A.MỤC TIÊU:
Kiến thức:Củng cố vững chắc các định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng . Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.
Kỹ năng: Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp
Thái độ: Học tập nghiệm túc
B.PHƯƠNG TIỆNDẠY HỌC:
bảng phụ ghi đề Bt, vẽ hình 45
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 805 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 26 Tiết 47 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26 – TIẾT 47 LUYỆN TẬP
A.MỤC TIÊU:
Kiến thức:Củng cố vững chắc các định lí nhận biết hai tam giác đồng dạng . Biết phối hợp, kết hợp các kiến thức cần thiết để giải quyết vấn đề mà bài toán đặt ra.
Kỹ năng: Vận dụng thành thạo các định lí để giải quyết các bài tập từ đơn giản đến hơi khó.Rèn luyện kĩ năng phân tích, chứng minh, tổng hợp
Thái độ: Học tập nghiệm túc
B.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
bảng phụ ghi đề Bt, vẽ hình 45
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1:kiểm tra
Câu hỏi:
Hs1:- Phát biểu định lý về trường hợp đồng dạng thứ 3 của 2 tam giác- vẽ hình ghi GT, KL
Hs2: sửa BT 35 – 79
Gv nhận xét bài kam của hs
Một hs trả lời
Một hs làm ở bảng
một hs nhận xét
35 – 79
ABC~A’B’C’, suy ra:
ABM~A’B’M’
(1)
Mà:ABC~A’B’C’theo tỷ số k
(2)
Từ (1) và (2)
Hoạt động 2:Luyện tập
Gv cho hs làm BT 38 – 79
(gv treo hình vẽ)
*ABC vàEDC có đồng dạng không? Vì sao?
*ta suy ra tỷ lệ thức nào?
*hãy tìm x
Gv cho hs làm BT 39 – 79
Gọi một HS đọc đề
Gọi một HS lên vẽ hình
Yêu cầu các em hoạt động nhóm để giải
Mời đại diện nhóm trình bày
Cho các nhóm khác đóng góp ý kiến
GV thống nhất ý kiến cho các em
Cho hs vẽ hình vào vở;một hs lên bảng vẽ hình
Tại sao tam giác OAB lại đồng dạng tam giác OCD
Gv cho hs làm BT 40 – 80
ABC vàAED có đồng dạng không? Theo trường hợp nào?
Hs đọc đề bài, xem hình vẽ
Một hs trả lời tại chổõ
Một hs trả lời tại chổ
Một hs làm ở bảng
Một hs nhận xét
Đọc đề
Vẽ hình
Thảo luận suy nghĩ làm bài
Trình bày bài nhóm mình
Tham gia đóng góp ý kiến
Nghe ý kiến GV
Hs trả lời
Xem bài giải hoàn chỉnh.
Hs đọc đề, vẽ hình, ghi GT,KL
6
8
20
15
E
D
C
B
A
một hs làm ở bảng
một hs nhận xét
38 – 79
ABC vàEDC có:
(gt),(đđ)
ABC ~EDC
x=1,75 ; y = 4
Bài 39 – 79
a) AB // CD
AOB~COD
OA.OD=OB.OC
b/OAH~OCK (g-g)
(1)
AOB~COD
(2)
Từ (1) và (2)
40 – 80
Ta có:
Mà góc A chung nên:
ABC~AED (c-g-c)
D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Học thuộc các trường hợp đồng dạng của hai tam giác
- Làm BT41, 42 – 80
File đính kèm:
- TIET47.doc