1. Kiến thức : Củng cố và khắc sâu định nghĩa , tính chất của đường trung bình trong tam giác và hình thang .
2. Kỹ năng : Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất trên vào việc giải các bài tập coa liên quan .
3. Thái độ : Rèn kĩ năng liên hệ thực tế .
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 887 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 4, Tiết 7 - Vũ Hải Đường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 08/09/2013
Ngày dạy : 12/09/2013
LUYỆN TẬP §4
Tuần : 04
Tiết : 07
I. Mục tiêu :
1. Kiến thức : Củng cố và khắc sâu định nghĩa , tính chất của đường trung bình trong tam giác và hình thang .
2. Kỹ năng : Rèn kĩ năng vận dụng các tính chất trên vào việc giải các bài tập coa liên quan .
3. Thái độ : Rèn kĩ năng liên hệ thực tế .
II. Chuẩn bị :
1. GV : Bộ thước , giáo án .
2. HS : SGK , thước thẳng.
III. Phương pháp :
- Nêu và giải quyết vấn đề , thảo luận nhóm .
IV. Tiến trình dạy học :
Ổn định lớp : (1’)
Kiểm tra sĩ số : 8A1:…………………………………
8A3…………………………………
8A5:...................................................
2. Kiểm tra bài cũ : (12’)
HS1 : Thế nào là đường trung bình của tam giác , Phát biểu tính chất đường trung bình của tam giác .
Làm bài tập 21”sgk” và GV đưa hình vã lên bảng phụ .
HS2 : Thế nào là đường trung bình của hình thang . Phát biểu tính chất đường trung bình của hình thang .
Làm bài tập 23”sgk” và GV đưa hình vã lên bảng phụ .
3. Nội dung bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG - TRÌNH CHIẾU
Hoạt động 1 : Bài 26 : (15’)
x là đường gì của hình thang nào?
x = ?
GV yêu cầu HS thay số vào và tính.
y là cạnh gì của hình thang? Đó là hình thang nào?
Đáy nhỏ, đường trung bình của hình thang trên đã biết độ dài chưa?
GV yêu cầu HS tính.
Hoạt động 2 : Bài 27 (15’)
GV vẽ hình và tóm tắt bài toán.
Em hãy tìm mối liên hệ giữa EK với CD; KF với AB.
Nếu E, K, F thẳng hàng thì các em suy ra hệ thức liên hệ nào giữa EF, EK và KF?
Nếu Nếu E, K, F không thẳng hàng thì các em suy ra hệ thức liên hệ nào giữa EF, EK và KF?
Cho HS thay EK = và KF = .
x là đường trung bình của hình thang ABFE.
x = CD = (AB + EF):2
HS thay số vào tính và trả lời.
y là cạnh đáy của hình thang CDHG.
CD = 12 cm
EF = 16 cm
HS tính và trả lời.
HS chú ý theo dõi và vẽ hình vào trong vở.
EK là đường TB của rACD nên EK =
KF là đường TB của rABC nên KF =
EF = EK + KF
EF < EK + KF
HS thay vào
Bài 26 :
Tính x và y trên hình sau:
AB//CD//EF//GH
Vì CD là đường trung bình của là hình thang ABFE nên:
CD = (AB + EF):2
CD = (8 + 16):2
CD = 12 ( cm )
Vậy x = 12 ( cm).
Vì EF là đường trung bình của là hình thang CDHG nên:
EF = (CD + GH):2
2EF = CD + GH
2.16 = 12 + y
y = 20 ( cm )
Bài 27:
a) So sánh EK và CD, KF và AB
Ta có:
EK là đường trung bình của rACD nên EK =
KF là đường trung bình của rABC nên KF =
b) Chứng minh rằng
Nếu E, K, F thẳng hàng thì ta có:
EF = EK + KF
(1)
Nếu E, K, F không thẳng hàng thì ta xét rEKF ta có:
EF < EK + KF
(2)
Từ (1) và (2) ta suy ra:
4. Củng cố :
Xen vào lúc làm bài tập
5. Hướng dẫn về nhà : (2’)
- Về nhà xem lại các bài tập đã giải.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 28 ở nhà.
6. Rút kinh nghiệm tiết dạy :
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………............................
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...........................
File đính kèm:
- giao an tuan 4.doc