Giáo án Hình học 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 8 Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời.

A/ Mục tiêu:

Qua bài này, HS cần:

- Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó.

- Rèn luyện kĩ năng đo đạc thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể.

B/ Chuẩn bị:

- GV: Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi. Vật cần đo chiều cao, GV đo trước lấy số liệu. Tranh vẽ hình 34 (SGK tr90)

- HS: Giác kế, thước cuộn, cọc tiêu, máy tính bỏ túi.

C/ Tiến trình dạy - học:

I/ Tổ chức: (1)

II/ KTBC:

III/ Bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 năm học 2008- 2009 - Tuần 8 Tiết 15: Ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời., để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 8 Ngày soạn: 08/10/08 Tiết: 15 Ngày dạy: /10/08 Đ5. ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời. A/ Mục tiêu: Qua bài này, HS cần: - Biết xác định chiều cao của một vật thể mà không cần lên điểm cao nhất của nó. - Rèn luyện kĩ năng đo đạc thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể. B/ Chuẩn bị: - GV: Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi. Vật cần đo chiều cao, GV đo trước lấy số liệu. Tranh vẽ hình 34 (SGK tr90) - HS: Giác kế, thước cuộn, cọc tiêu, máy tính bỏ túi. C/ Tiến trình dạy - học : I/ Tổ chức: (1’) II/ KTBC: III/ Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò GV : Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp mà ta không thể đo trực tiếp được. Vậy ta làm như thế nào ? GV đưa hình 34 SGK tr90 cho HS quan sát. ? Ta cần chuẩn bị những dụng cụ nào? ? Để đo chiều cao của tháp ta cần làm ntn và xác định những số liệu nào? GV: Dùng bảng lượng giác tính tg. Tính tổng b + a.tg và báo kết quả. ? Em hãy chứng tỏ rằng kết quả trên là chiều cao AD của tháp? GV: Kiểm tra dụng cụ của từng tổ và phát mẫu báo cáo. GV: Phân công địa điểm của từng tổ và yêu cầu các tổ thực hành đo chiều cao của vật. 1) Xác định chiều cao a) Tiến hành trong lớp (10’) HS: Ta cần chuẩn bị giác kế đứng, thước cuộn và máy tính bỏ túi. HS: Đặt giác kế thẳng đứng cách chân tháp một khoảng a (CD = a), giả sử chiều cao của giác kế là b (OC = b). Xác định a, b và góc bằng cách quay thanh giác kế sao cho khi ngắm theo thanh này ta nhìn thấy đỉnh A của tháp. Đọc trên giác kế số đo của goác AOB. HS: Ta coi tháp vuông góc với mặt đất, do đó tam giác OAB vuông tại B có OB = a, . Vậy AB = a.tg AD = BD + AB = b + a.tg. b) Chuẩn bị thực hành (5’) HS: Nhận mẫu báo cáo. c) Thực hành ngoài trời(20’) HS: Phân công nhiệm vụ các thành viên trong tổ, thực hành đo theo yêu cầu của GV. Báo cáo thực hành tổ lớp. a) Kết quả đo: CD = = OC = b) Tính: AB = AD = IV/ Củng cố, nhận xét, đánh giá:(7’) - Nhận xét về độ tích cực và chính xác của các tổ. - Căn cứ vào điểm thực hành của các tổ và đề nghị của các tổ, cho điểm thực hành mỗi HS.(có thể thông báo sau) V/ Hướng dẫn:(2’) - Ôn lại các kiến thức đã học. - Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ (Thước thẳng, ê-ke, thước đo độ, thước cuộn, mtđt.), chuẩn bị cho tiết sau thực hành tiếp. Tuần: 8 Ngày soạn: 11/10/08 Tiết: 16 Ngày dạy: 18/10/08 Đ5 . ứng dụng thực tế các tỉ số lượng giác của góc nhọn. Thực hành ngoài trời A/ Mục tiêu: Qua bài này, HS cần: - Biết xác định khoảng cách giữa hai địa điểm, trong đó có một điểm khó tới được. - Rèn luyện kĩ năng đo đạc trong thực tế, rèn luyện ý thức làm việc tập thể. B/ Chuẩn bị: - GV: Giác kế, thước cuộn, máy tính bỏ túi. Địa điểm đo khoảng cách, GV đo trước lấy số liệu. Tranh vẽ hình 35 (SGK tr91) - HS: Giác kế, ê ke đạc, thước cuộn, cọc tiêu, máy tính bỏ túi. C/ Tiến trình dạy - học : I/ Tổ chức: (1’) II/ KTBC: III/ Bài mới: Hoạt động của thày Hoạt động của trò GV : Nhờ tỉ số lượng giác của góc nhọn, có thể tính được chiều cao của tháp mà ta không thể đo trực tiếp được. Ngoài ra ta cũng có thể xác định được khoảng cách giữa hai điểm mà không thể đo thực tiếp được. GV đưa hình 35 SGK tr91 cho HS quan sát và nêu nhiệm vụ. ? Ta cần chuẩn bị những dụng cụ nào? ? Để đo khoảng cách giữa hai bờ sông ta làm ntn và cần xác định những số liệu nào? ? Vì sao kết quả trên lại là chiều rộng AB của khúc sông? GV: Kiểm tra dụng cụ. GV: Phân công địa điểm của từng tổ và yêu cầu các tổ thực hành đo chiều cao của vật. 2) Xác định khoảng cách a) Tiến hành trong lớp (10’) HS: Cần chuẩn bị giác kế ngang, ê ke đạc, thước cuộn. HS: Ta coi bờ sông song song với nhau. Chọn một điểm B phía bên kia bờ sông. Lấy điểm A bên này sông sao cho AB vuông góc với các bờ sông. Dùng ê ke đạc kẻ đường thẳng Ax phía bên này sông sao cho AxAB. Lấy điểm C trên Ax, giả sử AC = a. Dùng giác kế xác định = . Tính tg, tính tích a.tg và bào kết quả. HS: Tam giác ABC vuông tại A có , AC = a, do đó AB = atgC = atg. b) Chuẩn bị thực hành( 5’). HS : Nhận mẫu báo cáo. c) Thực hành ngoài trời(20’). HS: Phân công nhiệm vụ các thành viên trong tổ, thực hành đo theo yêu cầu của GV. Báo cáo thực hành tổ lớp. a) Kết quả đo: AC = = b) Tính: AB = IV/ Củng cố, nhận xét, đánh giá:(7’) - Nhận xét về độ tích cực và chính xác của các tổ. - Căn cứ vào điểm thực hành của các tổ và đề nghị của các tổ, cho điểm thực hành mỗi HS.(có thể thông báo sau) V/ Hướng dẫn về nhà:(2’) - Làm các câu hỏi ôn tập trang 91, 92 (SGK). - Làm bài tập 72, 73, 74, 75, 76, 77, 78 (SBT tr101).

File đính kèm:

  • docHinh 9(8).doc
Giáo án liên quan