Giáo án Hình học 8 Tuần 5 Tiết 10 Đối xứng trục

A/ MỤC TIU:

 1.Kiến thức :

 + Học sinh hiểu định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng với nhau qua đường thẳng d.

 + Học sinh nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một đường thẳng, hình thang cân là hình có trục đối xứng.

 2.Kỹ năng :

 + Học sinh biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng.

 + Biết chứng minh hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng.

 3.Thái độ :

 + Học sinh biết nhận ra một số hình có trục đối xứng trong thực tế. Bước đầu biết áp dụng tính đối xứng trục vào việc gấp , cắt hình, cắt chữ.

B/ CHUẨN BỊ:

 1.Giáo viên :

 + Thước thẳng, compa, bút dạ, bảng phụ, phấn màu

 + Nếu có điều kiện phóng to hình 53, 54 ra giấy A3.

 + Tấm bìa chữ A, tam giác đều, hình tròn, hình thang cân.

 2.Học sinh :

 + Thước thẳng, com pa.

 + Tấm bìa hình thang cân.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 857 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tuần 5 Tiết 10 Đối xứng trục, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 5- Tiết 10 §6. ĐỐI XỨNG TRỤC A/ MỤC TIÊU: 1.Kiến thức : + Học sinh hiểu định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng với nhau qua đường thẳng d. + Học sinh nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một đường thẳng, hình thang cân là hình có trục đối xứng. 2.Kỹ năng : + Học sinh biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước, đoạn thẳng đối xứng với một đoạn thẳng cho trước qua một đường thẳng. + Biết chứng minh hai điểm đối xứng với nhau qua một đường thẳng. 3.Thái độ : + Học sinh biết nhận ra một số hình có trục đối xứng trong thực tế. Bước đầu biết áp dụng tính đối xứng trục vào việc gấp , cắt hình, cắt chữ. B/ CHUẨN BỊ: 1.Giáo viên : + Thước thẳng, compa, bút dạ, bảng phụ, phấn màu + Nếu có điều kiện phóng to hình 53, 54 ra giấy A3. + Tấm bìa chữ A, tam giác đều, hình tròn, hình thang cân. 2.Học sinh : + Thước thẳng, com pa. + Tấm bìa hình thang cân. C/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Kiểm tra bài cũ : (6ph) Hs1/ . đường trung trực của 1 đoạn thẳng là gì? 2/ . cho đường thẳng d và 1 điểm A(Ad).Hãy vẽ điểm A’sao cho d là đường trung trực của AA’ 2.Dạy bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG Cho hs thực hiện ?1/ Gv giới thiệu điểm đối xứng Thế nào là 2 điểm đối xứng Yêu cầu hs thực hiện ?2/ Gv nêu khái niệm hai đoạn thẳng ĐX qua 1 đường thẳng khái niệm hai hình ĐX qua 1 đường thẳng cho hs làm ?3/ gv giới thiệu định nghĩa trục đối xứng. Cho hs phát biểu định nghĩa Gv cho hs đọc định lý SGK * Củng cố : (5ph) Giải bài tập 37 SGK. Trả lời : Hình h không có trục đối xứng, các hình còn lại đều có trục đối xứng. Hình a có 2 trục đối xứng. Hình g có 5 trục đối xứng. Các hình còn lại mỗi mỗi hình 1 trục đối xứng. d A B C' C d B' A' B A Hs trả lời HS thực hiện Hs lắng nghe và ghi bài A B H C AB đối xứng với AC qua H 1/Hai điểm đối xứng nhau qua 1 đường thẳng:(10ph) Hai điểm gọi là đối xứng nhau qua đường thẳng d nếud là đường trung trực của đoạn thẳng nối 2 điểm đó Qui ước:sgk 2/ Hai hình đối xứng nhau qua 1 đường thẳng:(12ph) Hai hình đối xứng nhau qua đường thẳng d nếu mỗi điểm thuộc hính này đối xứng với 1điểm thuộc hình kia qua đường thẳng d và ngược lại. 3.Hình có trục đối xứng :(10ph) Đường thẳng d gọi là trục đối xứng của hình H nếu điểm đối xứng với mỗi điểm thuộc hình H qua đường thẳng d cũng thuộc hình H. Định lí: Đường thẳng đi qua trung điểm hai đáy của hình thang cân là trục đối xứng của hình thang cân đó D/HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ: + Học sinh vẽ hình bài 35 vào giấy và cho các em kiểm tra nhau. + Giải bài 36, 39, 40, 41. +HS xem xét các chữ cái , chữ nào có thể xếp cắt được ,t/h cắtvài chữ cái + Đọc mục có thể em chưa biết.

File đính kèm:

  • docTIET10.doc