I. MỤC TIÊU:
- Củng cố khắc sâu kiến thức về đối xứng trục
- Vận dụng vào để làm bài tập
- Rèn luyện kĩ năng vẽ điểm, hình đối xứng qua một đường thẳng – liên hệ vào thực tế
II. CHUẨN BỊ :
- Thước kẻ, bảng phụ
- Tranh vẽ hình 61
III. NỘI DUNG
19 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1012 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Tuần 6 đến tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 6
Ngày soạn : 13/10/2004
Ngày dạy : 15/10/2004
Tiết 11 LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
Củng cố khắc sâu kiến thức về đối xứng trục
Vận dụng vào để làm bài tập
Rèn luyện kĩ năng vẽ điểm, hình đối xứng qua một đường thẳng – liên hệ vào thực tế
CHUẨN BỊ :
Thước kẻ, bảng phụ
Tranh vẽ hình 61
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1 : (Kiểm tra bài cũ)
(5 phút)
- Nêu định nghĩa hia điểm, hai hình đối xứng với nhau qua một đường thẳng, hình có trục đối xứng
Hoạt động 2 : (Luyện tập)
(35 phút)
Giải bài tập 36 (Tr 87 – SGK)
- HS đọc đề
- Ghi GT, KL
- Để so sánh OB và OC ta làm như thế nào ?
- GV gợi ý: Hãy so sánh OB và OC với OA xem như thế nào ?
- Để tính ta phải liên hệ với góc nào đã biết ?
- Hãy tìm mối liên hệ đó
= ?
Bài 36 Tr 88 SGK
- HS đọc kĩ đề bài
- Ghi GT, KL
- HS trả lời
= 500, A Ox
B đối xứng với A GT qua Ox
C đối xứng với A
qua Oy
KL a, So sánh OB và OC
b, = ?
- HS suy nghĩ trả lời
OA = OB
OA = OC
OB = OC
-
- HS trả lời
C đối xứng với A
quaD
BC d = {D}
GT E d (E D0
a,AD + BD < AE + EB
KL
Bài 36 (Tr 87 – SGK)
Giải
a) Ox là đường trung trực của AB Suy ra : OA = OB (1)
Oy là trung trực của AC
Suy ra : OA = OC (2)
Từ (1), (2) suy ra : OB = OC
b) cân tại O = =
cân tại O = =
+ = 2( + ) = 2
= 2.500 = 1000
Vậy = 1000
Bài 39 Tr 88 – SGK
- Để chứng minh
AD + BD < AE + EB ta phải chứng minh như thế nào ?
- Ta phải liên hệ AD + BD với BC; AE + EB với CE + EB vì sao ?
- Trong thì BC như thế nào với CE + EB
điều gì
- Bạn Tú đang ở A cần đến D rồi đi đến B con đường nào ngắn nhất
Giải bài 40 SGK
- Hs quan sát tranh vẽ và trả lới
Giải bài 41 SGK
- HS quan sát bảng phụ và trả lời
Hoạt động 3 : (Củng cố)
(3 phút)
- Thông qua giải bài tập Hs nhắc lại lí thuyết
AD + DB =CD + DB= CB
AE + EB = CE + EB
BC < CE + EB
- đpcm
- Hs trả lời và giải thích
Giải:
a, AD + DB = CD + DB = CB (1)
AE + EB = CE + EB (2)
CB < CE + EB (3)
Từ (1),(2),(3) AD + BD < AE + EB
b, Con đường ngắn nhất mà bạn Tú nên đi là con đường ADB
Bài 40 (Tr 88 – SGK)
Các biển ở hình 61a,b,d SGK có trục đối xứng
Bài 41 (Tr 88 – SGK)
a, Đúng
b, Đúng
c, Đúng
d, Sai vì đoạn AB có hai trục đối xứng
4. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Xem lại các bài tập đã chữa
Làm bài tập 63 70 SBT
Tuần 6
Ngày soạn : 13/10/2004
Ngày dạy : 15/10/2004
Tiết 12 HÌNH BÌNH HÀNH
MỤC TIÊU:
Hs hiểu định nghĩa hình bình hành, các tính chất của hình bình hành, các dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành
HS biết vẽ một hình bình hành, biết chứng minh một tứ giác là hình bình hành
Rèn luyện khả năng chứng minh toán học, biết vận dụng các kiến thức về hình bình hành để giải bài tập
CHUẨN BỊ :
Thước kẻ, bảng phụ
Giấy kẻ ô vuông hình vẽ bài tập 43 SGK
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ)
(5 phút)
- Nêu định nghĩa, dấu hiệu nhận biết hình thang
Hoạt động 2 : (Định nghiã hình bình hành ) (10 phút)
? 1
- Thực hiện
Cho HS quan sát H.66 SGK tìm xem ABCD có gì đặc biệt
giới thiệu hình bình hành
định nghĩa hình bình hành
- Hình bình hành có phải là hình thang không ? Phải thêm điều kiện gì ?
- Làm bài tập 46 SGK
- GV chốt lại : Hình bình hành cũng có tính chất của hình thang, ví dụ tính chất về đường trung bình
Hoạt động 3 (Tính chất)(15 phút)
? 2
- Thực hiện
định lí
- GV vẽ hình, ghi GT, KL
- Để chứng minh AB = CD ta chứng minh như thế nào?
- Để chứng minh = hay
= ta chứng minh như thế nào ?
- Để chứng minh OA = OC, OB = OD ta dùng phương pháp gì ?
- Hãy chứng minh
- Qua định nghĩa và tính chất cho biết những cách để chứng minh một tứ giác là hình bình hành
dấu hiệu nhận biết
? 3
- Thực hiện
Hoạt động 4 : (Củng cố) (13 phút)
AB // CD
AD // BC
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS theo dõi
- HS lần lượt trả lời
- HS đọc định lí
- HS ghi GT, KL
- HS trả lời
- Chứng minh
- Chứng minh hai tam giác bằng nhau
- HS trả lời
- HS trả lời dựa vào hình vẽ
1. Định nghĩa(SGK)
AB//CD
ABCD là hình bình hành
Kết luận : ( SGK) AD//BC
Hình bình hành là một hình thang đặc biệt
2. Tính chất
ABCD là hình bình hành
GT
KL a, AB = CD
AD = BC
b, = , =
c, OA = OC, OB = OD
Chứng minh
a, Hình bình hành ABCD là hình thang có 2 cạnh bêb AD // DC AD = BC;
AB = CD
b,
Chứng minh tương tự =
c, Xét và có
AB = CD ( cạnh đối hình bình hành)
(so le trong, AB // CD)
(so le trong, AB // CD)
Do đó
OA = OC, OC= OD
- Nhắc lại định nghĩa , tính chất, dấu hiệu nhận biết hình bình hành
- Làm bài tập 45 SGK
- HS trả lời
- HS lên bảng chứng minh
- HS lên bảng chứng minh
4. Dấu hiệu nhận biết hình bình hành
( SGK - Tr 91)
Bài tập
Cho hình vẽ trên
Chứng minh
BDEF là hình bình hành và
5 Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Học thuộc lí thuyết
Làm bài tập 43 45 SGK
Tuần7
Ngày soạn : /10/2008
Ngày dạy : /10/2008
Tiết 13 LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
Củng cố kiến thức về hình bình hành
Vận dụng kiến thức về hình bình hành để chứng minh một tứ giác là hình bình hành, chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau, các góc bằng nhau, ba điểm thẳng hàng, chứng minh 2 đường thẳng song song
Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, trình bày bài toán hình
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Thước kẻ, bảng phụ
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: ( Kiểm tra bài cũ)
(8 phút)
- Nêu định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết
- Làm bài tập 44 Tr 92 SGK
Hoạt động 2: (Luyện tậpõ)
(30 phút)
- Vẽ hình 72 SGK vào vở
- Ghi GT, KL
- Để chứng minh tứ giác là hình bình hành ta có những phương pháp nào ?
- Đối với bài toán nàyta dùng phương pháp nào ?
- Thử so sánh Ah và CK xem chúng như thế nào với nhau
điều gì ?
- Nhắc lại tính chất về đường chéo của hình bình hành
O là gì của AC
điều gì ?
-Giải bài 48 SGK
- Vẽ hình , ghi GT, KL
- Có dự đoán gì về tứ giác EFGH
- Xét xem các cạnh đối của tứ giác EFGH như thế nào với nhau. Vì sao ?
- Có những cách nào để suy luận để biết EFGH là hình gì ?
- Gv hướng dẫn HS vẽ hỉnh
- Cho HS hoạt động nhóm làm bài giài vào bảng nhóm
- Nhóm 1,2 trình bày câu a
- Nhóm 3,4 trình bày câu b
Hoạt động 3: (Củng cố)
(5 phút)
- Nhắc lại các cách để chứng minh 1 tứ giác là hình bình hành
- HS lên bảng trả lời
- HS vẽ hình, ghi GT, KL
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS suy nghĩ để chứng minh AH = CK, AH // CK
- HS trả lời
- HS trả lời
ABCD: EA = EB,
FB = FC, GD = GC GT HA = HC
KL EFGH là hình gì ?
Vì sao ?
- HS trả lời
- 2 cách
- HS hoạt động nhóm
- Đại diện mỗi nhóm trình bày
- HS nhắc lại
Bài 47 (Tr 93 – SGK)
ABCD là hình bình hành
GT AH BD, CK BD
OH = OK
KL a. AHCK là hình bình hành
b. A, O, C thẳng hàng
Chứng minh
a, Ta có AH // CK ( 1) ( cùng vuông góc với BD)
(c h – g n)
AH = CK (2)
Từ (1) và (2) AHCK là hình bình hành
b, Xét hình bình hành AHCK có O là trung điểm của HK nên O cũng là trung điểm của AC A, O, C thẳng hàng
Bài 48 (Tr 93 – SGK)
Chứng minh
EF // AC (EF là đường trung bình của
EF = AC ( tính chất đường trung bình)
HG là đường trung bình của nên HG // AC và HG = AC
HG // EF, HG = EF
Vậy EFGH là hình bình hành
Bài 49 (Tr 93 – SGK)
Chứng minh
a, Ta có AK // CI, AK = CI
AKCI là hình bình hành
b, có DI = IC, IM // CN
DM = MN
Tương tự : MN = NB
DM = MN = NB
5 Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Xem lại các bài tập vừa giải
Làm bài tập 79,80 SBT
IV/ LƯU Ý KHI SỬ DUNG GA
Tuần7
Ngày soạn : 10/2008
Ngày dạy : 10/2008
Tiết 14 ĐỐI XỨNG TÂM
MỤC TIÊU:
Học sinh hiểu định nghĩa hai điểm đối xứng với nhau qua 1 điểm, nhận biết được hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua 1 điểm. Nhận biết hình bình hành là hình có tâm đối xứng
Biết vẽ điểm đối xứng với một điểm cho trước qua một điểm, đoạn thẳng đối xứng với một điểm cho trước qua 1 điểm, biết chứng minh hai đoạn thẳng đối xứng với nhau qua một điểm
Nhận biết ra một số hình có tâm đối xứng trong thực tế
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
Thước kẻ, bảng phụ, phiếu học tập hình vẽ 77 SGK, bài tập 50 SGK
NỘI DUNG
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
NỘI DUNG
Hoạt động 1: ( Kiểm tra bài cũ)
(8 phút)
- Thế nào là 2 điểm, hai hình được gọi là đối xứng nhau qua đường thẳng d
- Hình có trục đối xứng
Hoạt động 2: ( Hai điểm đối xứng qua một điểm)
? 1
(10 phút)
- Thực hiện
- O là trung điểm của A và A’
Suy ra A và A’ đối xứng với nhau qua O ? vậy hai điểm được gọi là đối xứng với nhau qua O khi nào ?
Định nghĩa :
? Điêm đồi xứng với điểm qua O là điểm nào quy ước.
Hoạt động 3: ( Hai hình đối xứng qua một điểm )
? 2
(10 phút)
- Thực hiện
- Giáo viên đinh nghĩa hình đối xứng qua một điểm. Giới thiệu tâm đối xứng ?
- Giáo viên sử dụng hình 77 SGK để giới thiệu :
+ Hai đoạn thẳng đối xứng qua một điểm.
+ Hai đường thẳng đối xứng qua một điểm.
- HS lên bảng trả lời
- HS thực hiện
- Học sinh trả lời
- Học sinh nhắc lại
? 2
- Học sinh làm trên phiếu học tâp.
- HS vẽ hình
- Học sinh nhắc lại định nghĩa.
1. Hai điểm đối xứng qua một điểm
A và A’ đối xứng với nhau qua O
* Định nghĩa ( Tr 93 – SGK)
+ Quy ước : ( Tr 93 – SGK)
2. Hai hình đối xứng qua một điểm :
A
BA
B’
A’
C
C’
///
///
AB và A’B’ đối xứng qua O
O : là tâm đối xứng.
Định nghĩa : SGK
+ Hai góc đối xứng qua một điểm.
+ Hai tam giác đối xứng qua một điểm.
* Lưu ý :
- Hai đoạn thẳng (góc, tam giác) đối xứng qua một điểm thì bằng nhau.
Hoạt động 4: (Hình có tâm đối xứng )
? 3
(10 phút)
- Thực hiện :
- GV giới thiệu định nghĩa hình có tâm đối xứng của một hình.
? 3
?4 43
- Thông qua cho HS tìm tâm đối xứng của hình bình hành và đọc định lý trong SGK.
- Thực hiện
Hoạt động 5: (Củng cố)
(5 phút)
- GV Hướng dẩn làm bài tập 50, 51 Tr 95, 96 - SGK
- HS trả lời
- Học sinh quan sát hình 78 SGK.
- HS hoạt động nhóm.
- Đại diện từng nhóm trả lới câu hỏi
- HS tìm tâm đối xứng của hình bình hành.
A
.
.
.
B
C
A’
.
.
C’
?4 43
- HS thực hiện
- 2 HS lên bảng thực hiện.
* Chú ý :
- Hai đoạn thẳng (góc, tam giác) đối xứng qua một điểm thì bằng nhau.
3. Hình có tâm đối xứng :
a) Đinh nghĩa : (Tr95 - SGK)
A
B
C
O
D
- O là tâm đối xứng của hình bình hành ABCD
b) Định lý : (Tr95 - SGK)
4. Luyện tâp :
Bài tập 50( Tr 95, 96 – SGK)
5. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Học lý thuyết SGK + vởghi
Làm bài tập 52, 53, 56 Tr 96 - SGK
IV LƯU Ý KHI SỬ DỤNG GA
Tuần8
Ngày soạn :
Ngày dạy
Tiết 15 LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
Giúp HS nắm chắc hơn khái niệm đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng
Rèn luyện cho HS thao tác phân tích tổng hợp, tim tòi và trình bày lời giải
Giáo dục HS qua tính thực tiễn của toán học, vận dụng kiến thức đoấi xứng tâm vào thực tế
PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
Thước kẻ, bảng phụ, giấy kẻ ô vuông
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Nội dung
Hoạt động1 (Kiểm tra bài cũ) ( 5 phút )
- Nêu định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng qua 1 điểm. Vẽ hình
Hoạt động 2 (Luyện tập)
(28 phút)
Giải bài 54 SGK ( 13 phút )
- 1 HS đọc đề
- vẽ hình
- Ghi GT, KL
- Để chứng minh B đối xứng với C qua O ta phải chứng minh điều gì ?
- Để chứng minh O là trung điểm của BC ta phải chứng minh cái gì ?
- Hãy chứng minh OA = OC
- Để chứng minh B, O, C thẳng hàng ta phải chứng minh cái gì ?
- Hãy chứmh minh
suy ra kết luận
Giải bài 55 SGK ( 10 phút)
- Đọc đề, vẽ hình
- Ghi GT, KL
- Để chứng minh M đối xứng với N qua O ta làm như thế nào
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày bài giải
- Nhận xét lời giải của bạn
- Hs lên bảng trả lời
- HS lên vẽ hình và ghi GT, KL
- Chứng minh O là trung điểm của BC
- Chứng minh B, O ,C thẳng hàng và OB = OC
- HS chứng minh
- HS vẽ hình và ghi GT, KL
ABCD là hbh,
AC BD =
GT M N qua O
M AB, N AC
KL M đx với N qua O
- Chứng minh : OM = ON
HS làm trên phiếu học tập cá nhân
- Một HS trình bày bài giải của mình
- HS nhận xét
Bài 54 Tr 96 – SGK
,
B đối xứng với A qua Ox
GT C đối xứng với A qua Oy
KL B đối xứng với C qua O
Chứng minh:
Ox là đường trung trực của AB
OA = OB
Oy là đường trung trực của AC
OB = OC ( 1)
cân tại O
cân tại O
B, O, C thẳng hàng ( 2)
Từ (1) và (2) B đối xứng với C qua O
Bài 55 Tr 96 - SGK
Chứng minh :
Xét và có :
( so le trong )
OB = OD ( tính chất hình bình hành )
( đối đỉnh )
( g.c.g)
OM = ON hay O là trung điểm của MN nên M đối xứng với N qua O
Giải bài 56 SGK ( 5 phút)
- Cho HS quan sát tranh vẽ và trả lời câu hỏi ở SGK
Hoạt động 3 (Củng cố) (8 phút)
- Các câu sau đúng hay sai:
Gv treo bảng phụ ghi sẵn những câu ở bài tập 57 SGK
- HS xem tranh và trả lời câu hỏi
- HS xem bảng phụ và trả lời câu hỏi
Bài 56 Tr 96 – SGK
Hình có tâm đối xứng là hình a và c
Bài 57 Tr 96 – SGK
a, Đúng
b, Sai
c, Đúng
4. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Học bài vàxem lại các bài tập đã chữa
Làm bài tập 97,98 SBT
IV LƯU Ý KHI SỬ DỤNG GA
Tuần 8
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tiết 16 HÌNH CHỮ NHẬT
MỤC TIÊU:
Học sinh nắm chắc định nghĩa và các tính chất, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật
Rèn luyện kĩ năng vẽ hình chữ nhật, vận dụng kiến thức vẽ hình chữ nhật trong chưng minh, vận dụng được tính chất hình chữ nhật vào tam giác, trong tính toán.
Vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật trong thực tế
CHUẨN BỊ :
Thước kẻ,êke, bảng phụ, phiếu học tập, phấn màu
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Nội dung
Hoạt động 1 ( Kiểm tra bài cũ) (6 phút)
- Nêu định nghĩa, tính chất hình bình hành. Vẽ hình bình hành có 1 góc vuông , tính các góc còn lại
Hoạt động 2 (Định nghĩa) (5 phút)
- Tứ giác ABCD có là hình chữ nhật
Vậy hình chữ nhật là gì ?
- Có thể xem hình chữ nhật như một tứ giác đặc biệt nào mà ta đã học
- Hãy chứng minh
Hoạt động 3 (Tính chất)
(10 phút)
- HS lên bảng trả lời :
- HS vẽ một tứ giác có
- HS trả lời
- HS thảo luận nhanh trong bàn, trả lời
1. Định nghĩa (SGK)
Tứ giác ABCD là hình chữ nhật
Kết luận :
Hình chữ nhật vừa là hình bình hành , vừa là hình thang cân
2. Tính chất :
Hình bình hành có tất cả các tính chất của hình bình hành, của hình thang cân
- Trong hình chữ nhật hai đường chéo
- Từ nhận xét trên hãy nêu các tính chất mà hình chữ nhật có
- Tính chất gì về đường chéo của hình chữ nhật
Hoạt động 4 (Dấu hiệu nhận biết) (15phút)
- Căn cứ vào định nghĩa và tính chất hình chữ nhật tìm tất cả các dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật
- GV gợi ý HS chứng minh dấu hiệu 4 còn 3 dấu hiệu khác HS tự chứng minh
- Chứng minh : Nếu AC = BD
ABCD là hình chữ nhật
? 2
- Thực hiện Kiểm tra hình chữ nhật bằng compa
? 3
- Thực hiện
GV yêu cầu HS chứng minh tứ giác ABDC là hình chữ nhật
- AM = ?
- GV : Như vậy đường trung tuyến ứng với cạnh huyền trong tam giác vuông có tính chất gì ?
? 4
- Thực hiện
- GV giới thiệu định lí
Hoạt động 5 (Củng cố )
(7 phút)
- Phát biểu các đinh lí áp dụng vào tam giác
- Với tam giác vuông ABC thì đường trung tuyến AM = ?
- Để tính AM ta làm như thế nào
- Tính BC ?
- Phát biểu nội dung định lí Pitago
- Gv hướng dẫn bài 58
(c.c.c)
mà + =1800
= = 900
- HS chứng minh
Tư giác ABDC có AM = MD
BM = MC nên là hình bình hành
Hình bình hành ABDC có nên là hình chữ nhật
AM = BC
- Bằng nửa cạnh huyền
- Tứ giác ABDC là hình chữ nhật
- Tam giác ABC là tam giác vuông tại A
- Nếu một tam giác có đường trung tuyến ứng với một cạnh bằng nửa cạnh ấy thì tam giác đó là tam giác vuông
- HS phát biểu định lí
- AM = BC
- Tính BC
BC2 = AB2 + AC2
BC = 25
AM = 25 = 12,5 cm
bằng nhau vàcắt nhau tại trung điểm mỗi
đường
3. Dấu hiệu nhận biết ( SGK )
? 3
4. Aùp dụng vào tam giác
ABDClà hình chữ nhật
AM = BC
AM = BC
vuông tại A
Định lí ( SGK)
5. Bài tập
Bài 60 Tr 89 – SGK
BC2 = AB2 + AC2
= 72 + 242
= 625 = 252
AM = BC
AM = 25 = 12,5 cm
5. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Học bài
Làm bài tập 58,59,61 Tr 99 - SGK
Tuần9
Ngày soạn : 23/10/2004
Ngày dạy : 25/10/2004
Tiết 17 LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
Hoc sinh giải được các bài tập sách giáo khoa.
Biết áp dụng định nghĩa và tính chất, dấu hiệu nhận biết của hình chữ nhật vào bài tập cụ thể.
CHUẨN BỊ:
Ø Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ thước, đo độ, phấn màu
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Ghi bảng
HOẠT ĐỘNG: 1 KUYỆN TẬP + KIỂM TRA.
@ Học sinh thực hiện bài 62 tại chổ.
@ Để tính được AD ta phải biết được cạnh nào?
@ Ta vẽ thêm cạnh nào?
@ DH=?
@ Vậy từ đó ta có tính được HC=?
@ Có HC ta tính được BH được không?.
@ DEC
tương tự như vậy ta có góc F và G =?
@ Học sinh lên trình bày.
@ Học sinh đọc đề bài.
@ Một hoc sinh vẽ hình.
@ EF là gì của ABC?EF?AC.
HG là gì của ADC?HG?AC.
Từ đó EF?HG.
Tương tự ta có EH?HG.
@ Ta có EF//AC và BD AC điều gì?
@ EH//BD và EF BD EF?EH.
@ EFGH là hình gì?
Có nên kết luận được gì?.
@ Học sinh trả lời…
Học sinh trả lời…
@ Học sinh trả lời…
@ Học sinh trả lời…
@ Học sinh thực hiện…
@ Học sinh trả lời…
@ Học sinh trả lời…
@ Học sinh thực hiện…
@ Học sinh thực hiện…
@ Học sinh trả lời…
@ Học sinh thực hiện…
Bài 62. SGK.
A
B
C
H
D
x
10
10
15
Câu a) và b) đúng.
Bài 63/100 SGK.
Kẽ BH CD. Do HC=5 nên BH=12.
Vậy x=12.
A
B
C
D
H
E
F
G
1
Bài 64/100. SGK.
DEC có nên
tương tự tứ giác EFGF có ba góc vuông nên hình chữ nhật.
A
C
D
B
G
F
E
H
Bài 65/100SGK.
Ta có EF là đường trung bình của ABC nên EF//AC, HG là đường trung bình của ADC nên HG//AC. Suy ra EF//HG.
Tương tự EH//HG.
EF//AC và BD AC nên BD EF.
EH//BD và EF BD nên EF EH.
Hình bình hành EFGH có nên là hình chữ nhật.
HOẠT ĐỘNG: 5 DẶN DÒ.
@ Học bài và làm bài tập còn lại.
Tuần9
Ngày soạn : 23/10/2004
Ngày dạy : 25/10/2004
Tiết 18 § ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC
MỤC TIÊU:
Ø Nhận biết được khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song sonh, địng lí về đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước một khoảng cách cho trước.
Ø Vận dụng định lí về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau . biết cách chứng tỏ một điểm nằn trên một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.
Ø vận dụng các kiết thức đã học vào giải toán và ứng dụng thực tế.
CHUẨN BỊ :
Ø Sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ thước, đo độ, phấn màu
NỘI DUNG :
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
GHI BẢNG
A
B
a
b
h
B
K
HOẠT ĐỘNG: 1. KHOẢNG CÁCH GIỮA HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG.
@ Thế nào là hai đường thẳng song song?
@ Cho học sinh thực hiện ?1.
@ AH=h vậy BK=?
@ vậy từ đó em có nhận xét gì?
@ học sinh nhắc lại định nghĩa.
@ Học sinh thực hiện…
?1 :
AH=BK=h
Ta noi h là khoảng cách giữa hai đường thẳng song song a và b.
ĐỊNH NGHĨA:
(SGK)
HOẠT ĐỘNG: 2.. TÍNH CHẤT CỦA CÁC ĐIỂM CÁCH ĐỀU MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC
@ Học sinh thực hiện ?2.
@ a và a’ đều cách b một khoảng bằng h thì M(I) và
M’ (II) thì em có kết luận gì?
@ Giáo viên đưa ra tính chất.
@ Cho học sinh thực hiện ?3.
@ Đỉnh A của ABC nằm ở đâu?Song song với đường thẳng nào? Và cách bao nhiêu?
@ Học sinh thực hiện…
@ Học sinh thực hiện theo nhóm.
Đại diện các nhóm trình bày kết quả
A
H
A’
H’
M
M’
h
h
h
h
a’
a
b
(I)
(II)
Tính chất:
Các điểm cách đường thẳng b một khoảng bằng h nằn trên hai đường thẳng song song với b và cách b một khoảng bằng h.
?3:
A
B
C
H’
H
A”
2
2
Đỉnh A của ABC nằm trên hai đường thẳng song song với BC và cách BC một khoảng bằng 2 cm.
NHẬN XÉT (SGK).
HOẠT ĐỘNG 3: ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG CÁCH ĐÈU
- GV giới thiệu như SGK
? 4
- GV cho HS làm
- Phát biểu kết quả trên thành định lí
- HS chú ý lắng nghe và quan sát hình 96a SGK
a, Hình thang AEGC có
AB = BC, AE//Bf//CG nên EF = FG. Chưng minh tương tự FG = GH
b, Hình thang AEGC có EF = FG, AE // BF // CG nên AB = BC. Chứng minh tương tự BC = CD
Định lí ( SGK)
HOẠT ĐỘNG 4 : CỦNG CỐ
- Vẽ hình, ghi GT, KL
- Phát biểu tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước
- Chứng minh
- CK như thế nào với AH
Kết luận gì về vị trí của điểm C
- HS phát biểu tính chất
- HS chứng minh
( ch – gn)
CK = AH = 2 cm
Bài 68 Tr 102 - SGK
Điểm C cách đường thẳng d cố định một khoảng không đổi 2 cm nên C di chuyển trên đường thẳng m song song với d và cách d một khoảng bằng 2 cm
5. Hướng dẫn về nhà (2 phút)
Học thuộc lí thuyết
Làm bài tập 67,69,70 Tr 103 – SGK
Tuần 10
Ngày soạn : 23/10/2004
Ngày dạy : 25/10/2004
Tiết 19 LUYỆN TẬP
MỤC TIÊU:
Giúp học sinh nắm chắc hơn khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, định lí về các đường thẳng song song và cách đều, tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước một khoảng cho trước
Rèn luyện cho HS thao tác phân tích tổng hợp, tim tòi và trình bày lời giải
Giáo dục HS qua tính thực tiễn của toán học, vận dụng kiến thức toán học vào thực tế
CHUẨN BỊ :
Thước kẻ,êke, bảng phụ, phiếu học tập, phấn màu
NỘI DUNG
Giáo viên
Học sinh
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ ( 5 phút)
- Nêu khái niệm khoảng cách giữa hai đường thẳng song song, tính chất của các điểm cách đều một đường thẳng cho trước
- Chữa bài tập 69
-1 HS lên bảng
Bài 69 Tr 103 – SGK
(1) ghép với (7)
(2) ghép với (5)
(3) ghép với (8)
(4) ghép với (6)
HOẠT ĐỘNG 2 : LUYỆN TẬP ( 30 phút )
- HS đọc đề
- Vẽ hình
- GV hướng dẫn : nếu B di chuyển trên Ox thử xem khoảng cách từ C đến Ox bằng đoạn nào ?
- Ta tính CH như thế nào ?
- Vậy khi B di chuyển trên Ox thì C di chuyển trên đường nào ?
- Vẽ hình , ghi GT, KL
- Để chứng minh A, O, M thẳng hàng ta chứng minh như thế nào ?
- tứ giác AEMD có gì đặc biệt
từ đây suy ra điều gì ?
- GV cho HS hoạt động nhóm sau đó gọi đại diện từng nhóm lên trình bày
File đính kèm:
- tuan 6 - 10.doc