I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu định lý Talét thuận và đảo
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng định lý Talét trong việc giải một số bài tập có liên quan
3. Thái độ: - Rèn khả năng liên hệ thực tế
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng.
2. HS: SGK, chuẩn bị các bài tập về nhà
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện, nhóm
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1831 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 8 - Tuần 22 - Tiết 39: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:19/01/2014 Ngày dạy: 22/01/2014
Tuần: 22
Tiết: 39
LUYỆN TẬP §2
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu định lý Talét thuận và đảo
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng định lý Talét trong việc giải một số bài tập có liên quan
3. Thái độ: - Rèn khả năng liên hệ thực tế
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng.
HS: SGK, chuẩn bị các bài tập về nhà
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện, nhóm
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (6’) - Phát biểu định lý Talét đảo và hệ quả.
- GV cho hai HS giải bài tập 6.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (18’)
-GV: Giới thiệu bài toán.
-GV: Yêu cầu HS nhắc lại hệ quả của định lý Talét.
-GV: Với câu a, GV cho HS lên bảng áp dụng hệ quả của định lý Talét viết ra tỉ lệ thức và tìm được x.
Với câu b, GV hướng dẫn HS chứng minh A’B’//AB rồi mới làm tương tự như câu a để tìm x, sau đó áp dụng định lý Pitago để tìm y.
-HS: Chú ý theo dõi.
-HS: Nhắc lại hệ quả.
-HS: 2 HS lên bảng giải, các em khác làm vào vở, theo dõi và nhận xét bài làm của bạn.
Bài 7: Tính độ dài x, y ở hình vẽ sau:
Giải:
a) MN//EF
b) A’B’A’A và ABA’AA’B’//AB
Áp dụng định lý Pitago ta có:
OB2 = OA2 + AB2
y2 = 62 + (8,4)2
y2 = 106,56
y = 10,32
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 2: (18’)
-GV: Giới thiệu bài toán và vẽ hình.=> Để làm được câu a, ta cần sử dụng tính chất bắc cầu.
-GV: b’c’//BC ta suy ra được tỉ lệ thức nào?
-GV: b’h’//BH ta suy ra được tỉ lệ thức nào?
-GV: Từ (1) và (2) ta suy ra được điều gì?
-GV: ?
-GV: Thay AH’ = AH:3 và B’C’ = BC:3 rồi thu gọn ta được biểu thức nào?
-HS: Chú ý theo dõi, đọc đề bài và vẽ hình.
-HS:
-HS:
-HS:
-HS:
-HS:
Bài 10:
a)
B’C’//BC (1)
B’H’//BH (2)
Từ (1) và (2)
b)
cm2
4. Củng cố:
- Xen vào lúc làm bài tập.
5. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 11.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 22 Tiet 39 HH8 Luyen tap NH 2013 2014.docx