I. Mục tiêu:
Kiến thức: - Nhớ công thức tính diện tích hình tròn bán kính R là S = R2. và công thức tính diện tích hình quạt tròn
Kỹ năng: - Biết cách tính diện tích hình quạt tròn.
- Có kỹ năng vận dụng công thức đã học vào giải toán.
Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ, compa, eke
HS: Sgk, bảng nhóm, dụng cụ vẽ hình.
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1)
Lớp 9A: ./ .
Lớp 9B: ./ .
Lớp 9C: ./
2) Kiểm tra: (4)
Nêu công thức tính độ dài đường tròn bán kính R? độ dài cung tròn n0 bán kính R? áp dụng tính độ dài cung tròn 300 với bán kính đường tròn là R = 3dm?
3) Bài mới: (15)
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 882 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2007- 2008 - Tiết 53 : Diện tích hình tròn, hình quạt tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giảng: 9A:./...
9B:./
9C:./
Tiết 53: Diện tích hình tròn, hình quạt tròn
I. Mục tiêu:
Kiến thức: - Nhớ công thức tính diện tích hình tròn bán kính R là S = R2. và công thức tính diện tích hình quạt tròn
Kỹ năng: - Biết cách tính diện tích hình quạt tròn.
Có kỹ năng vận dụng công thức đã học vào giải toán.
Thái độ: Hs có thái độ nghiêm túc
II. Chuẩn bị:
GV: Sgk, bảng phụ, compa, eke
HS: Sgk, bảng nhóm, dụng cụ vẽ hình.
III. Các hoạt động dạy học:
1) Tổ chức: (1’)
Lớp 9A:../..
Lớp 9B:../..
Lớp 9C:../
2) Kiểm tra: (4’)
Nêu công thức tính độ dài đường tròn bán kính R? độ dài cung tròn n0 bán kính R? áp dụng tính độ dài cung tròn 300 với bán kính đường tròn là R = 3dm?
3) Bài mới: (15’)
Hoạt động của thầy và trò
T/g
Nội dung ghi bảng
Cách tính diện tích hình quạt tròn.
GV: Giới thiệu công thức tính
S = R2.
HS: Ghi nhớ công thức
GV: Gọi 1 Hs đọc yêu cầu của ?1
HS: Thực hiện
GV: Yêu cầu Hs đứng tại chỗ trả lới ?1
HS: thực hiện ? SGK: Cách tính diện tích hình quạt tròn?
HS: Đọc Sgk để hiểu sự biến đổi từ công thức
S = sang công thức
S = ( l là độ dài cung n0 của hình quạt tròn )
1. Công thức tính diện tích hình tròn:
Diện tích S của một hình tròn bán kính R được tính theo công thức:
S = R2
O R
2. Cách tính diện tích hình quạt tròn:
Hình tròn bán kính R (ứng với cung 3600)có diện tích là S = R2.
Vậy hình quạt tròn cung 10 có diện tích là :
S =
Hình quạt tròn bán kính R cung n0 có diện tích là:
A
S = o R no
Mặt khác biểu thức B
có thể viết là:
nhưng chính là độ dài l của cung n0 của hình quạt tròn. Vậy: S =
Như vậy diện tích hình quạt tròn bán kính R, cung n0 được tính bằng công thức:
S = hay S =
( l là độ dài cung n0 của hình quạt tròn )
4. Củng cố: (24’)
GV: - Hệ thống lại toàn bài
- Cho HS làm bài tập 82 ; 80 Sgk
HS: Làm bài tập 82(SGK): Hoạt động nhóm ( 4 nhóm) , làm trong 5’
GV: Sau 5’ yêu cầu các nhóm trình bày kết quả -> HS nhận xét bài làm của nhóm bạn thông qua đáp án của Gv ( bảng phụ )
Bán kính
đường tròn
(R)
Độ dài
đường tròn
( C )
Diện tích
hình tròn
( S )
Số đo của
cung tròn
( n0 )
Diện tích hình quạt tròn cung ( n0 )
2,1 Cm
13,2 Cm
13,8 Cm2
47,50
1,83 Cm2
2,5 Cm
15,7 Cm
19,6 Cm2
229,60
12,50 Cm2
3,5 Cm
22 Cm
37,80 Cm2
1010
10,60 Cm2
GV: Cho Hs làm bài tập 80
HS: Làm bài tập 80 theo sự hướng dẫn của Gv
Giải:
* Theo cách buộc thứ nhất thì diện tích cỏ dành cho mỗi con Dê là bằng nhau.
Mỗi diện tích là hình tròn bán kính 20 m, tức là bằng:
Cả hai diện tích là (1)
Theo cách buộc thứ hai, diện tích cỏ dành cho con Dê buộc ở A là:
Diện tích cỏ dành cho con Dê buộc ở B là:
Diện tích cỏ dành cho cả hai con Dê là: (2)
Từ (1) và (2) ta thấy với cách buộc thứ hai thì diện tích cỏ mà cả hai con Dê có thể ăn được sẽ lớn hơn.
5. Hướng dẫn dặn dò: (1’)
- Học theo SGK và vở ghi, làm các bài tập 81,83,84,85,86,87 SGK
- Gờ sau học : Luyện tập
File đính kèm:
- Giao an mon Hinh hoc 9 Tiet 53.doc