A. MỤC TIÊU:
- HS hiểu được định lý, vận dụng định lý nhận biết các cặp tam giác đồng dạng, cách chứng minh định lý.
- Cach chứng minh định lý gồm hai bước cơ bản:
- Dựng: AMN ABC
- Chứng minh: AMN =A'B'C'
- Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán chứng minh, vận dụng khái niệm, định lý tam giác đồng dạng.
- Thái độ yêu thích môn hình học.
B. CHUẨN BỊ
+ Giáo viên: Phấn mầu, thước thẳng,bảng phụ vẽ hình 32.
+ Học sinh: Bài tập về nhà, cách chứng minh tam giác đồng dạng theo trường hợp thứ nhất.
C . HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP.
I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1)
Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 843 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 25 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25
Tiết: 45
Ngày soạn:
Ngày giảng:
A. Mục tiêu:
- HS hiểu được định lý, vận dụng định lý nhận biết các cặp tam giác đồng dạng, cách chứng minh định lý.
- Cach chứng minh định lý gồm hai bước cơ bản:
- Dựng: VAMN VABC
- Chứng minh: VAMN =VA'B'C'
- Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán chứng minh, vận dụng khái niệm, định lý tam giác đồng dạng.
- Thái độ yêu thích môn hình học.
B. Chuẩn bị
+ Giáo viên: Phấn mầu, thước thẳng,bảng phụ vẽ hình 32.
+ Học sinh: Bài tập về nhà, cách chứng minh tam giác đồng dạng theo trường hợp thứ nhất.
C . Hoạt động trên lớp.
I. ổn định lớp: Trật tự, sĩ số (1)
Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
II. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất.
HS2: Làm bài tập 30 sgk tr75
III Bài học.
Hoạt động của thày
Hoạt động của trò
Ghi bảng
? Làm
? So sánh cặp tỉ số sau:
HD: Lập tỉ số
? Đo BC, EF
? Dự đoán sự đồng dạng của hai tam giác
VAMN và VDEF
? Qua em có thể phát biểu dự đoán trường hợp đồng dạng nữa của tam giác ?
GV: giới thiệu định lý.
GV: yêu cầu hs vẽ hình, ghi GT, KL của định lý
GV: yêu cầu chứng minh định lý
Hướng dẫn:
Đặt trên tia AB đoạn AM sao cho: AM=A'B' (1)
Kẻ MN//BC
? Ta cso tam giác nào đồng dạng
? Chứng minh AN=A'C'
? Chứng minh
VAMN =VA'B'C'
? Theo chứng minh hãy suy ra kết luận
GV: yêu cầu hs làm .
? Tam giác nào đồng dạng
GV: yêu cầu học sinh thảo luận nhóm nhỏ
GV: gọi đại diện các nhóm trả lời
? làm
GVL gọi hs làm bài trên bảng
HS: Suy nghĩ giải bài toán
HS: đo BC= 1,7; EF=3,4.
HS: Dự đoán: VAMN VDEF
HS: Hai tam giác có các cạnh tương ứng tỉ lệ thì hai tam giác đó đồng dạng.
HS: nghe giảng
HS: Vẽ hình, ghi GT, KL của định lý
HS: Suy nghĩ cách chứng minh định lý
HS làm theo yêu cầu của gv.
HS: VAMN VABC
HS: (2)
Từ (1), (2), (*) ta có:
AN=A'C' (3)
HS: Xét VAMN và VA'B'C' có:
AM=A'B', AN=AC,
VAMN =VA'B'C'
Vậy VA'B'C' VABC (đpcm)
HS: làm
HS: Thảo luận nhóm nhỏ
Đại diện các nhóm trả lời: VABC VDEF.
Vì
HS làm bài trên bảng
Xét VABC và VADE
Ta có:
chung.
VABC VADE.
1. Định lý.
BC= 1,7; EF=3,4.
Dự đoán: VAMN VDEF
G
T
VABC vàVA'B'C'
; (*)
K
L
VA'B'C' VABC
Chứng minh.
Đặt trên tia AB đoạn AM sao cho: AM=A'B' (1)
Kẻ MN//BC
VAMN VABC
(2)
Từ (1), (2), (*) ta có:
AN=A'C' (3)
Xét VAMN và VA'B'C' có:
AM=A'B', AN=AC,
VAMN =VA'B'C'
Vậy VA'B'C' VABC (đpcm)
2. áp dụng.
VABC VDEF.
Vì
Xét VABC và VADE
Ta có:
chung.
VABC VADE.
V Củng cố:
1. Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ hai của tam giác.
2. Để chứng minh tam giác đồng dạng ta có cách nào.
3. Làm bài 32 (SGK - Tr77)
V. Hướng dẫn về nhà.
1. Đọc lại lý thuyết, vẽ hình minh họa định lý.
2. Làm bài 33, 34 (SGK - Tr77).
3. Hướng dẫn bài 33. Chứng minh hai tam giác ó cùng tỉ số đồng dạng.
File đính kèm:
- Tiet45.doc