Giáo án Hình học 8 Tuần 4 Tiết 7 Luyện tập

A. MỤC TIÊU

 -Vận dụng các định lí về đường trung bình của tam giác, của hình thang để tính độ dài, chứng minh hai đọan thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song.

- Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh các bài toán thực tế.

 B. CHUẨN BỊ :

-GV:H45

-HS: dụng cụ học hình học

C TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

 1.Ổn định :

2.Kiểm tra bài cũ : (6 phút)

HS1/ 1.Định nghĩa đường trung bình của tam giác ? Vẽ hình ? (5đ)

2.Phát biểu định lí 2 ? (5đ)

 HS2/ 3.Định nghĩa đường trung bình của hình thang ? (5đ)

4.Phát biểu định lí 4 ? (5đ)

 

 3. Các hoạt động :

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 4 Tiết 7 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4-Tiết 7 LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU -Vận dụng các định lí về đường trung bình của tam giác, của hình thang để tính độ dài, chứng minh hai đọan thẳng bằng nhau, hai đường thẳng song song. Rèn luyện cách lập luận trong chứng minh các bài toán thực tế. B. CHUẨN BỊ : -GV:H45 -HS: dụng cụ học hình học C TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1.Ổn định : 2.Kiểm tra bài cũ : (6 phút) HS1/ 1.Định nghĩa đường trung bình của tam giác ? Vẽ hình ? (5đ) 2.Phát biểu định lí 2 ? (5đ) HS2/ 3.Định nghĩa đường trung bình của hình thang ? (5đ) 4.Phát biểu định lí 4 ? (5đ) 3. Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG HĐ1 : Sửa BT 26 SGK (7 phút) -AB//EF thì tứ giác ABFE là hình gì ? -Điểm C là gì của đoạn AE ? -Điểm D là gì của đoạn EF ? -CD là gì của hình thang ABFE Vậy các em sẽ tính được x vì x là đường trung bình của hình thang ABFE. HĐ2 : Giải BT 27 SGK(15 ‘) -Gọi HS lên vẽ hình ghi GT-KL -Gợi ý : Câu a : +EK là gì của ADC ? +KF là gì của ABC ? Câu b : (cho HS thảo luận) + EK + KF = ? -Gọi HS lên ghi bài giải -Cho HS nhận xét -GV nhận xét, sửa hoàn chỉnh. HĐ3 :Giải BT 28 SGK.(15phút) -GV gọi HS lên trình bày bài giải -Cho các bạn nhận xét -GV nhận xét và sửa hoàn chỉnh cho các em. +Nếu AB//CD thì tứ giác ABCD là hình gì ? +Khi đó EF là gì của hình thang ABCD ? +EF sẽ thế nào so với AB và CD ? +Vậy EI và KF có song song với AB không ? HĐ4 :Hướng dẫn về nhà(2’) Làm BT 39,40,41,42 SBT /64. -HS : Suy nghĩ trả lời các câu hỏi của GV. CD là đường trung bình của hình thang ABFE. -HS lên vẽ hình ghi GT-KL -Thảo luận, lên giải -Nêu nhận xét -Sửa bài của mình nếu có sai sót. -HS : giải a./ Ta có: AB//CD(gt) AE=ED,BF=FC (1) nên EF là đường trung bình của hình thang ABCD. Hay EF//AB//CD (2) Từ (1) và (2) ta có: EI,KF lần lượt là đường trung bình của rABD và rABC. Suy ra: AK=KC , BI=ID. b./ Ta có: EI , KF lần lượt là đường trung bình của rABD và rABC nên:EI=KF= 1/2 AB=3 Mặt khác : EF= ==8(cm) Mà EF =EI +IK +KF Þ IK = EF – (EI +KF) = 8 - (3+3) = 2(cm) BT26 : Ta có : CD là đường trung bình của hình thang ABEF Do đó CD = x =1/2(AB+CD) = =12 (cm). Tương tự: EF= ÞGH= y = 2EF - CD =2.16 - 12 = 20 (cm) Vậy x= 12cm ; y= 20cm BT27 GT EA =ED ; FB =FC KA =KC KL a./ So sánh EK và CD; KF và AB. b./ EF£ a. Ta có : EK là đường trung bình của ADC Nên EK = ½ DC Tương tự : KF = ½ AB b. Ta có : EF£ EK + KF = BT28 GT AB//CD, EA = ED FB = FC AB = 6cm, CD = 10cm. KL a./ cm : AK=KC, BI=ID.? b./Tính EI, KF, IK ?

File đính kèm:

  • docTIET7.doc
Giáo án liên quan