I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu tính chất đường phân giác của tam giác
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng tính chất trên để tính độ dài đoạn thẳng và chứng minh hình học
3. Thái độ: -Nhìn nhận nhanh vấn đề, tính chính xác .
II. Chuẩn bị:
1. GV: SGK, thước thẳng
2. HS: SGK, thước thẳng
III . Phương pháp:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2546 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 8 - Tuần 23 - Tiết 41: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:09/02/2014 Ngày dạy: 12/02/2014
Tuần: 23
Tiết: 41
LUYỆN TẬP §3
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Củng cố và khắc sâu tính chất đường phân giác của tam giác
2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng vận dụng tính chất trên để tính độ dài đoạn thẳng và chứng minh hình học
3. Thái độ: -Nhìn nhận nhanh vấn đề, tính chính xác .
II. Chuẩn bị:
GV: SGK, thước thẳng
HS: SGK, thước thẳng
III . Phương pháp:
- Đặt và giải quyết vấn đề, vấn đáp tái hiện, nhóm
IV. Tiến trình:
1. Ổn định lớp:(1’) 8A1………………………………………………………………………………………………………………………
8A2……………………………………………………………………………………………………………………..
2. Kiểm tra bài cũ: (6’) - Phát biểu tính chất đường phân giác trong tam giác.
- Hai HS lên bảng làm bài tập 15.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (18’)
-GV: Vẽ hình và giới thiệu bài toán.
-GV: MD là đường phân giác của tam giác nào?
-GV: Ta suy ra điều gì?
-GV: ME là đường phân giác của tam giác nào?
-GV: Ta suy ra điều gì?
-GV: So sánh MB và MC?
-GV:
-GV: Từ (1) và (2)điều gì?
-HS: Vẽ hình, đọc hình trong SGK và chú ý theo dõi .
-HS: rABM
-HS:
-HS: rACM
-HS:
-HS: MB = MC
-HS:
-HS:
Bài 17:
Giải:
MD là đường phân giác của rABM nên
(1)
ME là đường phân giác của rACM nên
Mà MB = MC (gt) nên (2)
Từ (1) và (2)
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GHI BẢNG
Hoạt động 1: (18’)
-GV: Vẽ hình và giới thiệu bài toán.
-GV: Là đường ph.giác của rABC nên ta suy ra điều gì?
-GV: EC = ? – ?
-GV:
-GV: Thay các giá trị vào và giải phương trình theo biến EB. Tính được EB ta suy ra được EC
-GV: Chốt ý cho HS
-HS: Vẽ hình và chú ý theo dõi.
-HS:
-HS: EC = BC – EB
-HS:
-HS: Thay số vào và giải
-HS: Chú ý theo dõi
Bài 18:
Giải:
AE là đường phân giác của rABC nên
Thay số vào ta được:
(cm)
Suy ra: (cm)
4. Củng cố:
- Xen vào lúc làm bài tập.
5. Hướng dẫn về nhà: (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS về nhà làm bài tập 20.
- Xem trước bài mới.
6. Rút kinh nghiệm:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- Tuan 23 Tiet 41 HH8 Luyen tap NH 2013 2014.docx