Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 51 : Độ dài đường tròn, cung tròn

I. Mục tiêu:

 Kiến thức: - Nhớ công thức tính độ dài đường tròn C = 2R ( hoặc C = d )

 - Biết cách tính độ dài cung tròn.

 - Biết số đo là gì.

 Kỹ năng: Giải được một số bài toán thực tế ( dây cua - roa, đường xoắn, kinh tuyến.)

 Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc

II. Chuẩn bị:

GV: Sgk, Bảng phụ, Thước, compa, bìa, kéo, thước có chia khoảng, sợi chỉ.

HS: Sgk, bảng nhóm, dụng cụ vẽ hình, bìa, kéo, sợi chỉ

III. Các hoạt động dạy học:

1) Tổ chức: (1)

Lớp 9A: ./

Lớp 9B: ./ .

Lớp 9C: ./ .

2) Kiểm tra: (2)

 Dụng cụ học tập của Hs

3) Bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 834 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 51 : Độ dài đường tròn, cung tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: 9A:./... 9B:./ 9C:./ Tiết 51: Độ dài đường tròn, cung tròn I. Mục tiêu: Kiến thức: - Nhớ công thức tính độ dài đường tròn C = 2R ( hoặc C = d ) - Biết cách tính độ dài cung tròn. - Biết số đo là gì. Kỹ năng: Giải được một số bài toán thực tế ( dây cua - roa, đường xoắn, kinh tuyến...) Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc II. Chuẩn bị: GV: Sgk, Bảng phụ, Thước, compa, bìa, kéo, thước có chia khoảng, sợi chỉ. HS: Sgk, bảng nhóm, dụng cụ vẽ hình, bìa, kéo, sợi chỉ III. Các hoạt động dạy học: 1) Tổ chức: (1’) Lớp 9A :../ Lớp 9B :../. Lớp 9C :../. 2) Kiểm tra: (2’) Dụng cụ học tập của Hs 3) Bài mới: Hoạt động của thầy và trò T/g Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Cách tính độ dài đường tròn GV: Giới thiệu công thức C = 2R HS: Nghe – hiểu GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 65 SGK GV: yêu cầu HS lên bảng điền vào bảng phụ ( nội dung bài tập 65 SGK) HS: Một Hs lên bảng thực hiện, hs dưới lớp làm bài tại chỗ GV: Nhận xét, gọi học sinh sửa sai nếu có Hoạt động 2: HS: Xét nội dung ?2 GV: Yêu cầu HS điền vào bảng, nêu rõ phương pháp tính. HS: Một Hs lên bảng điền, Hs dưới lớp theo dõi sửa sai nếu có GV: Nhận xét cho điểm. GV: Yêu cầu Hs vẽ hình 51 HS: Thực hiện GV: Đưa ra công thức tính độ dài của một cung n0 GV: Đưa ra bài toán áp dụng yêu cầu Hs tính HS: Suy nghĩ tìm lới giải GV: Yêu cầu trình bày lời giải HS: 2 Hs lên bảng thực hiện GV: Nhận xét cho điểm 15’ 15’ 1. Công thức tính độ dài đường tròn: Độ dài đường tròn ( C), bán kính R được tính theo công thức: C = 2R Nếu gọi d là đường kính ( d = 2R) thì: C= 2d Trong đó Bài 65: Sgk Bán kính (R) 10 5 3 1,5 3,2 4 Đường kính (d) 20 10 6 3 6,4 8 Độ dài đường tròn (C) 62,8 31,4 18,84 9,4 20 25,12 2. Công thức tính độ dài cung tròn: ?2: Sgk Đường tròn bán kính R(ứng với 3600) có độ dài là: 2R. Vậy cung 10, bán kính R có độ dài là: từ đó suy ra cung n0, bán kính R có độ dài là: Trên đường tròn bán kính R, độ dài l của một cung n0 được tính theo công thức: Bài 66: Sgk a, Tính độ dài cung 600 của đường tròn có bán kính 2dm áp dụng công thức l = ta có: l = b, Tính chu vi vành xe đạp có đường kính 650 mm Độ dài vành xe đạp là: 3,14 x 650 = 2041 2 (m) 4. Củng cố: (11’) GV: Hệ thống lại toàn bài, Tổ chức cho HS thực hiện ?1: Chia nhóm HS yêu cầu thực hiện các bước theo SGK. ( 5’) HS: Các nhóm báo cáo kết quả. ( điền bảng theo SGK) Đường tròn (o1) (o2) (o3) (o4) (o5) Đường kính ( d ) Độ dài đường tròn (C) GV: nhận xét... kết luận. 5. Hướng dẫn dặn dò: (1’) - Học bài theo vở ghi và Sgk - Làm bài tập 67 -> 76 Sgk ( T. 95 – 96 ) - Giờ sau học: Luyện tập

File đính kèm:

  • docGiao an mon Hinh hoc 9 Tiet 51.doc