I- MỤC TIÊU:
- Củng cố các ĐL về 3 trường hợp đồng dạng của 2 tam giác.
- Vận dụng các ĐL đó để CM các tam giác đồng dạng, để tính các đoạn thẳng hoặc CM các tỉ lệ thức, đẳng thức trong cácBT.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi câu hỏi, BT, thước thẳng, com pa.
-HS: Ôn tập các ĐL về trường hợp đồng dạng của 2 tam giác, thước kẻ, compa, êke, bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập và thực hành.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1069 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 27 Tiết 47 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy:
Tuần 27 – Tiết 47
* * *
I- MỤC TIÊU:
- Củng cố các ĐL về 3 trường hợp đồng dạng của 2 tam giác.
- Vận dụng các ĐL đó để CM các tam giác đồng dạng, để tính các đoạn thẳng hoặc CM các tỉ lệ thức, đẳng thức trong cácBT.
II- CHUẨN BỊ:
-GV: Bảng phụ ghi câu hỏi, BT, thước thẳng, com pa.
-HS: Ôân tập các ĐL về trường hợp đồng dạng của 2 tam giác, thước kẻ, compa, êke, bảng nhóm.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
-Phương pháp luyện tập và thực hành.
IV- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ND GHI BẢNG
* HOẠT ĐỘNG 1: KTBC ( 6ph)
1)Phát biểu ĐL trường hợp đồng dạng thứ 3 của 2 tam giác.
2) Làm BT 38 tr. 79 SGK (bảng phụ)
-GV nhận xét, ghi điểm.
-Phát biểu ĐL.
-Xét ABC và EDC có:
(gt)
(đđ)
=> ABC ~ EDC (g.g)
=>
=>
Có: => y = 4
-HS nhận xét.
* HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập (38ph)
* BT 37 tr. 79 SGK (bảng phụ)
Trong hình vẽ có bao nhiêu tam giác vuông?b) Tính CD.
-Tính BE, BD, ED?
So sánh: SBDE với SAEB + SBCD
BT 39 tr.79 SGK (bảng phụ)
Yêu cầu HS vẽ hình.
CMR: OA.OD = OB.OC
-Hãy phân tích để tìm ra hướng CM.
-Tại sao OAB ~ OCD?
CM:
*BT 40tr.80SGK (bảng phụ)
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm.
-Tam giác ABC vàtam giác AED có đồng dạng không? Vì sao?
-GV kiểm tra bài làm của các nhóm và nhấn mạnh tính tương ứng của đỉnh.
Có:
Mà: (gt)
=>
=>
Vậy trong hình có 3 tam giác vuông là: AEB; EBD; BCD
Xét EAB và BCD có:
 = = 900
(gt)
=> EAB ~ BCD (g.g)
=> ĩ
=> CD = = 18 (cm)
Theo ĐL Pitago:
BE =
BD =
ED =
c)SBDC = BE.BD
=
SAEB – SBCD = (AE.AB + BC.CD)
= (10.15 + 12.18)
= 183(cm2)
Vậy: SBDE > SAEB + SBCD
-HS đọc BT và vẽ hình.
-HS phát biểu.
OA.OD = OB.OC
OAB ~ OCD
-Do AB // CD (gt)
=> OAB ~ OCD (vì có so le trong)
b)Có: OAH ~ OCK (g.g)
=>
Mà:
-HS hoạt động nhóm.
Xét ABC và AED có:
=>
=> ABC không đồng dạng ADE.
* Xét ABC và AED có:
=>
 chung
=> ABC ~ AED (c.g.c)
-Sau 5ph đại diện mỗi nhóm trình bày bài làm.
-Các nhóm khác NX.
* HOẠT ĐỘNG 3: Hướng dẫn về nhà (1ph)
- Làm BT: 41, 42, 43 , 44 tr. 80 SGK.
- Ôân tập các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác.
- Chuẩn bị bài: “ Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông”.
* * * RÚT KINH NGHIỆM:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- Tuan 27-Tiet 47.doc