Giáo án Hình học 8 Tuần 19 Tiết 34 Diện tích hình thoi

A.MỤC TIU:Qua tiết này hs cần đạt được:

1.Kiến thức :

- Tương tự như đối với tứ giác, HS nắm được khái niện đa giác lồi, đa giác đều.

- Biết cách tính tổng số đo các góc trong một đa giác. Vẽ và nhận biết được một số đa giác lồi, đa giác đều.

-Biết vẽ các trục đối xứng và tâm đối xứng (nếu có ) của đa giác đều.

2.Kỹ năng :

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, kiên trì trong dự đoán , phân tích, chứng minh.

- Rèn luyện thêm một bước các thao tác tư duy : tương tự, quy nạp, khái quát hoá, so sánh.

 3.Thái độ : Ham thích, chịu khó học tập.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 19 Tiết 34 Diện tích hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 – TIẾT 34 DIỆN TÍCH HÌNH THOI *** A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs cần đạt được: 1.Kiến thức : - Tương tự như đối với tứ giác, HS nắm được khái niện đa giác lồi, đa giác đều. - Biết cách tính tổng số đo các góc trong một đa giác. Vẽ và nhận biết được một số đa giác lồi, đa giác đều. -Biết vẽ các trục đối xứng và tâm đối xứng (nếu có ) của đa giác đều. 2.Kỹ năng : - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác trong vẽ hình, kiên trì trong dự đoán , phân tích, chứng minh. - Rèn luyện thêm một bước các thao tác tư duy : tương tự, quy nạp, khái quát hoá, so sánh. 3.Thái độ : Ham thích, chịu khó học tập. B. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Bảng phụ ghi ?1; hình 146; ví dụ Phiếu học tập: Phiếu 1:Cho hình vẽ sau, hãy điền vào chổ…. để tính diện tích tứ giác ABCD theo AC, BD biết ACBD SABC = ….. SADC = ….. SABCD = S.... + S… = ….. C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1:kiểm tra Câu hỏi: - vẽ hình ghi công thức tính diện tích hình thang và hình bình hành - cho hình vẽ sau, tính diện tích hình thang Một hs trả lời ở bảng Một hs nhận xét Hoạt động 2:diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc Gv cho hs làm ?1 Gv nhận xét bài làm của hs Vậy diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc bằng gì? Hs thảo luận nhóm làm ?1 tg 3’ Một hs làm ở bảng Một hs trả lời tại chổ 1.Cách tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc: S = AC.BD Hoạt động 3:diện tích hình thoi Gv cho hs làm ?2 Gv ta còn có thể tính diện tích hình thoi bằng cách nào nữa? Một hs phát biểu công thức tính diện tích hình thoi Một hs trả lời d 2 d 1 2.công thức tính diện tích hình thoi: S = d1.d2 Hoạt động 4: ví dụ Gv yêu câu hs đọc đề bài ví dụ Gv:tứ giác MENG là hình gì? Hãy chứng minh Gv: hãy tính MN, từ đó tính EG và tính diện tích bồn hoa Hs vẽ hình ghi GT, KL Hs chứng minh tứ giác MENG là hình thoi Một hs làm ở bảng 3. ví dụ: Giải:(SGK) Hoạt động 5: củng cố Gv cho hs làm BT 32 - 128 Hs làm Bt Một hs trả lời và tính diện tích tứ giác ở bảng 32 – 128 a/ vẽ được vô số tứ giác có 2 đường chéo vuông góc và có độ dài là 3,6cm và 6cm - S = .3,6.6 = 10,8 cm2 b/ Hình vuông có 2 đường chéo vuông góc và có độ dài là d nên S = d2 D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: Học thuộc các công thức tính diện tích tứ giác có 2 đường chéo vuông góc, diện tích hìh thoi Làm BT33 – 128 E.LƯU Ý: ví dụ có thể cho hs về nhà đọc SGK

File đính kèm:

  • docTIET34.doc