Giáo án Toán học 7 - Tiết 31: Ôn tập học kì I

I>Mục Tiêu:

- Ôn tập các kiến thức trọng tâm của chương I và II thông qua một số câu hỏi lí thuyết và bài tập.

- Rèn tư duy suy luận và cách trình bày bài giải.

II>Chuẩn Bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ, giáo án, SGK

HS: Thước thẳng, Thực hiện như đã dặn

III> Phương pháp dạy học:

Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ.

IV>Tiến trình lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán học 7 - Tiết 31: Ôn tập học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: 31 ÔN TẬP HỌC KÌ I Tuần: 18 I>Mục Tiêu: Ôn tập các kiến thức trọng tâm của chương I và II thông qua một số câu hỏi lí thuyết và bài tập. Rèn tư duy suy luận và cách trình bày bài giải. II>Chuẩn Bị: GV: Thước thẳng, bảng phụ, giáo án, SGK HS: Thước thẳng, Thực hiện như đã dặn III> Phương pháp dạy học: Vấn đáp, luyện tập và thực hành, tình huống có vấn đề, hoạt động theo nhóm nhỏ. IV>Tiến trình lên lớp: Ổn định HĐ của giáo viên HĐ của học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập về góc: Cho HS làm bài tập sau: Cho ABC có: B = 700 ; C = 300. Tia phân giác của góc A cắt BC tại D. Kẻ AH vuông góc với BC (HBC). Tính BAC. Tính HAD. Tính ADH. -Yêu cầu HS đọc đề. GV cho HS suy nghĩ khoảng 3’, sau đó yêu cầu HS lập GT-KL và nêu các tính. -Hỏi: Theo giả thiết, tam giác ABC có đặc điểm gì ? -Gọi HS lên bảng tính BAC ? -Hỏi: Để tính HÂD, ta cần xét những tam giác nào ? Với cách tìm tương tự câu b). GV gọi 1 HS(tb) lên bảng giải câu c) -Đọc đề toán. -Vẽ hình. - Ghi GT&LK -HS: ABC có: B = 700 ; C = 300. -HS(tb) lên bảng tính. - Để tính HÂD, ta cần xét tam giác ABH và tính Â1 -HS(kh) lên bảng giải.ư HS(tb) lên bảng làm câu c) ABC;B=700;C=300 AD: phân giác (DBC) GT AHBC (HBC) KL a)BAC = ? b)HAD = ? c)ADH = ? Giải a)ABC có: B = 700 ; C = 300 (gt) Suy ra: BAC = 1800 – (700 + 300) BAC = 800 b)Xét ADH để tính HAD (hay Â2) Â2 = - Â1 = - (1800 – 1600) = 200 c)AHD có: H = 900 ; Â2 = 200 Suy ra: ADH = 900 – 200 = 700 Hoặc: ADH = Â3 + C = + 300 = 400 + 300 = 700 Hoạt động 2: Luyện tập bài tập suy luận: GV cho HS làm bài tập sau: Cho tam giác ABC có: AB = AC, M là trung điểm BC, trên tia đối của tia MA lấy điểm D sao cho AM = MD. Chứng minh rằng: a)ABM = DCM b) AB//DC c)AMBC d)Tìm điều kiện của ABC để ADC = 300. -GV(hỏi): ABM và DCM có những yếu tố nào bằng nhau ? - Vậy ABM = DCM theo trường hợp nào ? -Gọi 1 hs(tb) lên bảng trình bày lại. -GV(hỏi): Vì sao AB//DC ? - GV hướng dẫn câu d: ADC = 300 khi nào ? DAB = 300 khi nào ? DAB = 300 có liên quan gì với góc BAC của ABC ? -HS1: Đọc đề bài. -HS2: Lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL. ABM và DCM có: AM = DM ; BM = CM ; M1 = M2 ABM = DCM (c.g.c) 1 hs(tb) lên bảng trình bày chứng minh. AB// CD vì nhờ cặp góc so le trong bằng nhau. -HS(kh) lên bảng chứng minh. -Các HS khác làm vào vở. Bài tập: ABC; AB=AC ; MBC ; BM=CM ; GT AM = MD KL a)ABM = DCM b) AB//DC c)AMBC d)Tìm điều kiện của ABC để ADC = 300. Giải a) Xét ABM và DCM có: AM = DM (gt) BM = CM (gt) M1 = M2 (đối đỉnh) ABM = DCM (c.g.c) b) ABM = DCM (c/m trên) Suy ra: BAM = MDC Mà: BAM và MDC so le trong. Nên: AB//DC (dhiệu nhận biết) c)Ta có: ABM = ACM (c.c.c) Vì: AB = AC (gt) AM: cạnh chung BM = MC (gt) Suy ra: AMB = AMC Mà: AMB+AMC=1800 (kề bù) AMB = =900 AM BC d) ADC = 300 khi DAB = 600 (vì BÂC=2DAB; BAM=MAC) Vậy: ADC=300 khi ABC có AB=AC và BÂC = 600. Hoạt động 3: Dặn dò: Ôn tập kỹ lý thuyết. Xem kỹ các dạng bài tập đã ôn để chuẩn bị làm bài kiểm tra cuối học kỳ I. Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTIET31.DOC.DOC