A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs cần đạt được:
- Kiến thức: Nắm chắc định lý ( GT-KL, cách chứng minh định lý).
- Kỹ năng: Biết vận dụng định lý nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và tính độ dài các cạnh tam giác .
- Thái độ:Tính toán cẩn thận chính xác , có tinh thần đoàn kết khi thảo luận .
B.PHƯƠNG TIỆNDẠY HỌC:
Bảng phụ vẽ hình 32, 34, định lý
Phiếu học tập: ghi nội dung ?2
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 24 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 24 – TIẾT 44 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT
***
A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs cần đạt được:
- Kiến thức: Nắm chắc định lý ( GT-KL, cách chứng minh định lý).
- Kỹ năng: Biết vận dụng định lý nhận biết các cặp tam giác đồng dạng và tính độ dài các cạnh tam giác .
- Thái độ:Tính toán cẩn thận chính xác , có tinh thần đoàn kết khi thảo luận .
B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Bảng phụ vẽ hình 32, 34, định lý
Phiếu học tập: ghi nội dung ?2
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:Kiểm tra
Câu hỏi:
-Điền vào chỗ trống: ΔA’B’C’∽ΔABC …………………………………………………
-Cho tam giác ABC , M,N lần lượt la trung điểmø của AB và AC Chứng tỏ ΔAMN∽ΔABC , Tìm tỉ số đồng dạng.
Δ ABC có MN là đường trung bình nên MN//BC Hay ΔAMN∽ΔABC
Khi đó = ==
Hoạt động 2:Định lý
Gv treo bảng phụ ?1 .
Gọi Hs lên bảng ghi GT-KL vẽ hình và giải.
Trong trường hợp tổng quát ta có định lý là gì?
Chứng minh định lý tương tự ?1.
-Gv hướng dẫn hs chứng minh
-Gv:MN//BC nên 2 tam giác nào đồng dạng với nhau?
-Gv: ta được dãy tỷ số nào?
Tứ đó hãy suy ra AN = A’C’ và MN = B’C’
- Hãy cm AMN =ø A’B’C’
-Gv từ đó suy ra (dựa vào tính chất bắc cầu)
A’B’C’∽ABC
Hs thưcï hiện.
Thảo luận theo bàn để giải.
Hs phát biểu định lý , vẽ hình , ghi GT-KL.
GT ABC, A’B’C’
(1)
KL A’B’C’∽ ABC
Một hs trả lời
Một hs làm ở bảng
1. Định lý:
Nếu ba cạnh của tam giác này tỷ lệ với ba cạnh của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng
Chứng minh:
Trên tia AB đặt AM=A’B’(2) Vẽ MN//BC
AMN∽ABC
(3)
Từ (1), (2),(3) suy ra:
và
AN = A’C’, MN = B’C’
AMN và A’B’C’ có:
AM=A’B’,AN=A’C’,MN=B’C’
Nên AMN = A’B’C’
Vì AMN∽ABC
Nên A’B’C’∽ABC
Hoạt động 3:Aùp dụng
-Gv phát phiếu học tập cho hs làm áp dụng
-Gv treo bảng phụ có hình vẽ 34
Hs làm BT
Một hs làm ở bảng
2.Aùp dụng:
Ta có: = ==
Nên: ΔABC∽ΔDFE (c.c.c)
Hoạt động 4: Củng cố
-phát biểu định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác
-Gv treo bảng phụ bài 29 và hướng dẫn :
Chu vi ΔABC là:
AB+AC+BC
Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau:
= ==
-Gv nhận xét bài làm của hs
Một hs trả lời
Hs thảo luận nhóm làm BT
Đại diện nhóm 2, 4 làm ở bảng
29 – 74
a/ Ta có : = ==
Nên ΔABC∽ΔA’B’C’ (c.c.c)
b/Ta có: ΔABC∽ΔA’B’C’
= =
==
Vậy tỉ số chu vi của tam giác ABC và A’B’C’ là
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
BT 31 trang 75 sgk;29,30 trang 71,72 sbt
Học thuộc định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất
File đính kèm:
- TIET44.doc