Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

I. Mục Tiêu:

1) Kiến thức: - HS hiểu cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông.

2) Kỹ năng: - HS Vận dụng các hệ thức trên để giải quyết một số bài toán thực tế.

3) Thái độ: - Tích cực, nhanh nhẹn, tính đúng chính xác, cẩn thận, tính thẫm mỹ

II. Chuẩn Bị:

- HS: SGK, thước kẻ, ê ke.

- GV: Bảng phụ vẽ sẵn hình 1 SGK tranh 64.

III.Phướng Pháp Dạy Học:

- Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề, nhóm.

IV. Tiến Trình Bài Dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2404 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày Soạn: 28 / 08 /2013 Ngày Dạy: 30 / 08 /2013 Tuần: 2 Tiết: 2 Chương I: HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC VUÔNG Bài 1:MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG I. Mục Tiêu: 1) Kiến thức: - HS hiểu cách chứng minh các hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông. 2) Kỹ năng: - HS Vận dụng các hệ thức trên để ø giải quyết một số bài toán thực tế. 3) Thái độ: - Tích cực, nhanh nhẹn, tính đúng chính xác, cẩn thận, tính thẫm mỹ II. Chuẩn Bị: - HS: SGK, thước kẻ, ê ke. - GV: Bảng phụ vẽ sẵn hình 1 SGK tranh 64. III.Phướng Pháp Dạy Học: - Quan sát, đặt và giải quyết vấn đề, nhóm. IV. Tiến Trình Bài Dạy : 1. Ổn định lớp: (1’) 9A1…………………………………………………………………………………………………………………….. 9A2…………………………………………………………………………………………………………………….. 2.Kiểm tra bài cũ: (7’) - Phát biểu định lý 1 và 2 ; làm bài tập 1a. 3.Nội dung bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Hoạt động 1: ( 25’) GV vẽ hình và giới thiệu định lý 3. Viết công thức tính diện tích ABC với cạnh đáy là BC và AB. Từ (1) và (2) ta suy ra được điều gì? Suy ra được điều cần chứng minh chưa? GV giới thiệu cách 2. HS phát biểu lại định lý 3. vẽ hình và tìm cách chứng minh. (1) ;(2) Ta suy ra: Suy ra: b.c = a.h HS theo dõi và về nhà chứng minh. 2. Một số hệ thức liên quan đến đường cao. C A c’ b’ H B h c b A Định Lý 3:(SGK) Ta cần chứng minh: b.c = a.h Thật vậy: Cách 1: Ta có: và b.c = a.h Cách 2: ABH # CBA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH GHI BẢNG Ta có: b.c = a.h Hãy bình phương hai vế ta được biểu thức nào? Thay a2 bằng (b2 + c2) Chia hai vế cho (b2 + c2) ? Sau đó GV giới thiệu đây chính là nội dung định lý 4. a2.h2 = b2.c2 (b2 + c2) h2 = b2.c2 AB.AC = CB.HA Hay: b.c = a.h Từ a.h = b.c a2.h2 = b2.c2 Hay: (b2 + c2) h2 = b2.c2 Định Lý 4:(SGK) 4. Củng Cố: ( 10’) - GV cho HS nhắc lại hai định lý 3 và 4. Làm bài tập 3. 5. Hướng Dẫn Và Dặn Dò Về Nhà: (2’) - Về nhà học 4 định lý. Làm các bài tập 4,5,6 SGK. 6. Rút Kinh Nghiệm Tiết Dạy: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docTUAN 2 T2 20132014.doc