Giáo án Hình học 8 Tuần 24 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai

A.MỤC TIÊU: Qua tiết học này hs cần đạt được:

- Kiến thức:HS biết định lí về trường hợp thứ hai để hai tam giác đồng dạng. Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng.

- Kỹ năng: Vận dụng được định lí vừa học để nhận biết được hai tam giác đồng dạng, viết đúng các tỉ số đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.

 Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đã học trong chứng minh hình học

-Thái độ: học tập nghiêm túc

B.PHƯƠNG TIỆNDẠY HỌC:

Bảng phụ ghi định lý,?1,?2,?3

Phiếu học tập: cho ABC có AB = 12cm, AC 9cm, BC = 18cm,=520. Trên AB lấy M sao cho AM = 3cm, trên AC lấy N sao cho AN = 4 cm.Tính MN và

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 885 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 24 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 – TIẾT 45 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI *** A.MỤC TIÊU: Qua tiết học này hs cần đạt được: Kiến thức:HS biết định lí về trường hợp thứ hai để hai tam giác đồng dạng. Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Kỹ năng: Vận dụng được định lí vừa học để nhận biết được hai tam giác đồng dạng, viết đúng các tỉ số đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng. Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đã học trong chứng minh hình học -Thái độ: học tập nghiêm túc B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Bảng phụ ghi định lý,?1,?2,?3 Phiếu học tập: cho ABC có AB = 12cm, AC 9cm, BC = 18cm,=520. Trên AB lấy M sao cho AM = 3cm, trên AC lấy N sao cho AN = 4 cm.Tính MN và C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1:Kiểm tra Câu hỏi: - Phát biểu định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác -Vẽ hình ghi GT, KL Một hs làm ở bảng Hs khác nhận xét Hoạt động 2:Định lý -Gv cho hs thảo luận nhóm làm ?1 -Gv:qua kết quả ?1, ta có kết luận gì? -Gv nêu định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai -Gv hướng dẫn hs chứng minh định lý *Trên cạnh AB lấy M sao choAM = A’B’, từ M kẻ MN//BC *Gv:hãy chứng minh AMN ABC *Gv:hãy chứng minh AMN = A’B’C’ *Gv: từ 2 kết quả trên ta suy ra được điều gì? -Gv: điều này khẳng định dự đoán của ta ở ?1 -Gv phát phiếu học tập cho hs làm bài tập Hs thảo luận nhóm làm ?1 Một hs trả lời Hs lắng nghe và ghi bài Hs vẽ hình ghi GT, KL -mỗi câu hỏi, một hs trả lời tại chổ -một hs làm ở bảng Hs làm BT- Một hs làm ở bảng 1.Định lí : “ Nếu hai cạnh của tam giác này tỉ lệ với hai cạnh của tam giác kia và hai góc tạo bởi các cặp cạnh đó bằng nhau , thì hai tam giác đồng dạng .” GT ABC,A’B’C’ (1), KL A’B’C’∽ABC Chứng minh: Trên tia AB, đặt đoạn thẳng AM = A’B’,qua M kẻ MN//BCAMN∽ABC mà AM = A’B’ nên(2) Từ (1),(2) AN = A’C’ AMN vàA’B’C’có: AM =A’B’,AN= A’C’, nênAMN =øA’B’C’ suy ra A’B’C’∽ABC Hoạt động 3:Aùp dụng -Gv cho hs làm ?2 -Gv cho hs làm ?3 Hs cả lớp cùng làm Một hs làm ở bảng Hs đọc đề bài ?3 Hs vẽ hình theo yêu cầu của đề bài Hs làm theo hướng dẫn của SGK 2. Aùp dụng: ?2 ta có:, và nênABC∽DEF ?3 ta có: , nên và chung nênABC∽AEF Hoạt động 4:Củng cố -Phát biểu định lý về trường hợp đồng dạng thứ 2 -Gv cho hs làm Bt 32 – 77 (gv treo bảng phụ có hình vẽ) 8 5 10 16 I D C B A O Một hs phát biểu tại chổ Một hs chứng minh câu a/ Hs cả lớp cùng làm Một hs làm câu b/ 32 – 87 a/ ta có: và chung nênOBC∽ODA b/ vìOBC∽ODA nên (1) - (đối đỉnh)(2) -(3) - (4) TỪ (1),(2),(3),(4) D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: -học thuộc định lý về trường họp đồng dạng thứ 2 -làm bài tập 33, 34 - 87

File đính kèm:

  • docTIET45.doc