD1 HS : ôn tập các phép tính cộng, trừ, nhân, chia pthức .ĐKiện để một tích khác 0 C. Các họat động trên lớp: 1. Bài cũ: (6 phút) - Kiểm tra bài cũ: -Phát biểu qui tắc chia phân thức? Viết công thức tổng quát - Thực hiện phép tính 2. Bài mới: Thời gian Hoạt động của giáo viên ghi bảng 5 phút Ghi các biểu thức như trong SGK trang 55. Em hãy cho biết các bthức trên bthức nào là phân thức? Biểu thức nào bthị phép toán trên phân thức. Các biểu thức trên được gọi chung là những biểu thức hữu tỉ. Vậy Biểu thức hữu tỷ là gì? Y/cầu hs lấy VD về bthức h/tỉ. Gv giới thiệu các bước biến đổi biểu thức hữu tỷ A thành một phân thức trong SGK qua bảng phụ. Để rút gọn biểu thức A trên người ta đã sử dụng những phép toán nào? 1, Biểu thức hữu tỷ. Bảng phụ ghi VD trong SGK 2, Biến đổi 1 bthức hữu tỉ thành một phân thức VD (bảng phụ) 14 phút 14 phút Yêu cầu HS làm ?1 SGK. Hướng dẫn HS dùng ngoặc đơn để viết phép chia theo hàng ngang. Một phân thức có giá trị xác định khi nào? Gv giới thiệu để học sinh hiểu khi nào thì cần tìm điều kiện của biến. Gv cho học sinh nghiên cứu VD2 trong SGK. Phân thức có nghĩa khi nào? Với x 0 và x -1 thì phân thức trên được rút gọn bằng bao nhiêu? Tính giá trị biểu thức tại x = 1.000.000 và x = -1 ? ?1 3.Giá trị của một phân thức ?2 Cho phân thức a, Phân thức có nghĩa khi 0 => x(x+1) 0 => x 0 và x -1 b, Ta có +Với x = 1.000.000 phân thức đã cho có giá trị bằng +Với x = -1 phân thức đã cho có giá trị bằng D. Củng cố (6phút) Bài 46b, Hướng dẫn học ở nhà: - Xem lại lí thuyết . - Làm bài tập : 47,48, 49, 50, 51 (SGK) Ngày 10/12/2008 Chuyên môn xác nhận:

File đính kèm:

  • docDS-34.doc
Giáo án liên quan