I. Mục tiêu:
Kiến thức: - Nhớ công thức tính độ dài đường tròn C = 2R ( hoặc C = d )
- Biết cách tính độ dài cung tròn.
- Biết số đo là gì.
Kỹ năng: Giải được một số bài toán thực tế ( dây cua - roa, đường xoắn, kinh tuyến.)
Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, Bảng phụ, Thước, compa, bìa, kéo, thước có chia khoảng, sợi chỉ.
HS: Sgk, bảng nhóm, dụng cụ vẽ hình, bìa, kéo, sợi chỉ
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./ .
2) Kiểm tra: (2)
Dụng cụ học tập của Hs
3) Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 51 : Độ dài đường tròn, cung tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: 9A:./...
9B:./
9C:./
Tiết 51: Độ dài đường tròn, cung tròn
I. Mục tiêu:
Kiến thức: - Nhớ công thức tính độ dài đường tròn C = 2R ( hoặc C = d )
- Biết cách tính độ dài cung tròn.
- Biết số đo là gì.
Kỹ năng: Giải được một số bài toán thực tế ( dây cua - roa, đường xoắn, kinh tuyến...)
Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, Bảng phụ, Thước, compa, bìa, kéo, thước có chia khoảng, sợi chỉ.
HS: Sgk, bảng nhóm, dụng cụ vẽ hình, bìa, kéo, sợi chỉ
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1’)
Lớp 9A :../
Lớp 9B :../.
Lớp 9C :../.
2) Kiểm tra: (2’)
Dụng cụ học tập của Hs
3) Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1:
Cách tính độ dài đường tròn
GV: Giới thiệu công thức C = 2R
HS: Nghe – hiểu
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 65 SGK
GV: yêu cầu HS lên bảng điền vào bảng phụ ( nội dung bài tập 65 SGK)
HS: Một Hs lên bảng thực hiện, hs dưới lớp làm bài tại chỗ
GV: Nhận xét, gọi học sinh sửa sai nếu có
Hoạt động 2:
HS: Xét nội dung ?2
GV: Yêu cầu HS điền vào bảng, nêu rõ phương pháp tính.
HS: Một Hs lên bảng điền, Hs dưới lớp theo dõi sửa sai nếu có
GV: Nhận xét cho điểm.
GV: Yêu cầu Hs vẽ hình 51
HS: Thực hiện
GV: Đưa ra công thức tính độ dài của một cung n0
GV: Đưa ra bài toán áp dụng yêu cầu Hs tính
HS: Suy nghĩ tìm lới giải
GV: Yêu cầu trình bày lời giải
HS: 2 Hs lên bảng thực hiện
GV: Nhận xét cho điểm
15’
15’
1. Công thức tính độ dài đường tròn:
Độ dài đường tròn ( C), bán kính R được tính theo công thức:
C = 2R
Nếu gọi d là đường kính ( d = 2R) thì:
C= 2d
Trong đó
Bài 65: Sgk
Bán kính (R)
10
5
3
1,5
3,2
4
Đường kính (d)
20
10
6
3
6,4
8
Độ dài đường tròn (C)
62,8
31,4
18,84
9,4
20
25,12
2. Công thức tính độ dài cung tròn:
?2: Sgk
Đường tròn bán kính R(ứng với 3600) có độ dài là: 2R. Vậy cung 10, bán kính R có độ dài là:
từ đó suy ra cung n0, bán kính R có độ dài là:
Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của một cung n0 được tính theo công thức:
Bài 66: Sgk
a, Tính độ dài cung 600 của đường tròn có bán kính 2dm
áp dụng công thức l = ta có:
l =
b, Tính chu vi vành xe đạp có đường kính 650 mm
Độ dài vành xe đạp là: 3,14 x 650 = 2041 2 (m)
4. Củng cố: (11’)
GV: Hệ thống lại toàn bài, Tổ chức cho HS thực hiện ?1: Chia nhóm HS yêu cầu thực hiện các bước theo SGK. ( 5’)
HS: Các nhóm báo cáo kết quả. ( điền bảng theo SGK)
Đường tròn
(o1)
(o2)
(o3)
(o4)
(o5)
Đường kính ( d )
Độ dài đường tròn (C)
GV: nhận xét... kết luận.
5. Hướng dẫn dặn dò: (1’)
- Học bài theo vở ghi và Sgk
- Làm bài tập 67 -> 76 Sgk ( T. 95 – 96 )
- Giờ sau học: Luyện tập
File đính kèm:
- Giao an mon Hinh hoc 9 Tiet 51.doc