I- MỤC TIÊU:
- HS nắm chắc nội dung ĐL (GT và KL) hiểu được cách CM gồm 2 bước chính:
+ Dựng AMN ~ ABC.
+ CM: AMN = ABC.
-Vận dụng ĐL để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng, làm các BT tính độ dài các cạnh và các bài tập CM.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi, hình vẽ (36,38,39), thước thẳng, compa, thước đo góc.
-HS: Thước kẻ, compa, thước đo góc, bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
- Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 26 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 26 – Tiết 45
Bài 6:
* * * * *
I- MỤC TIÊU:
- HS nắm chắc nội dung ĐL (GT và KL) hiểu được cách CM gồm 2 bước chính:
+ Dựng AMN ~ ABC.
+ CM: AMN = A’B’C’.
-Vận dụng ĐL để nhận biết được các cặp tam giác đồng dạng, làm các BT tính độ dài các cạnh và các bài tập CM.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi, hình vẽ (36,38,39), thước thẳng, compa, thước đo góc.
-HS: Thước kẻ, compa, thước đo góc, bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
Phương pháp vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1: KTBC (7ph)
1) Phát biểu trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác.Cho VD.
2)Cho 2 tam giác ABC và DEF có kích thước như hình vẽ:
a)So sánh các tỉ số và .
b)Đo các đoạn thẳng BC, EF. Tính tỉ số , so sánh các tỉ số trên và NX về 2 tam giác.
-GV nhận xét, ghi điểm.
1) Phát biểu ĐL.
VD: ABC có AB = 4 cm; BC = 5 cm; AC = 6 cm và A’B’C’ có A’B’ = 6 cm; B’C’ = 7,5 cm; A’C’ = 9 cm thì ABC ~ .
2)a)
b) Đo BC = 3,6 cm; EF = 7,2 cm
=>
Vậy
NX: ABC ~ DEF (c.c.c)
- Nhận xét bài làm của bạn.
* HOẠT ĐỘNG 2: Định lí (15ph)
-Như vậy, bằng đo đạc ta nhận thấy ABC và DEF có 2 cặp cạnh tương ứng tỉ lệ và 1 cặp góctạo bởi các cạnh đó bằng nhau thì sẽ đồng dạng với nhau.
- Ta sẽ CM trường hợp đồng dạng này một cách tổng quát.
-Yêu cầu HS đọc ĐL tr. 75 SGK.
-Vẽ hình lên bảng(chưa vẽ MN), cho HS nêu GT, KL của ĐL.
-Cho HS nêu cách CM ĐL.
-Sau đó gọi 1 HS trình bày phần CM.
-Nhấn mạnh lại các bước CM ĐL.
-Trở lại BT kiểm tra, giải thích tại sao ABC ~ DEF?
-HS đọc ĐL.
GT ABC và A’B’C’
KL A’B’C’ ~ ABC
-Tạo ra 1 tam giác bằng A’B’C’ và đồng dạng với ABC.
-CM: AMN = A’B’C’
-ABC và DEF có:
 = = 600
=> ABC ~ DEF
I- Định lí:
* Định lí: (SGK)
Chứng minh
Trên tia AB đặt AM = A’B’. Từ M kẻ đường thẳng MN // BC. (N AC)
=> AMN ~ ABC (theo ĐL về tam giác đồng dạng)
=>
Vì : AM = A’B’
=>
Theo GT:
=> AN = A’C’
Xét AMN và A’B’C’ có:
AM = AB ( cách dựng)
 = (gt)
AN = A’C’ (CMT)
=> AMN = A’B’C’ (c.g.c)
Vậy: A’B’C’ ~ ABC.
* HOẠT ĐỘNG 3: Aùp dụng (8ph)
-Cho HS làm [?2] (Bảng phụ)
-Cho HS làm [?3] (Bảng phụ)
-GV nhận xét.
-HS quan sát hình, trả lời.
ABC ~ DEF vì có:
và Â = = 700
DEF không đồng dạng với PQR.
=> ABC không đồng dạng với PQR.
AED và ABC có:
 chung.
=> AED ~ ABC (c.g.c)
-HS nhận xét.
*HOẠT ĐỘNG 4: Luyện tập – Củng cố (13ph)
*BT 32 tr. 77 SGK.
-Cho HS hoạt động nhóm.(5ph)
-HS hoạt động nhóm.
-Đại diện nhóm trình bày bài làm.
a) Xét OCB và OAD có:
=>
chung
=> OCB ~ OAD (c.g.c)
b) Vì OCB ~ OAD nên:
Xét IAB và ICD có:
(đđ)
=>
Vậy IAB và ICD có các góc bằng nhau từng đôi một.
-HS nhận xét.
* HOẠT ĐỘNG 5: Hướng dẫn về nhà (2ph)
- Học thuộc các ĐL, nắm vững cách CM ĐL.
- BT 34 tr.77 SGK; 35, 36, 37, 38 tr.72, 73 SBT.
- Đọc trước bài: “Trường hợp đồng dạng thứ ba”.
* * * RÚT KINH NGHIỆM:
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 26-Tiet 45.doc