Giáo án Đại số 9 - Tiết 61 : Phương trình quy về phương trình bậc hai

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Nêu được dạng và cách giải một số loại phương trình như : phương trình trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình tích .

2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải thành thạo các loại phương trình này.

3. Thái độ: Tính toán cẩn thận, chính xác.

II.Đồ dùng - Chuẩn bị

- Học sinh: Ôn các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu và cách giải phương trình tích.

- Giáo viên: Bảng phụ ?2.

III/ Ph¬ương pháp: Phư¬ơng pháp đàm thoại.Phư¬ơng pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, quan sát.

IV/ Tổ chức giờ học.

1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS.

2. Khởi động.

- Kiểm tra việc học và chuẩn bị bài của HS.

- Thời gian: 5 phút.

? Các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.;

? Cách giải phương trình tích.

3. Các hoạt động dạy học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 847 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 - Tiết 61 : Phương trình quy về phương trình bậc hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 61 .PHƯƠNG TRÌNH QUY VỀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Nêu được dạng và cách giải một số loại phương trình như : phương trình trùng phương, phương trình chứa ẩn ở mẫu, phương trình tích ... 2. Kĩ năng: Rèn kỹ năng giải thành thạo các loại phương trình này. 3. Thái độ: Tính toán cẩn thận, chính xác. II.Đồ dùng - Chuẩn bị - Học sinh: Ôn các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu và cách giải phương trình tích. - Giáo viên: Bảng phụ ?2. III/ Phương pháp: Phương pháp đàm thoại.Phương pháp phân tích, so sánh, tổng hợp, quan sát. IV/ Tổ chức giờ học. 1. Ổn định lớp: Kiểm diện HS. 2. Khởi động. - Kiểm tra việc học và chuẩn bị bài của HS. - Thời gian: 5 phút. ? Các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.; ? Cách giải phương trình tích. 3. Các hoạt động dạy học. 3. 1Hoạt động 1. PT trùng phương. a/ Mục tiêu: Kiểm tra việc học và chuẩn bị bài của HS. b/ Đồ dùng: Thước, bảng phụ. c/ Thời gian: 20 phút. d/Tiến hành: - Giáo viên đưa ra khái niệm và yêu cầu học sinh cho ví dụ - Yêu cầu học sinh tự đọc VD trong SGK. ? Làm thế nào để giải được PT trùng phương. ? Điều kiện của t. ? Hãy giải PT bậc hai với ẩn t. ? Biết t tìm x như thế nào. - Chốt lại cách giải PT trùng phương. - Yêu cầu HS vận dung làm phần ?1. theo nhóm 6 (7 p) - Hướng dẫn: ? Nêu cách giải ? 1 - Gọi HS báo cáo, GV đánh giá và chuẩn hóa kiến thức ? Khi nào phương trình trùng phương có 0, 1, 2, 3, 4 nghiệm - Học sinh trả lời tại chỗ - Tự đọc VD SGK. - Đăt t = x2, đưa PT về dạng PT bậc hai rồi giải. - HS nhẩm nghiệm, tìm t. - Thay lại ẩn t vừa tìm được vào cách đặt, tìm x. - HS lắng nghe. - Vận dụng làm ? 1 theo nhóm 6 (7p) + B1: , đưa PT về dạng + B2: Giải PT, tìm t + B3: Kết luận - HS báo cáo theo nhóm, cùng nhận xét và đánh giá - Số nghiệm của phương trình trùng phương tuỳ thuộc vào số nghiệm của phương trình bậc hai sau khi đặt ẩn phụ .1 Phương trình trùng phương. a) Khái niệm: là phương trình có dạng , trong đó a, b, c là các hệ số a khác 0. b) Ví dụ: . Cách giải: Đặt , phương trình đã cho có dạng: - Giải phương trình bậc hai ẩn t ta được: Thay lại ẩn x ta có : Vậy phương trình đã cho có 4 nghiệm là: x1 = 1, x2 = -1; x3 = ; x4 = ? 1. Giải phương trình: a) Đặt , phương trình đã cho có dạng (*) Giải phương trình bậc hai ẩn t ta được Thay lại ẩn x ta có : Vậy phương trình đã cho có 2 nghiệm là x1,2 = b) 3x4 + 4x2 + 1 =0 Đặt: , phương trình đã cho có dạng: 3t2 + 4t + 1 = 0 (**) Có a - b + c = 3 - 4 + 1 = 0. PT đã cho vô nghiệm. 3. 2 Hoạt động 2. PT chứa ẩn ở mẫu. a/ Mục tiêu: Kiểm tra việc học và chuẩn bị bài của HS. b/ Đồ dùng: Thước, bảng phụ. c/ Thời gian: 10 phút. d/Tiến hành: - Yêu cầu HS tự đọc 4 bước giải trong SGK. ? Hãy hoàn thành ?2 theo nhóm 4(5) - Hướng dẫn: ? Nêu cách làm ? 2 - Gọi HS báo cáo, GV chuẩn hóa kiến thức - Đọc SGK. - Hoàn thành ? 2 theo nhóm 4 + B1: Tìm ĐKXĐ, QĐ + B2: Giải PT + B3: Kết luận - HS báo cáo và cùng nhận xét 2. Phương trình chứa ẩn ở mẫu ?2. Giải phương trình + Xác định mẫu thức chung : + Điều kiện : Vậy phương trình có 1 nghiệm x = 1 Hoạt động 3. Phương trình tích. a/ Mục tiêu: Kiểm tra việc học và chuẩn bị bài của HS. b/ Đồ dùng: Thước, bảng phụ. c/ Thời gian: 10 phút. d/Tiến hành: ? Một tích bằng 0 khi nào. ? Hãy giải PT bậc hai - Cho HS làm phần vận dụng ? Giải PT này như thế nào. - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi (5 p) hoàn thiện VD - GV chốt lại cách giải PT tích. - Khi trong tích có một nhân tử bằng 0. - HS giải PT. - Dùng hằng đẳng thức đưa về dạng PT tích và giải. - Học làm việc theo nhóm đôi - HS lắng nghe. 3. Phương trình tích Ví dụ : Giải phương trình b) Vận dụng: Giải phương trình 4. Hướng dẫn về nhà: - Học bài và làm bài tập 34, 35, 36 (SGK – 56) - Chú ý cách nhẩm nghiệm của phương trình bậc hai để giải cho nhanh Hướng dẫn bài 35. Giải phương trình Xác định mẫu thức chung : Điều kiện : Khử mẫu :

File đính kèm:

  • docTiet 61 theo chuan.doc