A/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
+ Biết dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số.
+ Nắm được 4 bước của bài toán dựng hình : Phân tích, cách dựng, chứng minh, biện luận. Trong đó biết cách trình bày 2 bước : cách dựng và chứng minh.
2.Kỹ năng :
+ Rèn luyện kỹ năng vẽ hình bằng thước và compa tương đối chính xác.
+ Hình thành kỹ năng vẽ hình theo đề bài.
+ Rèn luyện khả năng suy luận và chứng minh.
3.Thái độ :
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
+ Tạo niềm tin và ý thức vận dụng kiến thức về dựng hình vào cuộc sống.
B/ CHUẨN BỊ:
GV: Chuẩn bị thước và compa. Bảng hệ thống các bài toán dựng hình cơ bản đã học ở các lớp 6 và 7.
HS: Chuẩn bị thước và compa, xem lại các kiến thức về dựng hình đã học.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1030 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 4 Tiết 8 Dựng hình bằng thước và compa – dựng hình thang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 4 - TIẾT 8
DƯNG HÌNH BẰNG THƯỚC VÀ COMPA – DỰNG HÌNH THANG
***
A/ MỤC TIÊU:
1.Kiến thức :
+ Biết dùng thước và compa để dựng hình (chủ yếu là dựng hình thang) theo các yếu tố đã cho bằng số.
+ Nắm được 4 bước của bài toán dựng hình : Phân tích, cách dựng, chứng minh, biện luận. Trong đó biết cách trình bày 2 bước : cách dựng và chứng minh.
2.Kỹ năng :
+ Rèn luyện kỹ năng vẽ hình bằng thước và compa tương đối chính xác.
+ Hình thành kỹ năng vẽ hình theo đề bài.
+ Rèn luyện khả năng suy luận và chứng minh.
3.Thái độ :
+ Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
+ Tạo niềm tin và ý thức vận dụng kiến thức về dựng hình vào cuộc sống.
B/ CHUẨN BỊ:
GV: Chuẩn bị thước và compa. Bảng hệ thống các bài toán dựng hình cơ bản đã học ở các lớp 6 và 7.
HS: Chuẩn bị thước và compa, xem lại các kiến thức về dựng hình đã học.
C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
.1.Dạy bài mới :
Giáo viên giới thiệu dụng cụ dựng hình : thước và compa.
Mô tả một vài hình được vẽ từ thước và compa như SGK.
Nhắc lại 4 bước của bài toán dựng hình. Nhấn mạnh chương trình chỉ yêu cầu học sinh trình bày 2 bước : cách dựng và chứng minh.
Giáo viên nhắc lại các bài toán dựng hình đã biết (treo bảng phụ tóm tắt các bài toán dựng hình đã học ở lớp 6 và 7)
Giáo viên nêu thí dụ dựng hình thang như SGK. Lưu ý đối với bài toán dựng hình các bước vẽ được thể hiện trên hình (nét vẽ của compa vẫn còn thể hiện trên hình vẽ), chỉ yêu cầu học sinh nắm được 2 bước của bài toán dựng hình : cách dựng và chứng minh.
GV phân tích yếu tố nào dựng được dưạ vào các bt dựng hình đã biết
Tam giác nào dựng được?
Vìsao?
Gv:điểm B thỏa mãn những điều kiện nào?
Từ những diều đã phân tích hãy nêu cách dựng
gv:Ta dựa vào cách dựng để chứng minh hình đã dựng được thỏa mãn các điều kiện của bài toán
2. Luyện tập –củng cố:
Gv cho hs làm BT 30 – 83
Gv hãy nêu cách dựng tam giác ABC
Nghe giảng và ghi nhận ý chính vào vở.
Nêu một số hình được vẽ từ thước và compa.
Nắm được thứ tự các bước để giải bài toán dựng hình :
Phân tích – Cách dựng – Chứng minh – Biện luận.
Ghi phần tóm tắt các bài toán dựng hình đã biết vào vở (chuẩn bị trước ở nhà).
Học sinh theo dõi
Biết 2 cạnh và 1 góc xen giữa
Hs: điểm B thuộc tia Ax//DC và cách A 1 khoảng bằng 3cm (A(A,3cm))
Một hs nêu cách dựng
Một hs nêu phần chứng minh
Một hs nêu cách dựng
1. Bài toán dựng hình (12ph)
Các bài toán vẽ hình chỉ dùng hai dụng cụ : thước và compa gọi là bài toán dựng hình.
Giải bài toán dựng hình gồm 4 bước : Phân tích, cách dựng, chứng minh, biện luận.
2. Các bài toán dựng hình đã học(10ph)
(xem bảng hệ thống các bài toán dựng hình đã biết)
3. Dựng hình thang(23ph)
Thí dụ: (đề bài SGK)
Bài giải
+Cách dựng:
-Dựng DACD có = 700, DC = 4cm, DA = 2cm.
-Dựng tia Ax // DC (tia Ax và điểm C nằm trong cùng một nửa mặt phẳng bờ AD)
Dựng điểm B trên tia Ax
Sao cho AB=3cm. Kẻđoạn thẳng BC
Ta dựng được hthang ABCD cần dựng
+ chứng minh:
Hình thang ABCD vì AB//CD
Hình thang ABCD có CD= 4 cm; D=700; AD=2 cm; AB=3cm thoả điều kiện các yêu cầu của bt
30 – 83
+ Dựng đoạn thẳng BC = 2cm.
+ Dựng = 900.
+ Dựng (C ; 4cm) cắt tia Bx tại A. Kẻ đoạn thẳng AC
D.HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Nắm được các bước giải bài toán dựng hình
LàmBT:29,31 - 83
File đính kèm:
- TIET8.doc