Giáo án Hình học 8 Tuần 27 Tiết 47 Luyện tập

 I- MỤC TIÊU:

 - Củng cố các ĐL về 3 trường hợp đồng dạng của 2 tam giác.

 - Vận dụng các ĐL đó để CM các tam giác đồng dạng, để tính các đoạn thẳng hoặc CM các tỉ lệ thức, đẳng thức trong cácBT.

 II- CHUẨN BỊ:

 -GV: Bảng phụ ghi câu hỏi, BT, thước thẳng, com pa.

 -HS: Ôn tập các ĐL về trường hợp đồng dạng của 2 tam giác, thước kẻ, compa, êke, bảng nhóm.

 III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp luyện tập và thực hành.

 IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 27 Tiết 47 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: Tuần 27 – Tiết 47 * * * I- MỤC TIÊU: - Củng cố các ĐL về 3 trường hợp đồng dạng của 2 tam giác. - Vận dụng các ĐL đó để CM các tam giác đồng dạng, để tính các đoạn thẳng hoặc CM các tỉ lệ thức, đẳng thức trong cácBT. II- CHUẨN BỊ: -GV: Bảng phụ ghi câu hỏi, BT, thước thẳng, com pa. -HS: Ôân tập các ĐL về trường hợp đồng dạng của 2 tam giác, thước kẻ, compa, êke, bảng nhóm. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp luyện tập và thực hành. IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS ND GHI BẢNG * HOẠT ĐỘNG 1: KTBC ( 6ph) 1)Phát biểu ĐL trường hợp đồng dạng thứ 3 của 2 tam giác. 2) Làm BT 38 tr. 79 SGK (bảng phụ) -GV nhận xét, ghi điểm. -Phát biểu ĐL. -Xét ABC và EDC có: (gt) (đđ) => ABC ~ EDC (g.g) => => Có: => y = 4 -HS nhận xét. * HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập (38ph) * BT 37 tr. 79 SGK (bảng phụ) Trong hình vẽ có bao nhiêu tam giác vuông?b) Tính CD. -Tính BE, BD, ED? So sánh: SBDE với SAEB + SBCD BT 39 tr.79 SGK (bảng phụ) Yêu cầu HS vẽ hình. CMR: OA.OD = OB.OC -Hãy phân tích để tìm ra hướng CM. -Tại sao OAB ~ OCD? CM: *BT 40tr.80SGK (bảng phụ) -Yêu cầu HS hoạt động nhóm. -Tam giác ABC vàtam giác AED có đồng dạng không? Vì sao? -GV kiểm tra bài làm của các nhóm và nhấn mạnh tính tương ứng của đỉnh. Có: Mà: (gt) => => Vậy trong hình có 3 tam giác vuông là: AEB; EBD; BCD Xét EAB và BCD có: Â = = 900 (gt) => EAB ~ BCD (g.g) => ĩ => CD = = 18 (cm) Theo ĐL Pitago: BE = BD = ED = c)SBDC = BE.BD = SAEB – SBCD = (AE.AB + BC.CD) = (10.15 + 12.18) = 183(cm2) Vậy: SBDE > SAEB + SBCD -HS đọc BT và vẽ hình. -HS phát biểu. OA.OD = OB.OC OAB ~ OCD -Do AB // CD (gt) => OAB ~ OCD (vì có so le trong) b)Có: OAH ~ OCK (g.g) => Mà: -HS hoạt động nhóm. Xét ABC và AED có: => => ABC không đồng dạng ADE. * Xét ABC và AED có: => Â chung => ABC ~ AED (c.g.c) -Sau 5ph đại diện mỗi nhóm trình bày bài làm. -Các nhóm khác NX. * HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn về nhà (1ph) - Làm BT: 41, 42, 43 , 44 tr. 80 SGK. - Ôân tập các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác. - Chuẩn bị bài: “ Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông”. * * * RÚT KINH NGHIỆM: ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docTuan 27-Tiet 47.doc