Giáo án Hình học 8 Tuần 29 Tiết 52 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

I. MỤC TIÊU

 - HS nắm chắc hai bài toán thực hành (đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được).

 - Rèn kĩ năng đo đạc, tính toán và tính hợp tác khi làm việc theo nhóm để giải quyết một số bài toán đo đạc.

 - Giáo dục HS tính nghiêm túc khi thực hành và tinh thần hợp tác trong khi giải bài tập

II. CHUẨN BỊ

 GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ, bút dạ, eke, thước ngắm, thước dây

 HS: SGK, giấy bút, nội dung bài học

III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 929 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 29 Tiết 52 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Ngày soạn: 25/3/2012 Tiết 52 Ngày dạy: 27/ 3/2012 §9. ỨNG DỤNG THỰC TẾ CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG I. MỤC TIÊU - HS nắm chắc hai bài toán thực hành (đo gián tiếp chiều cao của vật, đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một địa điểm không thể tới được). - Rèn kĩ năng đo đạc, tính toán và tính hợp tác khi làm việc theo nhóm để giải quyết một số bài toán đo đạc. - Giáo dục HS tính nghiêm túc khi thực hành và tinh thần hợp tác trong khi giải bài tập II. CHUẨN BỊ GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ, bút dạ, eke, thước ngắm, thước dây HS: SGK, giấy bút, nội dung bài học III. PHƯƠNG PHÁP: Gợi mở vấn đáp, thảo luận nhóm. IV. TÌNH HÌNH LỚP DẠY: Lớp 8C: SS: 36 , Nữ: 23 HS vắng:................................................................................................................................................... Lớp 8D: SS: , Nữ: HS vắng:................................................................................................................................................... Lớp 8E: SS: 34, Nữ: 08, DT: 11, Nữ DT:05 HS vắng: 1/..................................2/.......................................3/.......................................4/................................5/..................................6/.......................................7/.......................................8/......................................... HS cá biệt: 1/Phạm Nguyên Dũng 2/A Chiếc 3/.A Đôk 4/ A Hùng V.TIẾN TRÌNH 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ H: Trình bày các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG C' Hoạt động 1: Đo gián tiếp chiều cao của vật. C B A A’ GV: Giới thiệu bài toán 1 (đo chiều cao của vật: cột điện hoặc cây, ...) HS: HS nghiên cứu tìm ra cách giải quyết vấn đề (các bước tiến hành) trình bày lên bảng. GV: Tóm tắt cách làm (SGK) GV: Đưa ra cách áp dụng bằng số yêu cầu hs tính toán AC=1,8m, AB=1,34m, A’B=5,3m HS: Tính toán cách giải sau đó lên bảng trình bày kết quả GV: Nhận xét kết quả Hoạt động 2: Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được GV:Hướng dẫn cách đo cho hs nắm HS: Hoạt động theo nhóm bàn bạc tìm ra cách giải quyết. GV: Gọi các nhóm trình bày (1 hoặc 2 nhóm) GV: Tóm tắt cách làm như SGK. Cho a = 100 m, a’ = 4 cm k = AB = 107,5 (m) GV: Nhận xét bài làm của hs HS: Đọc phần ghi chú ở SGK GV: Hướng dẫn cách sử dụng giác kế theo như SGK 1. Đo gián tiếp chiều cao của vật. a) Tiến hành đo đạc: - Đặt cọc AC thẳng đứng. - Xác định để B, C, C’ thẳng hàng. - Đo AB, A’B. b) Tính chiều cao của cây hoặc tháp: ABC ∽A’BC’ với k = A’C’ = k.AC 2. Đo khoảng cách giữa hai điểm trong đó có một điểm không thể tới được a) Tiến hành đo đạc: - Vạch đoạn BC = a. - Dựng thước đo góc: b) Tính khoảng cách AB: - Vẽ trong giấy A’B’C’ với B’C’ = a’, A’B’C’∽ ABC với k = Đo AB trên hình vẽ AB = Chú ý: SGK 4. Củng cố GV: Chốt lại hai bài tập đã làm. 5. Dặn dò: Xem lại hai bài tập đã làm và làm các bài tập 53, 54, 55 (SGK) để chuẩn bị tiết sau ta “Thực hành” RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • doctiet 52 Thuc hanh cuc hot.doc