Giáo án Hình học 8 Tuần 25 Tiết 46 Trường hợp đồng dạng thứ ba

A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs cần đạt được:

 Kiến thức: -HS nắm chắc định lí về trường hợp thứ ba để hai tam giác đồng dạng

 - củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng tam giác AMN đồng dạng với tam giác ABC.

Kỹ năng: -Vận dụng được định lí vừa học ( g-g ) về hai tam giác đồng dạng để nhận biết được hai tam giác đồng dạng, viết đúng các tỉ số đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.

- Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đã học trong chứng minh hình học

Thái độ: học tập nghiêm túc

B.PHƯƠNG TIỆNDẠY HỌC:

Bảng phụ vẽ hình 40, 41, định lý

Phiếu học tập:

 Có hình vẽ 42, nội dung ?2

C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 787 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 25 Tiết 46 Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 25 – TIẾT 46 TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA *** A.MỤC TIÊU:Qua tiết này hs cần đạt được: Kiến thức: -HS nắm chắc định lí về trường hợp thứ ba để hai tam giác đồng dạng - củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng tam giác AMN đồng dạng với tam giác ABC. Kỹ năng: -Vận dụng được định lí vừa học ( g-g ) về hai tam giác đồng dạng để nhận biết được hai tam giác đồng dạng, viết đúng các tỉ số đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng. Rèn kĩ năng vận dụng các định lí đã học trong chứng minh hình học Thái độ: học tập nghiêm túc B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : Bảng phụ vẽ hình 40, 41, định lý Phiếu học tập: Có hình vẽ 42, nội dung ?2 C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Hoạt động 1:kiểm tra Câu hỏi:cho hình vẽ sau: Chứng minh ~AED Một hs làm ở bảng Hs khác nhận xét Hoạt động 2:định lý GV nêu bài toán, ghi bảng GT – KL yêu cầu HS chứng minh. Yêu cầu một vài nhóm lên trình bày. GV chốt lại cách c/m, yêu cầu vài HS phát biểu kết quả bài toán thành định lí . Sau đó gọi 2 HS đọc định lí ở SGK. HS các nhóm chứng minh tương tự như hai trường hợp trước các em đã làm. Đại diện nhóm trình bày Nghe ý kiến GV. Phát biểu theo chỉ định của GV Đọc định lí ở SGK. 1. Định lý: Nếu hai góc của tam giác này lần lượt bằng hai góc của tam giác kia thì hai tam giác đó đồng dạng với nhau GT ,A’B’C’ =, KL A’B’C’~ Hoạt động 3:Aùp dụng GV cho HS xem ?1. Yêu cầu HS quan sát, suy nghĩ và tìm ra những tam giác đồng dạng. Có nêu rõ lý do. Sau khi HS trả lời GV cho các em xem kết quả đúng. Gv phát phiếu học tập cho hs làm ?2 HS quan sát hình vẽ , suy nghĩ , tính nhẩm số đo các góc và trả lời miệng khi GV yêu cầu. Kết luận được các cặp tam giác đồng dạng Hình a và c ; d và e (Nêu đúng các đỉnh tương ứng) Hs làm ?2 Một hs làm ở bảng 2.Aùp dụng: ?1 SGK : Các cặp tam giác đồng dạng Hình a và c ; d và e ?2 Ta có: chung AED~ suy ra : x = AD = 32 : 4,5 = 2 suy ra y = DC = 4,5 – 2 = 2,5 Hoạt động 4:củng cố - Phát biểu định lý về trường hợp đồng dạng thứ 3 - Gv cho hs làm BT 36 – 79 *ABD vàCBD có đồng dạng? *ABD ~BDC ta suy ra được tỷ lệ thức nào? Một hs trả lời tại chổ Hs đọc đề, vẽ hình ghi GT,KL GT ABCD là hình thang AB = 12,5,CD =28,5 KL Tìm x Một hs trả lời Một hs trả lời Một hs làm ở bảng Hs làm bài vào vở 36 – 79 ABD vàCBD có: AB//CD ABD ~BDC BD2 = 12,5.28,5=356.25 BD = 18,9 cm D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: - Học thuộc các trường họp đồng dạng của hai tam giác - Làm BT 35, 37 – 79

File đính kèm:

  • docTIET46.doc